Theo motor1

Mazda hồi sinh động cơ xoay Wankel, áp dụng trên xe điện MX-30 R-EV 2023

(News.oto-hui.com) – Sau nhiều năm chờ đợi, Mazda cuối cùng đã hồi sinh động cơ xoay Wankel. SUV điện MX-30 R-EV với động cơ Wankel sẽ ra mắt tại Triển lãm ô tô Brussels vào ngày 13 tháng 1 năm 2023. Được biết, Mazda MX-30 R-EV là bản cập nhật lớn cho phép thử thất bại của thương hiệu Nhật trong phân khúc xe điện, với một bổ sung rất đáng chú ý.

Mặc dù Mazda hồi sinh động cơ xoay Wankel, nhưng loại động cơ này chỉ được dùng với vai trò máy phát (sạc lại pin cho động cơ điện), hoạt động ở tốc độ không đổi. Mazda cho biết giải pháp này sẽ có những lợi ích riêng dành cho hệ thống truyền động điện nhưng với phạm vi hoạt động của động cơ đốt trong.

Thương hiệu xe Nhật Bản đã tận dụng trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ nhắn của dòng động cơ này để làm máy phát hỗ trợ tăng tầm vận hành cho xe điện toàn cầu đầu tiên của mình là SUV Mazda MX-30. Xe có tên gọi chính thức Mazda MX-30 R-EV, bản facelift của mẫu SUV điện cỡ nhỏ sử dụng động cơ xoay vận hành ở một tốc độ cố định để sạc lại năng lượng cho pin điện.

SUV điện Mazda MX-30 khi ra mắt lần đầu có tầm vận hành còn kém hơn cả xe điện cách đây một thập kỷ. Dung lượng pin của dòng xe này chỉ sử dụng 35.5 kWh, mang lại tầm vận hành “ít ỏi”… 160km mỗi lần sạc. Hệ truyền động của xe không quá nổi bật, khi sủ dụng loại mô tơ điện đơn cung cấp 144 mã lực, với 271 Nm mô men xoắn. Khả năng tăng tốc của xe cũng thua xa xe điện đời mới khi mất 9,6 giây để chạm ngưỡng 96km/h.

Tạm thời chưa rõ thông số của động cơ xoay bổ trợ cho bản facelift Mazda MX-30 R-EV. Có khả năng thông số của mô tơ điện truyền động nói trên sẽ được gia tăng nhẹ để bù lại trọng lượng nặng hơn tạo ra bởi động cơ.

Mazdađộng cơ Wankel có mối quan hệ mật thiết với nhau. Công ty ban đầu được cấp phép công nghệ từ NSU và các kỹ sư tại công ty Nhật Bản đã làm việc để cải thiện động cơ. Dòng xe Mazda Cosmo sử dụng động cơ xoay Wankel đầu tiên của hãng được ra mắt tại triển lãm Tokyo Motor Show năm 1964. Mãi đến năm 1967, quá trình sản xuất hoàn chỉnh mới bắt đầu. Các mẫu như RX-3 và RX-7 đã giúp loạt động cơ xoay này dễ tiếp cận hơn với người dùng.

Tuy nhiên, mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải của trục quay vẫn là điểm mấu chốt trong suốt vòng đời tồn tại của động cơ. Những yếu tố này là một trong những lý do tại sao RX-8, chiếc xe Wankel cuối cùng cho đến nay đã ra đi vào năm 2012. Và kể từ đó đến nay, các kỹ sư của Mazda chưa bao giờ từ bỏ động cơ xoay Wankel.


Bộ sưu tập ảnh Mazda MX-30:


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác