Motor1

Mazda giảm triệt để khối lượng với kết cấu khung xe mới

(News.oto-hui.com) – Một đơn đăng ký bằng sáng chế từ Mazda cho thấy một loại khung xe sử dụng vật liệu composite đang được hãng nghiên cứu.

Lý do Mazda nghiên cứu khung xe mới?

Từ trước đến nay, Mazda được biết đến là một hãng xe yêu thích các phương tiện có trọng lượng nhẹ. Mẫu xe thể thao đầu bảng của hãng, chiếc MX-5 Miata, chỉ nặng dưới 2.400 pound (tương đương 1.088 kg) nhờ chiến lược cắt giảm trọng lượng bất cứ khi nào có thể. 

 Mazda nghiên cứu khung xe mới
Mazda nghiên cứu khung xe mới

Tuy nhiên, dựa trên số lượng bằng sáng chế của Mazda, hãng xe sẽ sản xuất nhiều xe thuần điện và xe hybrid hơn trong tương lai. Các mẫu xe này tuy có hệ thống truyền động đơn giản nhưng thường có trọng lượng lớn hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Và để giảm triệt để khối lượng của các phương tiện mới này, Mazda nhắm đến việc thay đổi cấu trúc khung gầm của xe, sử dụng vật liệu cacbon.

Kết cấu khung gầm mới của Mazda

Cụ thể, theo bằng sáng chế của hãng ô tô công bố chỉ vài ngày trước đã mô tả chi tiết về các phương pháp và quy trình mà hãng sẽ sử dụng để xây dựng một chiếc xe như vậy. 

Mazda dường như đặc biệt quan tâm đến việc sắp xếp các lớp sợi cacbon theo các hướng khác nhau để tạo ra vật liệu “quasi-isotropic” (vật liệu có tính đẳng hướng nhưng chỉ trong một mặt phẳng), tức là chúng sẽ luôn bền chắc dù cho có lực tác động ở bất kỳ hướng nào. 

Tài liệu này không mô tả chi tiết về chiếc xe mà chỉ tiết lộ rằng nó sẽ có bốn cửa. Dựa trên các thông tin được chia sẻ, đây nhiều khả năng không phải một mẫu ô tô thể thao mà sẽ là một chiếc sedan. 

Mazda không chỉ xác định cách tạo ra vật liệu này mà còn đưa ra một số cấu hình mà nó sẽ sử dụng cho các bộ phận khác nhau của ô tô. Các cột đỡ mái, thanh ray khung và cản va chạm đều có mặt cắt ngang khác nhau.

Dựa trên các chi tiết pháp lý của tài liệu, Mazda sẽ không đơn độc trong việc phát triển khung gầm này. Bằng sáng chế đã được giao cho cả hãng ô tô Nhật Bản cũng như Công ty Nippon Steel Chemical & Material Co., Ltd. Nói cách khác, nhà sản xuất ô tô đang hợp tác với một đối tác có kinh nghiệm trong việc phát triển cấu trúc sợi carbon.

Ở thời điểm này, vẫn chưa thể xác định liệu khi nào người tiêu dùng mới có cơ hội chứng kiến công nghệ vật liệu này được đưa vào sử dụng trong thực tế. Có thể không lâu nữa, Mazda sẽ bán một chiếc sedan hybrid hoặc thuần điện, sử dụng một khung gầm bằng carbon nhẹ hơn đáng kể so với các đối thủ của nó. 

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác