Bơm nhiệt trên xe điện Tesla có gì đặc biệt

(News.oto-hui.com) – Xe điện từ trước đến giờ luôn có một nhược điểm là khi trời lạnh thì pin xe điện sẽ bị ảnh hưởng, làm giảm phạm vi di chuyển của xe và kéo dài thời gian mỗi lần sạc điện. Tuy nhiên, Tesla đã chế tạo ra loại bơm nhiệt giúp giảm lượng điện tiêu thụ đến 25% khi mùa đông đến.

Hệ thống quản lý nhiệt của pin là cực kỳ quan trọng. Thông thường, xe điện sử dụng bộ sưởi điện trở để tạo ra nhiệt khi cần thiết. Điều này không hiệu quả vì máy sưởi điện trở tiêu thụ rất nhiều dòng điện, có thể gây tổn hại nặng nề cho pin, đặc biệt là ở vùng khí hậu rất lạnh. Cách tốt hơn là sử dụng máy bơm nhiệt, có thể khai thác nhiệt dư để điều chỉnh nhiệt độ một cách hiệu quả. Máy bơm nhiệt được cho là có thể giảm tới 25% mức tiêu thụ năng lượng trong mùa đông so với việc sử dụng máy sưởi điện trở.

Tesla lần đầu tiên giới thiệu máy bơm nhiệt khi ra mắt Model Y năm 2020, nhưng hiện tại đây là trang bị tiêu chuẩn này trên tất cả các mẫu xe của hãng. 

Hệ thống quản lý nhiệt trên xe điện Tesla
Hệ thống quản lý nhiệt trên xe điện Tesla

Máy bơm nhiệt của Tesla là một kỳ quan về mặt kỹ thuật, như đã được nói nhiều lần trước đây. Nhà sản xuất xe điện đã phát minh lại một công nghệ có tuổi đời hàng thế kỷ để lắp đặt nó vào bên trong Model Y.

Điều ấn tượng là bơm nhiệt của Tesla không cần tạo ra nhiệt để làm ấm khoang hành khách. Thay vào đó, khi nhiệt độ pin trên 10 độ C, máy bơm có thể truyền nhiệt từ 16 nguồn khác nhau trong xe điện. 

Khả năng sử dụng nhiệt thải của các bộ phận ô tô khác nhau của máy bơm nhiệt Tesla khiến chúng trở nên đặc biệt. Nhiệt thải được thu thập bởi máy bơm nhiệt, sau đó sử dụng nó để làm ấm cabin và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng tổng thể. Tesla tối ưu hóa quá trình sưởi ấm, giảm bớt áp lực lên pin của ô tô bằng cách sử dụng năng lượng lẽ ra sẽ bị lãng phí.

Các kỹ sư của Tesla đã giảm số lượng chi tiết và do đó giảm độ phức tạp của bơm nhiệt. Điều này dẫn đến việc phát minh ra Super Manifold, về cơ bản là một tổ hợp PCB hai lớp (tưởng tượng như một bo mạch điện tử có nhiều lớp).

Nó có tất cả các kênh làm lạnh ở phía trước, thường là các bộ phận và đường ống riêng biệt kết nối mọi thứ lại với nhau. 

Một cách tiếp cận tương tự được thực hiện ở phía sau với các bộ phận làm mát, tất cả đều được nối với nhau. Do đó, Super Manifold loại bỏ khoảng 20 chi tiết riêng biệt. 

Cách tiếp cận tương tự đã được thực hiện để thay thế các van điều khiển bằng một cụm duy nhất mà họ gọi là “van bạch tuộc” hay van 8 chiều.

Video cho thấy van 8 chiều như một chiếc hộp có thể kích hoạt các cổng khác nhau tùy theo yêu cầu. Nó phức tạp hơn thế một chút, vì vậy khuyến khích bạn xem video mở mang tầm mắt. Điểm đáng chú ý là bơm nhiệt giúp Tesla hoạt động cực kỳ hiệu quả trong các chuyến lái xe vào mùa đông, cho phép bạn đến đích bằng cách sử dụng năng lượng ít hơn 15-20% so với xe điện không bơm nhiệt.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác