Mazda tiếp tục phát triển xe động cơ đốt trong, mặc kệ đời ‘đưa đẩy’ xe điện

(News.oto-hui.com) – Giám đốc điều hành phân nhánh Mazda Úc mới đây đã lên tiếng lý giải vì sao họ vẫn tiếp tục phát triển động cơ đốt trong mới, cụ thể là dòng 6 xy-lanh vừa xuất hiện trên SUV CX-60.

Mazda CX-60 với động cơ 6 xylanh.
Mazda CX-60 với động cơ 6 xylanh.

Mazda là một trong số những hãng xe hiếm hoi tiếp tục duy trì niềm yêu thích mãnh liệt với động cơ đốt trong, thay vì chạy theo xu hướng xe điện hiện nay. Ngược lại, hàng loạt thương hiệu xe lớn trên toàn cầu, đặc biệt là những tên tuổi tới từ châu Âu như Volvo, Ford, Volkswagen… đã vạch rõ ranh giới giữa xe xăng và xe điện với thời gian chuyển giao giữa “thời đại” được cho là từ năm 2030.

Một lý do khiến Mazda chưa mặn mà với xe điện đó là chưa có chính sách hỗ trợ và cơ sở hạ tầng chưa đủ điều kiện để đáp ứng ho các dòng xe điện mà họ muốn phát triển. Giám đốc điều hành Mazda Úc là ông Vinesh Bhindi khẳng định “người tiêu dùng tại các thị trường khác nhau có quan điểm và khả năng tiếp cận xe điện khác nhau. Chúng tôi không muốn thay đổi điều đó. Mặc dù xe điện hiện nay rất được nhiều khách hàng hưởng ứng”.

Động cơ đốt trong với công nghệ Sky-Activ vẫn là thế mạnh của Mazda.
Động cơ đốt trong với công nghệ Sky-Activ vẫn là thế mạnh của Mazda.

Vị lãnh đạo của Mazda tin rằng tại Úc cũng như nhiều quốc gia khác (chủ yếu xoay quanh các khu vực đang phát triển), vòng đời xe chạy động cơ đốt trong vẫn còn lại rất dài và họ cam kết miễn khi nào khách hàng còn yêu cầu, họ sẽ còn tiếp tục cung cấp phân khúc xe nói trên.

Trong cuộc đua điện hóa, Mazda đang là một trong những thương hiệu chậm chân nhất. Họ chỉ có duy nhất một dòng xe điện là MX-30, và ngay cả chiếc SUV này cũng không được đánh giá cao vì tầm vận hành hạn chế.

Tới năm 2025, kế hoạch của họ cũng chỉ bao gồm 5 phiên bản hybrid, 5 phiên bản hybrid sạc điện và 3 mẫu xe thuần điện so với con số hàng chục của các hãng xe khác như Toyota. Ước tính của Mazda từ năm 2030 trở đi cũng rất khiêm tốn khi chỉ dự đoán 25% xe bán ra trên toàn cầu là xe điện so với mức 100% của Ford, Mercedes-Benz hay Volvo tại một số khu vực.

Khoang động cơ Mazda CX-60.
Khoang động cơ Mazda CX-60.

Trên thị trường hiện tại có ít nhất 2 hãng xe có chung quan điểm với Mazda, đó là Toyota và BMW. Dù vậy, 2 cái tên này đều có quy mô và khả năng tài chính vượt trội để chạy đua xe điện mà vẫn có thể duy trì đội hình xe chạy động cơ. Trong khi Toyota đã công bố “dàn xe chạy điện hoàn toàn” đầu năm 2022 thì BMW cũng không kém cạnh khi liên tục ra mắt nhiều xe điện lẫn công nghệ hiện đại.

Ngược lại, chỉ riêng việc sang hóa đội hình SUV có vẻ đã khiến Mazda dồn toàn tâm toàn lực… Nhưng như thế là chưa đủ, thiết kế Mazda vẫn có một chút gì đó “chưa bức phá khỏi vỏ bọc hiện nay” bởi người tiêu dùng đều đã “ngấy” với những thiết kế mang tính vòng lặp của hãng xe Nhật Bản.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác