Carscoops

Toyota thử nghiệm công nghệ hút CO2 từ không khí trên GR Corolla

(News.oto-hui.com) – Một bộ lọc có thể hút CO2 trong không khí khi ô tô chạy, nhưng hiện tại công nghệ này vẫn chưa hiệu quả và còn nhiều bất tiện.

Toyota GR Corolla
Toyota GR Corolla

Trong khi Toyota tỏ ra thận trọng trong việc chuyển đổi hoàn toàn sang dòng xe thuần điện – lập trường này được một số nhà phân tích ủng hộ – thì công ty vẫn đang tích cực theo đuổi các công nghệ xanh thay thế. 

Một ý tưởng đang được Toyota phát triển không chỉ nhằm mục đích nâng cao tính thân thiện với môi trường của các phương tiện mới mà còn giải quyết hậu quả môi trường của động cơ đốt trong.

Toyota đang phát triển các bộ lọc có thể được tích hợp vào phía trước xe để hút CO2 từ khí quyển. Công ty hiện đang thử nghiệm ý tưởng này trên xe đua GR Corolla chạy bằng nhiên liệu hydro . 

Toyota GR Corolla

Theo Toyota, các thử nghiệm ban đầu cho thấy cải tiến này có khả năng khiến ô tô của họ có khả năng giảm lượng carbon xuống mức “âm” hơn là chỉ trung hòa carbon.

Bộ lọc gió trụ ở phía trước ô tô thu giữ CO2

Công nghệ này thông minh ở chỗ nó không cần thêm năng lượng để hoạt động. Bộ lọc gió trụ ở phía trước ô tô thu giữ CO2, sau đó nhiệt thải từ động cơ được sử dụng để biến nó thành chất lỏng có thể xử lý được. Điều đó có nghĩa là công nghệ này cũng có thể hoạt động trong động cơ đốt trong thông thường, không chỉ những động cơ chạy bằng hydro.

Theo kỳ vọng của Toyota, hãng sẽ tạo ra một chiếc xe thực sự làm sạch không khí khi chạy trên đường. 

Tuy nhiên, việc phát triển công nghệ này vẫn còn một chặng đường dài. Trong thử nghiệm của mình, các bộ lọc chỉ thu được 20 gam CO2 trong 20 vòng chạy (57 dặm/91 km). 

Trong khí đó, những động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch thải ra trung bình 8,887 gam CO2 mỗi gallon (3,8 lít) nhiên liệu mà chúng tiêu thụ.

Bộ lọc lớn hơn có thể hút nhiều CO2 hơn, nhưng kích thước lớn sẽ khó lắp đặt trên xe phổ thông. Tuy nhiên, việc triển khai chúng trên các phương tiện thương mại, chẳng hạn như xe tải Hino, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của công nghệ này.

Cải tiến còn nhiều bất tiện

Một vài vấn đề gây nhiều tranh cãi là về cách xử lý an toàn chất lỏng có chứa CO2 và sự bất tiện của công nghệ này. Trong chiếc GR Corolla mà Toyota từng thử nghiệm, các bộ lọc cần được thay đổi thủ công trong mỗi lần dừng pit, dẫn đến các câu hỏi về chất thải, cùng nhiều vấn đề khác.

Tuy nhiên, nếu Toyota có thể phát triển thành công công nghệ hút CO2 một cách thụ động từ không khí trong khi người lái xe vận hành phương tiện của họ thì đó có thể trở thành một cải tiến có giá trị cao. 

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác