D. Trí & T.H - Theo nissan-global

Công nghệ e-Pedal Step mới của Nissan có gì đặc biệt?

(News.oto-hui.com) – E-Pedal Step là một công nghệ mới của Nissan, được phát triển dựa trên nền tảng của công nghệ e-Pedal trước đó. Đối với công nghệ e-Pedal Step, nếu người lái đạp ga thì xe sẽ tăng tốc như mong muốn, còn nếu người lái nhả ga thì xe sẽ giảm tốc một cách êm ái. Nissan Kicks e-Power 2022 là một trong những mẫu xe trang bị công nghệ này.

Thay thế công nghệ e-Pedal cũ, công nghệ e-Pedal Step mới đã được lắp đặt trên các xe Nissan từ năm 2020.
Thay thế công nghệ e-Pedal cũ, công nghệ e-Pedal Step mới đã được lắp đặt trên các xe Nissan từ năm 2020.

Việc nhả bàn đạp ga sẽ tạo ra một lực giảm tốc tương đương với việc đạp vào bàn đạp phanh. Nhờ khả năng quản lý động cơ điện tử chính xác, e-Pedal Step có thể giảm tốc tự động mượt mà cả khi đang xuống dốc.

Sau khi xe dừng hẳn, hệ thống phanh thủy lực sẽ tự động được kích hoạt để giữ xe đứng yên. Dù không cần đạp phanh nhưng hệ thống thông minh có thể giữ xe dừng lại trên dốc cao đến 30%. 

Điểm đặc biệt khi Nissan Kicks E-Power sử dụng công nghệ E-Pedal Step:

Không như các phương tiện thông thường là đèn phanh sáng khi có tác động vật lý vào chân phanh, đèn phanh trên Nissan Kicks E-Power sẽ sáng khi giảm tốc hoặc dừng ngay khi người lái bỏ chân ga.

Với việc điều khiển xe có công nghệ e-Pedal, tần suất sử dụng chân phanh giảm đáng kể giúp người lái “nhàn” hơn khi chỉ cần dùng 1 chân ga đã có thể kiểm soát dễ dàng và chính xác chiếc xe. 

Điều này đặc biệt hữu dụng trong khu vực đô thị vào những khung giờ cao điểm hay điều kiện giao thông không thuận lợi, khi xe phải di chuyển với tốc độ thấp và thường xuyên phải rà phanh. 

Về cơ bản, lái xe chỉ sử dụng chân phanh trong những tình huống cần dừng khẩn cấp trên đường, còn lại mọi việc đã có e-Pedal Step tính toán và thực hiện một cách an toàn.

1. Vì sao cần phải có công nghệ e-Pedal Step?

Công nghệ bàn đạp điện tử (e-PEDAL) cũ cho phép người lái khởi động, tăng/ giảm tốc và dừng xe bằng cách chỉ sử dụng bàn đạp ga. Bằng cách chỉ sử dụng một bàn đạp, các công việc như: phán đoán khoảng cách giữa xe phía trước; giảm tốc và dừng khi xuống dốc; và dừng lại khi có đèn giao thông,… Việc nhả bàn đạp ga sẽ khởi động động cơ bắt đầu quá trình giảm tốc của xe. Hệ thống phanh sẽ tự động được áp dụng khi xe dừng hẳn. Ngoài ra, hệ thống phanh được áp dụng đồng thời trên các bề mặt có độ bám đường thấp.

Xu hướng hiện nay:

Khi di chuyển trong nội thành hoặc những cung đường đèo dốc nhiều cua, về nguyên tắc cơ bản khi lái xe số tự động ”bỏ chân ga là qua chân thắng”. Điều này sẽ gây mỏi chân cho người lái xe nếu di chuyển trong một đoạn đường dài. Tuy nhiên đối với công nghệ e-Pedal Step, khi người lái bỏ chân thắng thì động cơ sẽ làm phần việc giảm tốc độ mà không nhất thiết phải đạp phanh.

Ngoài ra, e-Pedal Step sẽ giúp việc lái xe trên đường có tuyết và trơn trượt khác trở nên an toàn và ổn định hơn. Hơn nữa, ở những xe có trang bị hệ thống kiểm soát phanh phối hợp (gồm hệ thống phanh tái tạo (RBS) và phanh chống bó cứng ABS), khả năng giảm tốc ổn định có thể đạt được trong nhiều tình huống khác nhau thông qua việc sử dụng kết hợp với phanh thủy lực.

2. Nguyên lí hoạt động của e-Pedal Step?

Độ mạnh của việc giảm tốc thay đổi theo cách mà người lái nhả bàn đạp ga. Nhả bàn đạp một lượng nhỏ sẽ khiến việc giảm tốc chậm hơn và ngược lại, với một lượng lớn sẽ khiến việc giảm tốc nhanh hơn.

Và cũng khi nhả bàn đạp ga, mô tơ điện sẽ tạo ra lực phanh mạnh gấp 3 lần so với lực phanh của động cơ đốt trong thông thường, giúp ta có thể kiểm soát tốc độ xe chỉ bằng chân ga. Tức là xe sẽ “gằn” lại ngay khi nhả chân ga chứ không trôi đi.

Bên cạnh đó, khi giảm tốc, một phần năng lượng sẽ được thu hồi và sạc lại cho pin như phanh tái tạo trên những dòng xe hybrid hay xe điện hiện nay.

So sánh quá trình giảm tốc độ của xe có và không có công nghệ e-pedal step.
So sánh quá trình giảm tốc độ của xe có và không có công nghệ e-pedal step.

Điểm thông minh của công nghệ e-Pedal Step là cường độ lực phanh thay đổi theo mức độ nhả của bàn đạp ga. Nhả chân ga càng nhiều, lực phanh càng mạnh và ngược lại. 

Khi cường độ giảm tốc thay đổi theo tốc độ của xe:

  • Trong dải tốc độ thấp đến trung bình, nó giảm tốc một cách dứt khoát. 
  • Ở dải tốc độ cao, sự giảm tốc được giữ ở mức thấp để người lái không cần phải chú ý đến việc điều khiển chân ga khi di chuyển trên đường cao tốc trong thời gian dài.
  • Mặt khác, ở dải tốc độ rất thấp nếu đi ở không gian hẹp hoặc đậu xe, hệ thống phanh tái tạo không được kích hoạt, xe sẽ di chuyển chậm khi nhả chân ga.

Trên đường trơn trượt hoặc pin đầy (xe Hybrid), hệ thống phanh tái tạo có thể không tạo đủ lực phanh cần thiết. Lúc này hệ thống sẽ theo dõi mức độ trượt bánh qua các cảm biến và kết hợp tự động kích hoạt điều khiển phanh thủy lực để điều thêm lực phanh của động cơ tùy theo tình huống khi nhả chân ga, đảm bảo việc giảm tốc ổn định, an toàn.

Sự thanh đổi lực phanh thông qua từng tốc độ khác nhau của xe.
Sự thanh đổi lực phanh thông qua từng tốc độ khác nhau của xe.

*Khả năng giảm tốc tối đa khác nhau tùy thuộc vào từng loại xe:

  • Xe điện hoặc xe có công nghệ e-POWER trang bị hệ thống kiểm soát phanh phối hợp: 0,20G
  • Xe có công nghệ e-POWER nhưng không có hệ thống kiểm soát phanh phối hợp: 0,15G (số D (Drive)); xấp xỉ 0,18G (kiểu 2WD ở số B); xấp xỉ 0,20G (kiểu 4WD ở sốB).

Tham khảo thêm: Lực G

3. Cơ chế của hệ thống e-Pedal Step:

Quá trình giảm tốc diễn ra thông qua hoạt động của phanh tái tạo và năng lượng được tạo ra trong quá trình sạc pin. Theo vị trí của bàn đạp ga và tốc độ của xe, bằng cách điều khiển dòng điện của phanh tái sinh bằng biến tần (Inverter), cường độ giảm tốc sẽ được kiểm soát.

Được biết, đặc điểm của hệ thống phanh tái sinh RBS: Có năng lượng cơ năng được chuyển hóa thành điện năng để dẫn động các mô tơ điện hoạt động phục vụ cho quá trình tăng tốc của xe.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về bài viết phanh tái sinh RBS:
TẠI ĐÂY!

Ngoài ra, trạng thái trượt của lốp xe được theo dõi từ cảm biến tốc độ bánh xe và có thể đạt được khả năng giảm tốc ổn định ngay cả trên mặt đường trơn trượt bằng cách kiểm soát chính xác lượng tái tạo theo mức độ trượt.

Hơn nữa, ở những xe có hệ thống kiểm soát phanh phối hợp, phanh thủy lực sẽ tự động được kích hoạt để phản ứng với các tình huống giảm tốc khi hết ga. Bộ trợ lực phanh điện có độ nhạy cao điều khiển phanh thủy lực trên bốn bánh.

Công nghệ E-Pedal Step (Mới):

Công nghệ E-Pedal (Cũ):


Công nghệ e-Pedal Step và hệ truyền động e-Power được Nissan phát triển đã góp phần tạo nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội cho Kicks, thậm chí càng ở đường đông và đi với tốc độ chậm lại càng tiết kiệm.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác