Vén màn hệ thống âm thanh không loa của Continental

Hãy tưởng tượng một chiếc xe hơi không có loa nhưng vẫn phát ra âm thanh khi nghe audio với chất lượng tốt nhất. Bạn hãy nghĩ xem hệ thống âm thanh của xe hoạt động như thế nào nếu không có các loại loa như loa bổng (tweeter), loa trung (midrange) và loa trầm (subwoofer) hoặc nó không được trang bị hệ thống âm thanh vòm 13 loa cao cấp.

Sử dụng cùng một nguyên tắc của động lực học âm thanh được áp dụng vào các nhạc cụ cổ điển như cello hay violin. Continental đã biến diện tích bề mặt của chiếc xe thành một loa phóng thanh khổng lồ và nó mang lại chất lượng âm thanh tuyệt hảo.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống khá đơn giản: sóng âm thanh được tạo ra bởi một cuộn dây đặt trong một từ trường mạnh của nam châm, tương tự như loa thông thường. Ở loa thông thường, khi có tín hiệu dòng điện qua cuộn dây sẽ có những rung động được tạo ra, rung động này sẽ làm cho màng rung bị dao động và tạo ra âm thanh.
Chúng ta có thể nhìn thấy hoạt động của màng rung này khi tháo vỏ bọc loa ra. Bây giờ hãy tưởng tượng, nếu toàn bộ chiếc xe trở thành màng rung thì sẽ như thế nào? Đây chính là những gì mà công ty Continental đã thực hiện, các bề mặt trong không gian nội thất của xe được Continental biến thành màng dao động.
Theo ông Dimitrios Patsouras, giám đốc trung tâm NVH tại Continental Engineering Services cho biết: “Không cần phải tích hợp loa truyền thống khi bạn đã có tất cả các bề mặt cần thiết bên trong chiếc xe có thể làm việc như một màng rung”.
“Nếu bạn lấy một cây violin để so sánh thì vĩ và dây của nó là bộ tạo ra rung động. Ngựa đàn có thể được xem như là bộ phận truyền rung động tới bề mặt của đàn”.
Trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, Continental đã khám phá một số diện tích nhất định trên bề mặt nội thất của một chiếc xe có thể hoạt động như một màng loa.
Vị trí trụ A trên khung xe phù hợp với tần số cao (âm bổng), trong khi đó các tapi cửa xe phù hợp với tần số trung bình. Tương tự như các công nghệ của loa, các chi tiết lớn như miếng lót mui xe hoặc miếng lót thùng sau được dùng để tạo ra âm trầm.

Continental đã trình diễn hệ thống này tới các phương tiện truyền thông, như là CarAdvice tại TechShow 2017 diễn ra ở Hannover, Đức và kết quả là mọi âm thanh trong xe nghe rất thoải mái. Hệ thống này được trang bị cho một chiếc xe thử nghiệm của Mercedes, đồng thời chiếc xe này cũng được trang bị hệ thống âm thanh Burmester để làm phép so sánh. Chiếc xe thử nghiêm này có một bộ tạo rung nằm bên trong các trụ A trên khung xe, mui xe, mặt sau của ghế trước và phía trên cùng của khung kính chắn gió. Khi phát ra nhiều loại nhạc từ nhạc cổ điển đến nhạc pop và rock, người nghe đánh giá âm thanh phát ra rất tuyệt vời.
Đối với hệ thống âm thanh Burmester, tại CarAdvice, nó được xem là một trong những sản phẩm tốt nhất trên thị trường. Tuy nhiên, hệ thống loa của Continental hoàn toàn khác.
Khi thế giới đang đặt ra các điều luật nghiêm ngặt về việc phát thải thì việc tiết kiệm trọng lượng một chiếc xe là chìa khóa cho tương lai của ngành công nghiệp ô tô.
Với một hệ thống âm thanh cao cấp, để có thể tạo ra được mức âm thanh vòm được coi là cao cấp thì cần phải có khoảng 20 loa và đặt ở mọi nơi trên xe. Điều đó sẽ đi kèm với trọng lượng và với những hệ thống âm thanh thông thường đã có trọng lượng lên đến 15 kg. Nó cũng tiêu tốn một khoảng không gian lớn với hệ thống âm thanh cao cấp (hay còn gọi là thể tích hộp) sử dụng cho hệ thống lên đến khoảng từ 10 đến 30 lít.
Hệ thống loa không gỉ của Continental chỉ nặng khoảng 1 kg và sử dụng chỉ một lít “thể tích hộp”.

Tiến Đạt

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác