Nikkei Asia

Xe điện của Mazda sẽ dùng chung hệ điều hành với Toyota

(News.oto-hui.com)  MazdaToyota đã thông báo rằng các mẫu xe điện của Mazda sẽ sử dụng hệ điều hành chung với Toyota. Điều này được cho là một bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai hãng xe Nhật Bản. Hệ điều hành chung này sẽ giúp Mazda tiết kiệm chi phí phát triển và cải thiện hiệu suất của xe điện của mình. Theo thông tin từ Mazda, các mẫu xe điện mới của họ sẽ được ra mắt vào năm 2027.

Mazda hợp tác với Toyota

Khi xe điện ngày càng phổ biến và ô tô ngày càng phức tạp hơn, các công ty Nhật Bản đang cố gắng bắt kịp các nhà sản xuất hàng đầu châu Âu và Mỹ trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Theo báo Nikkei Asia, Mazda sẽ chia sẻ với Toyota hệ điều hành trên xe, những bộ điều khiển vận hành các chức năng tăng tốc và kiểm soát an toàn trên xe điện. 

Hệ thống điều khiển trên xe là sự kết hợp giữa phần mềm và phần cứng, bao gồm hệ điều hành (OS), bộ điều khiển điện tử và bộ dây điện. Hệ thống này kiểm soát mọi thứ từ kích hoạt túi khí đến các chức năng hỗ trợ người lái, chẳng hạn như đo khoảng cách giữa các xe. Nó đóng vai trò là cầu nối giữa từng bộ phận và chức năng trên ô tô.

Mazda đang cùng phát triển các hệ thống trên xe với Toyota. Đối với những chiếc xe điện của Mazda dự kiến ​​ra mắt vào năm 2027, chúng sẽ có hệ điều hành (OS) giống 90% với hệ thống Arene của Toyota được công bố vào năm 2022.

Hệ điều hành Arene của Toyota
Hệ điều hành Arene của Toyota

Mazda tin rằng việc hợp tác với Toyota sẽ giúp hãng giảm đáng kể chi phí phát triển hệ thống trên xe so với việc tự mình tạo ra hệ điều hành cho các mẫu xe điện. Một số nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn chi khoảng 300 tỷ yên (2 tỷ USD) mỗi năm chỉ riêng cho việc phát triển phần mềm. Khoản tiết kiệm chi phí của Mazda có thể lên tới hàng trăm tỷ yên, giảm chi phí phát triển khoảng 70% đến 80%.

Việc chia sẻ hệ điều hành sẽ giúp Mazda tiếp cận thị trường xe điện nhanh hơn nhiều, nhưng hãng vẫn còn thận trọng. Vào đầu tháng 12 năm 2023, Automotive News đưa tin rằng họ đã nói chuyện với Giám đốc điều hành Mazda Masahiro Moro và ông ấy “có kế hoạch hãm lại quá trình triển khai xe điện của Mazda vì không chắc chắn”.

Ông cho biết ông kỳ vọng 25 đến 40% doanh số bán hàng toàn cầu của Mazda sẽ là xe điện vào năm 2030, nhưng nhu cầu về xe chạy pin đang “có xu hướng giảm dần”, ngay cả khi sự tăng trưởng ở Bắc Mỹ bù đắp cho sự chậm lại ở Trung Quốc, Châu Âu và Nhật Bản. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Mazda đã bán được 931.000 xe trên toàn cầu, nhưng chưa đến 1% là xe điện. 

Mẫu xe điện MX-30 của Mazda
Mẫu xe điện MX-30 của Mazda

Cạnh tranh giữa các hãng xe

Toyota, Honda và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang tiếp tục phát triển hệ điều hành trên xe với mục tiêu ra mắt chúng vào khoảng năm 2025, trong khi Volkswagen đã bắt đầu kết hợp VW.OS vào xe điện của mình. Còn Tesla đã triển khai một hệ thống cho phép khách hàng cập nhật hệ điều hành trực tuyến sau khi mua xe để nâng cao các chức năng của xe.

VW.OS
VW.OS

Bên cạnh những nhà sản xuất ô tô này, những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ và Trung Quốc như Google và Huawei cũng đã tham gia cuộc đua phát triển phần mềm tiên tiến cho xe điện.

Tầm quan trọng của hệ điều hành ngày càng tăng khi càng có nhiều phương tiện sử dụng nó. Khi các nhà sản xuất ô tô muốn bán những nội dung như phim và nhạc cho người dùng ô tô hoặc khi cung cấp các ứng dụng hỗ trợ lái xe, hệ điều hành sẽ đóng vai trò là nền tảng cho ô tô – giống như điện thoại thông minh.

Các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn dự kiến ​​sẽ ngừng phát triển các hệ thống trên xe của riêng họ, bao gồm cả hệ điều hành, do việc này cần có chi phí phát triển lớn. Điều này đã dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các hãng xe sử dụng chung hệ điều hành.

Tập đoàn tư vấn Boston ước tính rằng các phương tiện được kết nối bằng phần mềm – ô tô có tính năng và chức năng chủ yếu được kích hoạt thông qua phần mềm – sẽ tạo ra tiềm năng giá trị hơn 650 tỷ USD cho ngành công nghiệp ô tô vào năm 2030, chiếm 15% đến 20% giá trị ngành ô tô.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác