Theo zingnews

Malaysia: Hỏng đèn phanh có thể khiến chủ xe bị phạt tù

(News.oto-hui.com) – Một quy định rất khắt khe tại Malaysia: Nếu đèn phanh thứ 3 trên ô tô hoạt động không ổn định hoặc bị gỡ bỏ có thể khiến chủ xe bị phạt tiền và thậm chí là bị phạt tù. Trong khi đó, theo luật quy định ở Việt Nam, các chủ xe nếu thiếu đèn phanh sẽ chỉ bị phạt tiền nhẹ.

Đèn phanh trên cao hay còn được biết đến với tên đèn phanh thứ 3 là trang bị khá phổ biến trên hầu hết ôtô ngày nay. Trang bị này thường được gắn ở phía trên kính sau (SUV, hatchback) hoặc phía dưới kính sau (sedan).

Đèn phanh thứ 3 giúp các phương tiện phía sau dễ dàng nhận ra xe phía trước phanh, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết không tốt. Đèn phanh gặp vấn đề có thể gây ra va chạm do phương tiện phía sau không nhận biết được xe phía trước đang giảm tốc độ.

Hỏng đèn phanh có thể khiến chủ xe bị phạt tù. Ảnh minh họa
Hỏng đèn phanh có thể khiến chủ xe bị phạt tù. Ảnh minh họa

Tại Malaysia, đèn phanh thứ 3 hỏng hoặc bị gỡ có thể khiến chủ phương tiện bị xử phạt theo quy định của Cảnh sát Hoàng gia Malaysia (PDRM). Mức phạt được quy định đối với lỗi này là 2.000 ringgit, tương đương 452,64 USD. Ngoài ra, chủ xe còn có thể bị phạt tù không quá 6 tháng.

Tại Việt Nam, sử dụng phương tiện thiếu đèn phanh có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 16 và 17 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Người điều khiển phương tiện cơ giới bị xử phạt 300.000-400.000 đồng đối với ôtô, 100.000-200.000 đồng đối với xe máy.

Giao thông tại thủ đô Kuala Lumpur, Maylaysia
Giao thông tại thủ đô Kuala Lumpur, Maylaysia

Để kiểm tra đèn phanh, người dùng có thể tự thực hiện bằng cách lùi xe gần các vật cản lớn, sau đó đạp phanh và quan sát bằng gương chiếu hậu. Ngoài ra còn có thể dùng điện thoại hoặc máy quay đặt phía sau để quay lại trong lúc ngồi ở ghế lái đạp phanh.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác