Cầu chì ô tô và những điều cần biết

(News.oto-hui.com) – Cầu chì ô tô được dùng để bảo vệ các thiết bị khỏi hư hỏng, phát lửa, ngắn mạch (chạm mass) hoặc quá tải và thông thường cầu chì sẽ ngắt do quá tải đột ngột.

Các loại cầu chì ô tô

Cầu chì được nối dây duy nhất để hấp thụ quá dòng trong hệ thống điện. Nói cách khác, những thiết bị an toàn nhỏ bé này thực sự tự nổ tung để bảo vệ thiết bị trên xe của bạn khỏi dòng điện quá lớn.

Các bộ bảo vệ mạch này có nhiều màu sắc, hình dạng và kích cỡ khác nhau. Cầu chì được đánh giá từ 32V đến 80V cùng với định mức ampe từ 0,5 đến 500. Chúng được sử dụng rộng rãi trên ô tô, xe tải, xe buýt và xe địa hình. Cầu chì ô tô có định mức điện áp thấp hơn so với cầu chì được sử dụng trong các hệ thống điện khác.

Cấu hình thấp Mini, Mini, Micro-2 và ATO là các loại cầu chì chính được sử dụng trong ô tô hiện đại. Phổ biến nhất trong số này là cầu chì Mini. Cầu chì ô tô được mã hóa màu chính xác theo định mức điện áp, từ mức thấp 12V đến mức cao là 42V. Ngoài ra, vị trí của chúng trong xe phụ thuộc vào kiểu dáng và sản phẩm của nó.

Giải mã các ký hiệu cầu chì trên xe ô tô

 hiệu cầu chì trên xe ô tôÝ nghĩa
HEATERSưởi – Ở đây là quạt gió
HORNKèn
D/lockDoor lock (khóa cửa)
P/WindowCửa kính điện
FOG LAMPĐèn sương mù
TAIL (INT)Đèn hậu (bên trong)
TAIL (EXT)Đèn hậu (bên ngoài)
STOPĐèn thắng
A/CONĐiều hòa
HazardĐèn khẩn cấp
MeterĐèn đồng hồ táp-lô
EngineCầu chì qua hệ thống điện điều khiển động cơ
TurnMấy đèn xi-nhan
Fog LampĐèn sương mù
WiperGạt nướ
F/FLTERBộ lọc xăng/Bơm xăng chăng
SUB StartQua relay đề
CigarQua đầu đốt thuốc hút
Head (Low) và Head (HighĐèn trước cos và pha
HemoryBộ nhớ
HEAD (LOW)Đèn pha – chiếu gần
HEAD (HIGHT)Đèn pha – chiếu xa
CIGARỔ điện mồi thuốc
D/LOCKKhóa cửa điện
MEMORYBộ nhớ
ENGINECầu chì qua hệ thống điều khiển động cơ
Fuse PulerKẹp rút cầu chì (khi thay)
Air susHệ thống treo khí
RR DEFSấy kính sau
RADQuạt két nước
ALTMáy phát điện
FiterTụ lọc
AM2Nguồn cấp cho khóa
TowingRơ mooc
P/WindowsKính của các cửa
SPAREDự phòng

Các bước để sửa chữa, thay thế cầu chì

Khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra đột ngột với chiếc xe của bạn ví dụ như đèn pha tắt, còi không kêu, cổng sạc điện thoại không dùng được, đèn hậu sáng ngắt đoạn kiểu như con đom đóm phát sáng, gương chiếu hậu không điều khiển được…thì các bạn đừng lo lắng vì có thể chỉ các cầu chì bị dứt hoặc cháy mà thôi.

Trong trường hợp cầu chì trên xe ô tô có vấn đề. Bạn cần tiến hành kiểm tra và khắc phục ngay theo các bước sau:

  • Bước 1: Xác định vị trí hộp cầu chì nằm ở đâu trên xe ô tô. Mở nắp capo và tìm hộp cầu chì trong khoang máy. Thường hộp cầu chì sẽ nằm phía bên trái dưới nắp capo hoặc một số xe có hộp cầu chì nằm phía bên trái tay lái, dưới bảng táp-lô.
  • Bước 2: Tìm cầu chì bị hỏng. Mở hộp cầu chì và điểm mặt chiếc cầu chì bị cháy để thay thế. Sơ đồ bố trí cầu chì sẽ được chú thích in lên nắp ốp.
  • Bước 3: Dùng kẹp nhỏ hoặc kìm nhỏ mũi dài để gắp cầu chì bị hỏng ra khỏi khe cắm trên bảng điều khiển.
  • Bước 4: Kiểm tra con số bên dưới hoặc bên cạnh cầu chì hỏng. Đây là bước không thể bỏ qua bởi nó thể hiện cường độ dòng điện tối đa được phép đi qua cầu chì.Bạn cần tìm nơi bán cầu chì xe ô tô với điện thế cho phép.
  • Bước 5: Mua cầu chì xe ô tô mới có cường độ dòng điện tương đương để thay thế. Dùng tay ấn thiết bị vào vị trí khe cắm cũ trong hộp.

Trên đây là những thông tin về các ký hiệu cầu chì trên xe ô tô cũng như cách kiểm tra và thay thế khi cầu chì xe ô tô bị hỏng. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.  Tổng hợp


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác