Theo VTV

Nhiều Garage truyền thống ‘tất bật’ tìm kiếm hướng đi mới trước kỷ nguyên xe điện

(News.oto-hui.com) – Singapore là một trong những nước Đông Nam Á đầu tiên thực hiện lộ trình chuyển đổi, loại bỏ hoàn toàn xe ô tô chạy xăng dầu từ năm 2040 và có hơn 68% người dân tham gia khảo sát ủng hộ quyết định sử dụng xe xanh thay thế. Câu hỏi đặt ra là các Garage truyền thống sẽ phải làm gì để ứng phó trước kỷ nguyên xe điện đang dần tiến đến?

Trong bài phỏng vấn của phóng viên VTV1, anh Nelson Ng có trên 20 năm kinh nghiệm chuyên về hệ thống bơm phun nhiên liệu của động cơ đốt trong. Các loại động cơ chuẩn từ Euro 4 đến Euro 6, anh đều có thể tinh chỉnh, sửa chữa và từ đó giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều chi phí.

Singapore sẽ ngừng cấp phép cho xe động cơ xăng dầu từ năm 2030 và loại bỏ hoàn toàn vào năm 2040.
Singapore sẽ ngừng cấp phép cho xe động cơ xăng dầu từ năm 2030 và loại bỏ hoàn toàn vào năm 2040.

Tuy nhiên, người thợ lành nghề này rất có thể phải bắt tay học lại từ đầu toàn bộ kiến thức về ô tô điện khi Singapore – đất nước đang trong lộ trình chuyển dần sang ô tô điện vào năm 2040. Đối với mỗi người thợ, kinh nghiệm lành nghề được đúc kết qua nhiều năm rất quý trọng. Hai mươi năm trong nghề là quãng thời gian rất dài đối với anh nhưng kỷ nguyên ô tô điện đã dần đến, buộc anh phải chuyển mình ngay. Vì nếu không, anh sẽ không thể theo kịp dần với nghề bởi vì tầng lớp trẻ đang ngày một giỏi hơn, nhất là về ô tô điện.

Anh Nelson Ng cho biết: “Chắc tôi phải đi học lại thôi. Chuyển sang động cơ điện thì sạch hơn và cũng khá thú vị đấy. Nếu công ty hỗ trợ tôi kinh phí thì tôi sẽ đi học hỏi thêm về động cơ điện để sau này còn làm việc, nuôi gia đình”.

Một người thợ đang kiểm tra xe động cơ đốt trong. Ảnh minh hoạ.

Được biết, sau khi chính phủ nước này công bố kế hoạch chuyển đổi sang xe điện, đã có rất nhiều garage truyền thống rất bất ngờ, tiếc nuối trước quyết định này. Mặc dù vẫn còn hơn 15 năm nữa mới đến thời hạn chót, tuy nhiên hầu hết tất cả xưởng sửa chữa ô tô truyền thống đều đã phải tính toán hướng đi mới cho tương lai của mình. Một số xưởng đã cử những người thợ tham gia vào các khoá đào tạo xe điện, một số xưởng lại chuyển sang các dịch vụ chính khác như làm lốp, ắc quy,…

Ông Ken Jee, Giám đốc Công ty Ah Keng Motor, nhận định: “Xe điện không còn phần động cơ xăng/dầu để bảo dưỡng, cho nên tôi phải nghĩ việc chuyển sang dịch vụ các bộ phận khác, có thể là lốp xe, ắc quy, thân vỏ xe, sửa chữa xe tai nạn hay việc độ xe như làm vỏ gỗ, vỏ kim loại, làm thùng xe tải”.

Thực tế lại là một chuyện khác khi anh em trong nghề đều biết, tài liệu hãng bảo mật kỹ đến mức nào. Thông thường tài liệu sửa chữa, bảo dưỡng cho dòng xe mới thì sau 2-3 năm tài liệu đó mới được “tuồn” ra ngoài. Và đặc biệt hơn đối với tài liệu của các hãng xe điện, rất khó để người thợ truyền thống tiếp cận được. Cơ hội cho các xưởng sửa chữa ô tô truyền thống tham gia sửa chữa xe điện là rất thấp.

Một chuyên gia đang giảng dạy về xe điện, xe hybrid.
Một chuyên gia đang giảng dạy về xe điện, xe hybrid.

Ông Mike Keh, Chủ tịch Hiệp hội Xưởng sửa chữa ô tô Singapore, cho biết: “Đến nay, các nhà sản xuất xe điện đều giữ bí mật công nghệ. Phần lớn xe điện ở Singapore hiện nay đều do các hãng sản xuất bảo hành trong 5 năm hay 10 năm nên cơ hội cho các xưởng sửa chữa ô tô được chuyển giao thông tin để sửa chữa là rất thấp. Chúng tôi vẫn đang đàm phán, thảo luận với chính phủ để giải quyết vấn đề này”.

Trong lúc này, một số xưởng ô tô đã cử nhân viên học các khóa đào tạo ngắn ngày về xe điện để chuẩn bị cho kế hoạch chuyển đổi mô hình sang xe điện thời gian tới.

Theo một khảo sát sơ bộ do Hiệp hội các xưởng sửa chữa ô tô Singapore tiến hành thì có tới 50% thành viên Hiệp hội cho biết là họ sẽ ngừng hoạt động khi Singapore chính thức ngừng xe xăng chuyển sang xe điện. Một số xưởng đã tính đến việc chuyển đổi mô hình hoạt động trong khi một số doanh nghiệp khác cho biết là họ sẽ tiếp tục theo dõi chờ diễn biến mới trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Tại Việt Nam, các xưởng garage truyền thống đã chuẩn bị gì đối phó với bài toán này, khi đến năm 2050, Việt Nam sẽ loại bỏ hoàn toàn xe động cơ đốt trong. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vấn đề này trong các bài viết tiếp theo!


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác