Chuyên gia IIHS giải thích tại sao không thử nghiệm va chạm ô tô ở tốc độ cao hơn

(News.oto-hui.com) – Mặc dù tốc độ có tác động đáng kể đến mức độ nghiêm trọng của một tai nạn, nhưng tốc độ cao hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn khi xét trong bối cảnh thử nghiệm. 

Mục tiêu của các cuộc thử nghiệm va chạm ô tô

Các thử nghiệm va chạm của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) đã giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện độ an toàn của phương tiện.

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn về chương trình thử nghiệm, cơ quan này chỉ thực hiện và đánh giá các vụ va chạm ở tốc độ 40 dặm/giờ (64,3 km/h). Tại sao lại như vậy trong khi các phương tiện có thể di chuyển với tốc độ hợp pháp lên tới 85 dặm/giờ (136,7 km/h) trên một số con đường? Tại sao IIHS không thử nghiệm va chạm ô tô ở tốc độ cao hơn?

Mới đây, IIHS đã cố gắng trả lời câu hỏi đó trong một video trên kênh YouTube của mình. 

Mặc dù tốc độ có tác động đáng kể đến mức độ nghiêm trọng của một tai nạn, nhưng tốc độ cao hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn khi xét trong bối cảnh thử nghiệm. 

Theo Raul Arbelaez, phó chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu xe IIHS , mục đích của họ là cải thiện sự an toàn trong những vụ tai nạn thông thường, những trường hợp có tỷ lệ xảy ra cao chứ không chỉ quan tâm đến những vụ va chạm tồi tệ nhất.

Arbelaez cho biết: “Tốc độ thử nghiệm của chúng tôi được lựa chọn dựa trên các vụ va chạm trong thế giới thực mà tại đó người trên ô tô chịu những tổn thương nghiêm trọng”. “Chúng tôi biết rằng có những vụ va chạm nghiêm trọng hơn, nhưng chúng tôi muốn hướng tới kết quả của phần lớn tổng số vụ va chạm.”

Điều gì xảy ra khi tăng tốc độ thử nghiệm

Việc chọn tốc độ thử nghiệm va chạm phù hợp là rất quan trọng vì nó có thể có tác động đáng kể đến cách thiết kế phương tiện. Tuy nhiên, việc thử nghiệm các phương tiện ở tốc độ 85 dặm/giờ (136,7 km/h) có thể gây tác động tiêu cực đến sự an toàn của ô tô.

Arbalaez cho biết để hoạt động tốt hơn khi thử nghiệm ở tốc độ cao, chiếc xe sẽ có kết cấu cứng hơn. Tuy nhiên, điều này có thể làm giảm tính an toàn của xe khi hoạt động ở tốc độ thấp, nơi các vụ va chạm có mức độ nghiêm trọng thấp hơn.

 Việc tăng tốc độ lên chỉ 10 dặm/giờ (16 km/giờ) cũng có thể có tác động đáng kể đến thiết kế ô tô
Việc tăng tốc độ lên chỉ 10 dặm/giờ (16 km/giờ) cũng có thể có tác động đáng kể đến thiết kế ô tô

Ngay cả việc tăng tốc độ lên chỉ 10 dặm/giờ (16 km/giờ) cũng có thể có tác động đáng kể đến thiết kế phương tiện. Mặc dù tốc độ 50 mph (80,4 km/h) chỉ nhanh hơn 25% so với 40 mph (64,3 km/h) nhưng lực va chạm thực sự tăng 56% ở tốc độ đó. Arbalaez nói rằng việc thiết kế các phương tiện để phù hợp với sự gia tăng tương đối nhỏ về tốc độ thử nghiệm sẽ “thay đổi đáng kể” chúng.

Vì vậy, có lẽ IIHS đã lựa chọn đúng tốc độ để đảm bảo kết quả thử nghiệm sát với thực tế.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác