Sức quyến rũ khó cưỡng của Audi A5 Sportback 2018

Audi A5 Sportback 2018 thách thức những hiểu biết lâu nay của thế giới bằng tính tiện dụng và vẻ ngoài bắt mắt hơn chiếc sedan A4- nền tảng để cho ra đời mẫu Audi A5. Một số khách hàng thậm chí còn bị quyến rũ bởi cái cách mà chiều dài cơ sở và đường roofline của chiếc xe phô diễn các đường cong giống như chiếc A5 hai cửa. Chắc chắn không gian sẽ không chật chội như ghế sau của chiếc coupe.

So với các mẫu xe cùng dòng khác, Sportback giống với chiếc A4 về nền tảng, động cơ và thiết kế nội thất , chiều dài, chiều dài cơ sở và chiều rộng nhưng lại thấp hơn 0,0254 m so với chiếc coupe A5 (Sportback cao 1,39 m so với A4 (1,43m) và A5(1,37m)).

Bạn có thể sẽ nghĩ rằng khoang người lái cũng giảm tương đương nhưng trên thực tế, Sportback có khoang phía trước cao hơn so với A4 ( 1m so với 0,988m) và ở phía sau chỉ thấp hơn 0,01m. Nếu ai đó cao khoảng 1,83 m thì vẫn có thể ngồi thẳng thoải mái mà không sợ bị đụng đầu và vẫn có thể để chân một cách thoải mái.

Khoang hành lý ẩn dưới cửa sập sau. Khi ghế sau được dựng lên, thể tích khoang hành lý của A5 Sportback là 617,3L, chỉ nhỏ hơn 2,4L so với Audi A4 Allroad. Dĩ nhiên, Sportback có thể tích tối đa nhỏ hơn A4 Allroad (991,1L so với 1656,5L ) nhưng sở hữu tính linh hoạt cao hơn so với chiếc A4 (368,1L) hay chiếc A5 coupe (328,5L). Vì vậy nó tiện dụng hơn.

Tiếp theo là ngoại thất của chiếc xe. Bạn có thể liên tưởng ngay đến chiếc A5 khi nhìn vào Sportback với những đường viền dày dặn bên hông xe, hốc gió nắp capo rất góc cạnh. Tuy nhiên, theo nhà thiết kế Frank Lamberty, sự khác biệt và vẻ đẹp thực sự của chiếc xe nằm ở đường roofline. Ông ấy đã thử chỉnh sửa hình ảnh để xem chiếc Sportback sẽ trông như thế nào nếu Audi chỉ đơn thuần ghép đường roofline và đồ họa đặc trưng của A7 vào A4.

Ông nói “Nó không còn quyến rũ nữa”, rất đơn điệu, chỉ giống như một chiếc A4 tiện dụng. Thay vào đó, nhóm của ông đã tạo ra một chiếc A5 với thiết kế được kéo về phía sau thông qua các đường nét và chi tiết trên xe, ví dụ như đường viền trang trí và logo xe chạy từ cửa trước đến chắn bùn. Mục đích là tạo ra vẻ ngoài giống như xe sử dụng hệ truyền động sau, kéo sự chú ý về phía sau thay vì phần nhô ra phía trước.

Kết quả của thử nghiệm rất thành công. Thật khó hiểu khi có ai đó thực sự thích thiết kế đứng đắn hơn của A4 – nhất là khi chiếc xe gần như không có gì khác so với mẫu xe tiền nhiệm của nó.
Dễ dàng nhận ra rằng nhiều chủ xe A4 hiện tại và những người thuê xe để kinh doanh lại thích chiếc Sportback vì họ muốn điều đó mới hơn và khác biệt hơn so với những người mua lại chiếc A4 của họ. Nó thậm chí hấp dẫn đến mức khiến cho ai sở hữu nó cũng không muốn nhượng lại cho người khác.

Điều đó đúng, ít nhất là ở Bắc Mỹ. Đây không phải là mẫu A5 Sportback đầu tiên. Sau thành công của A7, Audi đã giới thiệu một phiên bản A5 cho thị trường châu Âu và những nơi có cùng chiến lược phát triển năm 2018 . Không dừng lại ở đó, sự giới thiệu các phiên bản khác nhau của A7 lấy cảm hứng từ BMW 4 Series Gran Coupe và Chevy Malibu đã cho ra thế hệ thứ hai ở thị trường Bắc Mỹ

Ít nhất bây giờ trong mắt những khách hàng ở đây, dòng xe thế hệ đầu tiên có vẻ ngoài đẹp hơn. Mặc dù các đường nét trên xe ít được nhắc đến hơn và nắp capo không được dập nổi khiến chúng ta khó phân biệt nó với A4, nhưng nó gọn và đẹp hơn. Chiếc A5 coupe và A5 Cabriolet mới cũng tương tự như vậy. A5 không có cùng tỷ lệ về chiều cao, chiều dài và chiều rộng với A7, điều tạo nên sự hấp dẫn của A7 sau nhiều năm ra mắt.

Tuy nhiên, ngoài tính thẩm mỹ, A5 Sportback cũng mới và được cải tiến giống như các mẫu xe khác có chung nền tảng. Nó được trang bị động cơ tăng áp 4 xi lanh dung tích 2.0 L mới nhất của Audi có khả năng sản sinh ra công suất 252 mã lực và mô-men xoắn cực đại 370 N.m. Có sự khác biệt rõ rệt về lực đẩy so với động cơ 220 mã lực ở A4 hay A5, trong khi ước tính mức tiêu hao nhiên liệu EPA là 10,2 km/l đường nội thành, 14,5 km/l đường cao tốc và 11,5 km/l đường kết hợp cho thấy đã giảm được 1,3 km/l.

Thật không may, những cải tiến đó phải đánh đổi bằng hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép, không còn thấy sự sang số mượt mà và độ nhạy tức thời của hộp số tự động 8 cấp ZF. Không giống A4 và A5 Coupe (nhưng giống Grand Coupe Series 4), mẫu xe này không có hộp số sàn.

Ít nhất thì chiếc Audi S5 Sportback 2018 sẽ được trang bị hộp số 8 cấp, với động cơ V6 3.0L có công suất 354 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 N.m.

Audi tiết lộ rằng chiếc xe có thể đạt được vận tốc 96,6 km/h trong vòng 4,5 giây (so với 5,7 giây ở chiếc A5). Đây là phiên bản được lái thử nhiều nhất khi nó được ra mắt tại Seattle và cũng là phiên bản mà chúng tôi sẽ sẵn sàng lấy trộm 12.000 USD còn thiếu để mua nó với giá 55.375 USD.

Bên cạnh hệ thống truyền động và gia tốc lớn của nó, vẫn còn có điều thú vị về động cơ 6 xi lanh dưới nắp capo. Tiếng phát ra từ ống xả cũng rất “sướng tai”, sẽ thay đổi dựa trên chế độ lái bạn chọn.

Tất nhiên, S5 phù hợp với những điều kiện đường xá ổn định hơn, ngay cả ở chế độ Comfort. Chiếc xe rất dễ lái và bánh xe tiêu chuẩn 0,4572m (18 inch) cũng rất hữu ích. Tuy nhiên, ở Seattle có rất nhiều loại ổ gà khác nhau trên đường, cho thấy đây vẫn là một chiếc xe hiệu suất . Nó cũng có thể vượt qua những trận mưa phùn ở Tây Bắc Thái Bình Dương nhờ cần gạt nước tốc độ cao. Lốp xe hiệu mùa hè chắc chắn sẽ rất tiện lợi, nhưng cả A5 và S5 đều sử dụng hệ dẫn động 4 bánh Quattro mà không có hệ thống Ultra mới (cho phép xe chạy cầu trước ở điều kiện thường và chỉ truyền lực về cầu sau khi cần thiết để tiết kiệm nhiên liệu hơn) trên A4 và Allroad.

Phiên bản Quattro vận hành theo sự phân chia mô men xoắn cực đại tiêu chuẩn 40:60, có thể thay đổi đến 70:30 hoặc 15:85, cùng với hệ thống điều chỉnh độ phản hồi vô lăng theo mô-men phía sau, điều khiển năng lượng trái và phải tùy thuộc vào điều kiện lái xe và lực kéo.

Đây là chiếc xe có khả năng thực sự ấn tượng ở một mức độ thấp hơn A5. Tuy nhiên, giống như những mẫu xe khác của hãng, không có đủ thông tin phản hồi hay sự cam kết để khiến bạn thực sự khao khát sở hữu nó. Bạn chỉ thấy ấn tượng chứ không được truyền cảm hứng. Nguyên nhân chính là ở tay lái, mặc dù Audi đã nỗ lực rất nhiều để giữ được tính nhất quán trong nhiều năm nhưng nó đã đánh mất đi điều đó. Việc thay đổi chế độ lái xe cũng không tạo ra nhiều khác biệt.

Cuối cùng điều đó đã đưa A5/ S5 lên một phân khúc lớn hơn, cabin của chiếc Sportback thì rất thú vị và rất đáng để dành thời gian khám phá. Thiết kế hoàn toàn giống với mẫu xe A4 và A5, vẻ ngoài của nó rất tươi mới, hiện đại và đầy đủ các tính năng. Tất cả các “món đồ chơi” hiện đại nhất của Audi đều có mặt, bao gồm cả buồng lái ảo Virtual Cockpit cùng màn hình hiển thị các chỉ số ở chế độ Sport trên S5 (giống như các phiên bản S khác) trên bố cục cổ điển và thông tin giải trí tiêu chuẩn.

Những khác biệt khác giữa A5 và S5 bao gồm vô lăng phẳng cạnh dưới, các chi tiết trang trí trong xe được làm từ nhôm hoặc sợi cacbon, bộ ghế thể thao được bao phủ bởi chất liệu da cao cấp Alcantara hoặc được bọc da hoàn toàn. Chúng được đặt thấp hơn một chút làm tăng không gian để chân và ghế ngồi lái hơi thấp. Kiểu ghế tiêu chuẩn trên A5 sẵn có như một lựa chọn nếu bạn muốn làm mát ghế.

Cuối cùng là vấn đề về giá cả. Tất cả các mẫu coupe/ sedan trên thị trường đều có giá cao hơn so với các mẫu xe sedan. Thông thường, nó có giá cao vì A7 đã đắt hơn A6 10.000 USD ( 227,3 triệu VND). Mercedes CLS cũng có giá tương tự . Rất may, phiên bản cao cấp của A5 Sportback cũng gần như ngang giá với chiếc xe BMW 4 Series Gran Coupe, cao hơn mẫu xe A4 3.000 USD (68,2 triệu VND) (chiếc Sportback được trang bị hệ truyền động Quattro và động cơ tăng áp bốn xi-lanh 2L mà A4 không có). Thành thật mà nói, cả hai chiếc xe đều có giá rất hợp lý với chất lượng của chúng.

Diễm Hằng

 

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác