Những điều ít ai biết về Harley J. Earl – Vua thiết kế dòng xe thể thao Corvette Mỹ

(News.oto-hui.com) – Nếu bạn đã quen thuộc với cái tên Karl Benz, thì tiếp theo bạn nên biết và nhớ đến tên một nhân vật đặc biệt này. Ông ấy là người đã chịu trách nhiệm chính trong việc cải tiến những sáng tạo của Karl Benz thành những “kỳ quan cơ khí” đầy mê hoặc. Dưới đây là những điều ít ai biết về Harley J. Earl – Vị vua thiết kế dòng xe thể thao Corvette Mỹ và là người khai sinh ra khái niệm “Concept Car”.

Có một nhân vật lịch sử liên quan đến những thiết kế xe hơi, nổi đình đám ở khoảng thời gian nửa đầu thế kỷ 20 tưởng như bị quên lãng thời nay, khi mà mọi người đều biết đến những nhân vật có tầm cỡ như Henry Ford hay Ferdinand Porsche,… Những ý tưởng táo bạo, với tầm nhìn xa trông rộng và những thiết kế chưa từng có trong lịch sử phát triển ô tô của ông ấy đã ảnh hưởng đến hầu hết những chiếc xe ngày nay. Không ai khác, đó chính là Harley Jefferson Earl của hãng General Motors – Vị vua thiết kế dòng xe thể thao Mỹ (Corvette) và là người khai sinh ra khái niệm “Concept Car“.

Harley J. Earl – Vua thiết kế dòng xe thể thao Corvette Mỹ

1. Sự tiến triển:

Câu chuyện cuộc đời của Harley J. Earl thực sự trở nên hoàn toàn hấp dẫn vào những năm 1920, khi ông là một “cư dân nổi bật” của “thánh địa ô tô – Los Angeles”. Ông sinh ngày 22/11/1893 tại Thành phố Los Angeles, bang California – Hoa Kỳ, là con trai của một người thợ đóng xe ngựa giỏi và tài năng trong vùng.

Harley J. Earl (1893 – 1969)

Trong những ngày sơ khai của ô tô, khi mà các phương tiện xe hơi xa xỉ chỉ dành riêng cho những người giàu có và nổi tiếng ở Hollywood. May mắn thay, chính Harley J. Earl thường xuyên theo cha mình Jacob J. Earl hỗ trợ việc chế tạo nhiều toa xe ô tô dành riêng cho các ngôi sao điện ảnh, ngôi sao và giới giàu có thời bấy giờ, đã đưa ông tiếp xúc với nhiều cách chế tạo. 

Don Lee – Donald Musgrave Lee(1880 – 1934)

Trước tuổi 24, Harley J. Earl từng là một người đam mê nghệ thuật và theo học tại đại học Standford. Thế nhưng, với lời mời gia nhập vào công ty riêng của cha mình và Don Lee (nhà phân phối độc quyền của hãng Cadillac ở California), Harley J. Earl đã chấp nhận và từ bỏ quá trình học đại học. Kể từ đây, kỷ nguyên vàng của ngành công nghiệp ô tô thế giới mới bắt đầu dần mở.

2. Thay đổi phong cách thiết kế:

Cho đến thời điểm đó, phần lớn ngoại hình của ô tô được xác định bởi kích thước là chính (càng to, phần đầu càng dài thì càng đẹp). Do hạn chế trong việc tạo hình kim loại và chi phí, hầu hết các xe thời ấy đều không quan trọng về kiểu dáng thiết kế mượt mà, hoặc cơ bắp. Kết quả là, hầu hết các xe đều trông giống nhau.

  • Nếu muốn có một chiếc xe nổi bật, người mua sẽ đặt hàng khung xe từ một trong những nhà sản xuất ô tô uy tín, như Cadillac. Sau đó, khung xe được gửi cho một nhà chế tạo xe để họ tạo ra chiếc xe tùy chỉnh.
  • Chi phí thiết kế phải trung gian qua nhiều người nên rất đắt đỏ.
  • Sở hữu ô tô thời ấy chỉ có những người cực kì giàu có mới có thể sờ vào.
Ford Model T 1910

Năm 1909, Jacob J. Earl thành lập công ty  Earl Automobile Works để chế tạo xe cho những người nổi tiếng. Sau đó được mua lại bởi Don Lee (nhà phân phối của Cadillac) vào năm 1919. Sau khi Don Lee mua lại công ty, Harley J. Earl 24 tuổi được mời làm nhà thiết kế chính và giám đốc của cửa hàng thân xe cùng cha Jacob J. Earl.

3. Thời thế “không thể cản”:

Lawrence P. Fisher (1888 – 1961)

Lawrence P. Fisher, tổng giám đốc của Cadillac Division, vô tình đến thăm đại lý Don Lee và xem qua tác phẩm của Harley J. Earl. Với chuyên môn của Lawrence P. Fisher, ông đã sớm nhận ra tài năng của Harley và hình dung rõ ràng một vai trò cho chàng trai trẻ này.

  • Với sự chấp thuận của chủ tịch General Motors Alfred P. Sloan, Harley J. Earl được đưa vào làm cố vấn thiết kế khi mới 25 tuổi.
Alfred P. Sloan (1875 – 1966)
  • LaSalle mẫu xe được giới thiệu vào năm 1927, là một trong những thành công vang dội đầu tiên của Harley J. Earl. Chàng trai ấy với sự dẫn dắt Sloan thành lập Bộ phận chuyên về Nghệ thuật và Màu sắc của General Motors vào năm 1928, ở tư cách là giám đốc thiết kế đầu tiên của GM.
LaSalle 1927
  • Tại đây, bước ngoặt của lịch sử thiết kế ô tô chính thức bắt đầu.
Nhà triết học La Mã Seneca đã từng nói điều sau: “May mắn là điều hiếm có xảy ra khi bắt đầu kế hoạch, vô tình gặp cơ hội tốt.”

4. Những chiếc xe mà Harley J. Earl từng chế tạo:

Chiếc xe đầu tiên được tùy chỉnh là Mix and Arbuckle dành cho diễn viên kịch câm nổi tiếng nhất thời ấy Roscoe “Fatty” Arbuckle vào năm 1918 khi ông 25 tuổi. Roscoe là người được trả lương cao nhất ở Hollywood đương thời. Harley J. Earl cùng cha mình đã thiết kế phần khung dành cho chiếc xe ấy.

Năm đột phá của Harley là năm 1927 khi anh em nhà Fisher ủy quyền cho ông thiết kế một thứ gì đó đặc biệt dành cho chiếc xe của Cadillac, chiếc LaSalle. Đây là sản phẩm xe hơi đầu tiên hoàn chỉnh được chính tay Harley J. Earl chắp bút.

Chiếc xe hoàn thiện tuyệt vời đến nỗi chủ tịch của GM Alfred P. Sloan đã nói với ban giám đốc của mình rằng:Chúa ơi, nếu một người có thể làm được một chiếc Cadillac, tại sao anh ta không làm tất cả những chiếc xe của General Motors?

  • “Phong cách” – Thật khó để nhớ về thời điểm mà vẻ ngoài của một chiếc ô tô không phải là điểm thu hút chính. Thế nhưng, kể từ khi Harley đã thay đổi thiết kế của mẫu xe Buick năm 1929, đã khiến nhiều người kinh ngạc. Số lượng xe bán ra tăng cao liên tục, độ HOT mà mẫu xe này mang đến khiến nhiều người giàu đặt mua với số lượng lớn, khiến hãng xe liên tục “cháy hàng”.
  • Mẫu xe cuối cùng do ông chính tay thiết kế – tạo hình là Chevrolet Corvette 1953.

5. Người khai sinh ra thuật ngữ “Concept Car”:

Harley J. Earl học kinh doanh và xây dựng đế chế xe từ cha mình. Sau đó, ông bắt đầu sử dụng một kỹ thuật mà ông đã tạo ra khi còn là một thiếu niên vào năm 1909. Trong lúc chơi đùa với đất sét, ông và anh trai phát hiện trong một khu rừng lớn.

  • Chỉ sử dụng đôi tay lanh lẹ của mình, Harley đã tạo hình những chiếc xe hơi của tương lai với bề mặt cong từ đất sét cùng sự nâng đỡ của những cành cây khô mà anh và anh trai đang chơi cùng. 
Một bản phác thảo Concept car ngày nay của Mercedes-Benz

Tua đi nhanh đến bản Concept của chiếc Corvette đầu tiên mà Harley J. Earl sáng tạo ra, không có một đường thẳng trên toàn bộ chiếc xe. Chỉ toàn những đường cong cơ bản đến phức hợp. Sau khi trình bày với Chủ tịch Sloan về bản phác thảo đầu tiên (Buick Y-Job 1938), ông ấy đã đồng ý ngay. 

6. Tài năng của Harley J. Earl ở General Motors: 

Năm 1937, Harley J. Earl thành lập bộ phận “làm đẹp tạo kiểu cho những chiếc ô tô”. Và với sự nâng đỡ của chủ tịch Sloan đã đưa Harley J. Earl trở thành người “tạo kiểu” đầu tiên trở thành Phó chủ tịch trong một tập đoàn sản xuất lớn như General Motors.

Trong sự nghiệp 31 năm dài đằng đẵng của Harley Earl tại GM, ông chịu trách nhiệm hoàn thiện vẻ ngoài của hàng nghìn chiếc xe theo đúng nghĩa đen.

  • Dù không phải tự tay thiết kế tất cả những chiếc xe, nhưng ông ấy là người có tiếng nói cuối cùng về ngoại hình và những thiết kế đặc biệt của mỗi chiếc xe sắp ra mắt.
  • Mặc dù không được đào tạo chính quy như một kỹ sư thiết kế, thế nhưng Harley hiểu kỹ thuật và khả năng “bắt trend” để có được một chiếc xe hơi hoàn hảo ở mọi thời điểm.

Harley J. Earl là một người yêu chuộng hòa bình, và không phân biệt chủng tộc.

  • Ông từng thuê người Do Thái, người Latinh, đàn ông đồng tính công khai và phụ nữ cho các vị trí thiết kế trong studio của mình.

Trong thế chiến thứ II, Harley J. Earl đã đóng góp tích cực vào những nghiên cứu hình thức ngụy trang cho các dòng xe phục vụ quân đội Mỹ được sản xuất bởi G.M.

Harley J. Earl còn được biết đến là “cha đẻ” của ý tưởng thiết kế đuôi xe đặc biệt như cánh đuôi đứng ở phi cơ lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1948.

7. Nghỉ hưu và sự ra đi:

Chính sách “nghỉ hưu bắt buộc ở tuổi 65” của GM đã loại bỏ ít nhất bốn trong số những người cha sáng lập hàng đầu của dòng xe thể thao Mỹ Corvette (Harley J. Earl; Ed ColeGiám đốc điều hành GM; Zora Arkus-Duntov Cha đẻ của Corvette Bill MitchellNhà thiết kế ô tô kế thừa ý chí Harley J. Earl).

  • Nhưng quyền lực của Harley Earl vẫn tiếp tục phát huy ngay cả khi ông đã nghỉ việc tại GM.
  • Trong những năm nghỉ hưu, nếu Harley J. Earl có ý tưởng về một chiếc Corvette tùy chỉnh, ông sẽ tạo bản vẽ trong văn phòng tại nhà và sau đó gửi tác phẩm cho người bạn của mình, Semon “Bunkie” Knudsen (Tổng giám đốc Chevrolet từ năm 1961 đến 1965) để nó được xây dựng theo sự hướng dẫn của ông.
  • Năm 1969, ông bất ngờ qua đời vì một cơn đột quỵ.

8. Tổng quan:

Những di sản mà Harley J. Earl để lại thật đáng kinh ngạc. Những chiếc xe với ý tưởng tuyệt đẹp và những cải tiến tinh tế (như đèn xi nhan và kính bao quanh) đã tồn tại cho đến ngày nay. Bên cạnh đó là dòng xe thể thao Corvette đã hiện hữu, là một nét đặc trưng trong văn hóa nước Mỹ -và khái niệm Concept Car – Chấp cánh cho những mẫu xe hiện đại ngày nay ra đời.

Harley J. Earl: “Chiếc Corvette là một công việc nhỏ mà tôi bắt đầu.” 

Trí. H/ Theo superchevy & wobcars


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác