Daimler đã bắt đầu thử nghiệm xe tải chạy nhiên liệu hydro lỏng

(News.oto-hui.com) – Nhiên liệu Hydro chắc hẳn không còn quá xa lạ ngày nay, thế nhưng họ sẽ sử dụng nó dưới dạng khí hay dạng lỏng? Theo Daimler Truck, hydro lỏng sẽ cho nhiều năng lượng hơn so với hydro dạng khí.

Trước đây GenH2 đã từng được giới thiệu là xe tải hạng nặng sử dụng điện.
Trước đây GenH2 đã từng được giới thiệu là xe tải hạng nặng sử dụng điện.

Dự kiến trong năm nay Daimler Truck sẽ cho thử nghiệm một mẫu xe tải sử dụng nhiên liệu hydro lỏng. Trước đó họ đã từng cho thử nghiệm mẫu xe tải GenH2 – nguyên mẫu xe tải chạy pin nhiên liệu của Mercedes-Benz trên đường chạy thử của nhà máy và cả trên thực tế.

Lần này GenH2 sẽ được làm lại và sử dụng nhiên liệu là Hydro lỏng.
Lần này GenH2 sẽ được làm lại và sử dụng nhiên liệu là Hydro lỏng.

Hãng xe đến từ Đức đã xây dựng một trạm nạp hydro lỏng dành cho nguyên mẫu xe tải mới ngay tại trung tâm phát triển và thử nghiệm của họ tại Woerth, Đức. Daimler Truck cũng đã hợp tác với một công ty khí đốt của Pháp. Sự hợp tác này nhằm mục đích xây dựng và phát triển các trạm nạp hydro lỏng cho xe tải.

Hydro lỏng khi được nạp vào sẽ được đông lạnh ở nhiệt độ -253 độ C. Nó sẽ được bơm vào đầy 2 thùng nặng 40 kg gắn ở hai bên khung gầm xe. Một điều chắc chắn rằng hai thùng chứa nhiên liệu này sẽ có khả năng cách nhiệt cực kì tốt để có thể giữ hydro ở nhiệt độ lý tưởng đủ lâu mà không cần phải làm mát nhiều hơn.

Daimler Truck đã từng giới thiệu mẫu xe tải tự lái đầu tiên trên xe tải.
Daimler Truck đã từng giới thiệu mẫu xe tải tự lái đầu tiên trên xe tải.

Daimler Truck cho rằng nếu cùng ở trạng thái và cùng một đơn vị thể tích, hydro lỏng có mật độ năng lượng cao hơn đáng kể so với hydro dạng khí. Do đó, trong tương lai họ sẽ chỉ tập trung phát triển những mẫu xe của mình sử dụng nhiên liệu lỏng.

Theo kế hoạch thì vào năm 2025 Daimler Truck sẽ bắt đầu vào sản xuất xe chạy hydro lỏng hàng loạt. Vấn đề còn lại của họ bây giờ đó là sức chứa nhiên liệu. Nếu có thể chứa nhiều nhiên liệu hơn nữa thì những chiếc xe tải chạy hydro lỏng sẽ có phạm vi hoạt động ngang với xe tải chạy nhiên liệu Diesel.

Daimler Truck đã hợp tác với Linde để phát triển một quy trình xử lý hydro lỏng mới (hydro lỏng được làm lạnh với công nghệ sLH2). Việc làm này giúp mật độ lưu trữ nhiên liệu thậm chí còn cao hơn, đồng thời công đoạn tiếp nhiên liệu được thực hiện dễ dàng hơn so với công nghệ LH2.

Trước mắt thử thách của họ chính là phát triển dòng xe tải GenH2 với phạm vi hoạt động lên đến 1,000 km. Đây được xem là phạm vi đủ cho xe tải chạy hydro của hãng thỏa mãn được nhu cầu vận tải linh hoạt và đòi hỏi khắt khe, đặc biệt là vận tải đường dài với tải trọng nặng.

Vấn đề còn lại chỉ là sức chứa nhiên liệu hydro lỏng.
Vấn đề còn lại chỉ là sức chứa nhiên liệu hydro lỏng.

Những trạm sạc hydro thí điểm tại Đức cũng đang được thúc đẩy phát triển. Daimler Truck cùng các đối tác cũng thể hiện mong muốn đảm bảo tính minh bạch và tính mở rộng của dự án phát triển công nghệ làm lạnh hydro lỏng sLH2.

Có thể thấy rằng Daimler Truck đang muốn thiết lập một thị trường đại chúng toàn cầu dành cho xe thương mại chạy hydro lỏng. Bằng cách liên kết với các doanh nghiệp khác để phát triển các công nghệ tiếp nhiên liệu, đồng thời xây dựng các phương tiện vận tải được áp dụng tiêu chuẩn hydro lỏng mới.

Shell, BP và Total Energies cũng nằm trong danh sách các doanh nghiệp mà Daimler Truck sẽ hợp tác. Mục đích của những sự hợp tác này là để phát triển cơ sở hạ tầng cho các trạm nạp hydro dọc theo các trục đường giao thông quan trọng ở châu Âu.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác