D. Trí - Tổng hợp

Volvo EX90 EV: Xe hơi an toàn nhất từ trước đến nay của hãng

(News.oto-hui.com) – Mỗi khi nhắc đến xe hơi an toàn, người ta liền nghĩ ngay đến hãng xe Volvo. Xe Volvo hiện tại vẫn luôn đứng hàng đầu về sự an toàn. Xe điện Volvo EX90 EV được giới thiệu sẽ là chiếc xe an toàn nhất của hãng từ trước đến nay.

Hiện tại Volvo đang dựa vào cảm biến lidar để từ đó sáng tạo ra những công nghệ an toàn hoàn hảo hơn nhằm mục đích bảo vệ hành khách trên xe; hay nói cách khác chính là những khách hàng của họ. Volvo luôn đặt sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu và họ xem đó là ”nguyên tắc cốt lõi”.

Xe điện Volvo EX90 EV là một chiếc SUV thuần điện hoàn toàn mới của Volvo. Họ gọi đây là chiếc xe an toàn nhất của hãng từ trước đến nay. Ngoài ra, EX90 EV còn là chiếc xe đầu tiên được trang bị hệ thống tự lái không giám sát.

Giám đốc điều hành của Volvo – Jim Rowan đã cho biết rằng những tính năng hỗ trợ lái xe được quản lí bởi một cảm biến lidar được lắp ở phần mui xe của chiếc xe. Ông còn cho biết thêm, với những công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn bậc nhất từ trước đến nay, chiếc xe có thể giúp giảm thiểu đi 20% tử vong hoặc thương tích và tổng thể các vụ tai nạn là 9%.

EX90 EV là chiếc xe đầu tiên của Volvo sử dụng phần mui xe như một lá chắn. Lidar là viết tắt của LIght Detection And Ranging, dịch ra tiếng Việt là phát hiện ánh sáng và phạm vi của nó. Chúng ta có thể hiểu nôm na Lidar là một thiết bị cảm biến có thể phát hiện được vật thể xung quanh xe và tính toán được khoảng cách từ chiếc xe đến vật thể đó. Lidar hoạt động bằng cách tạo ra một bức tranh 3D bằng cách sử dụng tia laser đo độ sâu.

Bộ phận Lidar này được gắn vào nóc của chiếc SUV EX90 EV và kết hợp với 8 camera, 5 radar và 16 cảm biến siêu âm. Rowan nói rằng cảm biến lidar cung cấp cho chiếc xe một hình ảnh rõ nét ở khoảng cách 250m, tức là khoảng 7,5 giây quãng đường di chuyển ở tốc độ đường cao tốc, tất cả đều không cần ánh sáng xung quanh như cảm biến dựa trên máy ảnh.

Về sau, tất cả các xe của hãng Volvo đều sử dụng Lidar và hãng xem nó là một trang bị tiêu chuẩn. Tất nhiên hệ thống Volvo Ride Pilot cũng không thể thiếu trên một chiếc SUV an toàn nhất từ trước đến nay.

Volvo cũng đã xây dựng một hệ thống giám sát người lái cải tiến trên EX90 gọi là Driver UnderstandingThấu hiểu người lái. Hai camera đối diện với người ngồi trên xe và vô lăng được sử dụng để theo dõi người lái xe có buồn ngủ hoặc thiếu tập trung hay không. Nếu người lái xe ngủ gật hoặc bị ốm khi đang lái xe, hệ thống được thiết kế để dừng xe và phát tín hiệu SOS.

Joachim de Verdier, trưởng bộ phận tự động hóa xe an toàn của Volvo Cars, cho biết: “Chúng tôi tin rằng EX90 là chiếc xe Volvo an toàn nhất từng có trên đường. Chúng tôi đang kết hợp sự hiểu biết của chúng tôi về môi trường bên ngoài với sự hiểu biết chi tiết hơn của chúng tôi về sự chú ý của người lái xe. Khi tất cả các hệ thống an toàn, cảm biến, phần mềm và sức mạnh tính toán của chúng tôi kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra một lá chắn an toàn phòng ngừa xung quanh bạn — và bạn thậm chí sẽ không biết nó ở đó cho đến khi bạn cần”.

Jim Rowan giới thiệu về mẫu xe mới

Sắp tới tất cả các xe của Volvo đều sử dụng Lidar. Vào năm 2018, Volvo đã lần đầu tiên đầu tư vào nhà sản xuất thiết bị cảm biến Luminar vì họ nhận thấy nhu cầu về một chiếc xe an toàn trong tương lai. Nhưng vào thời điểm đó giá cả của một thiết bị cảm biến như Lidar vẫn còn rất cao. Tuy nhiên nó đã giảm theo thời gian. Mặc dụ CEO của Tesla – Elon Musk vẫn gọi phần mui xe của chiếc EX90 là một ”chiếc nạng”. Nhưng đội ngũ của Volvo tin rằng đây sẽ là chiếc xe an toàn nhất thế giới.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác