Tìm hiểu kỹ thuật lái xe một bàn đạp trên xe điện

(News.oto-hui.com)  Một trong những kỹ năng để lái xe điện hiệu quả là kỹ năng lái xe một bàn đạp. Kỹ thuật này giúp người lái giảm tốc độ mà không cần sử dụng bàn đạp phanh, tăng cường khả năng sử dụng phanh tái tạo để nạp lại năng lượng cho pin. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về kỹ năng lái xe một bàn đạp trên xe điện và cách thực hiện nó. 

1. Thế nào là lái xe một bàn đạp?

Lái xe một bàn đạp là kỹ thuật điều khiển xe điện chỉ bằng bàn đạp ga. Đây là một tính năng của xe điện, người lái có thể vừa tăng tốc và phanh chỉ bằng bàn đạp ga.

Lái xe một bàn đạp trên xe điện
Lái xe một bàn đạp trên xe điện

Xe điện làm được như vậy là nhờ có hệ thống phanh tái sinh. Trên xe ô tô điện, hệ thống phanh đĩa thông thường là thiết bị bổ sung, chỉ được ứng dụng trong trường hợp cần phanh gấp hoặc trường hợp khẩn cấp.

Lái xe ô tô điện sử dụng hệ thống phanh tái sinh có cơ chế hoạt động thông minh, dựa vào các tín hiệu từ ECU ô tô (khi người lái nhả chân ga, ECU hiểu rằng cần giảm tốc xe) để chuyển đổi động năng thành năng lượng cho mô-tơ điện. Chính quá trình này đã “âm thầm” giảm tốc chiếc xe theo mong muốn của người lái. 

Tìm hiểu thêm về hệ thống phanh tái sinh tại đây

2. Lợi ích của thói quen lái xe một bàn đạp

Lái xe bằng một bàn đạp giúp kéo dài tuổi thọ phanh của xe, phạm vi sử dụng pin và hiệu suất tổng thể của xe, đặc biệt khi kết hợp với chế độ “eco”.

Lái xe bằng một bàn đạp giúp phanh của xe bền hơn vì người lái không sử dụng chúng nhiều. Xe điện sử dụng hệ thống phanh tái tạo như xe hybrid và plug-in hybrid và thu lại động năng thường bị mất khi xuống dốc và phanh. Khi sử dụng một bàn đạp duy nhất để tăng tốc, giảm tốc và dừng xe, nó sẽ lấy năng lượng dư thừa và truyền vào pin, giúp mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện.

Người lái xe điện có thể lấy lại khoảng 5% năng lượng và đi được quãng đường ước tính thêm 20 km khi sử dụng chế độ lái một bàn đạp, tùy thuộc vào địa hình, nhiệt độ, v.v.

Sử dụng lái xe bằng một bàn đạp giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn khi lái xe vì người lái đang tập trung vào một bàn đạp thay vì hai bàn đạp, nhưng ban đầu nó cũng có thể là một nhược điểm vì đó là sự điều chỉnh trong thói quen lái xe.

3. Cách thức hoạt động của tính năng lái xe một bàn đạp

Nút bật tắt tính năng lái xe một bàn đạp
Nút bật tắt tính năng lái xe một bàn đạp
  1. Bàn đạp ga phục vụ cả việc tăng tốc và phanh, mặc dù người lái vẫn có thể dựa vào bàn đạp phanh trong mọi tình huống vì lý do an toàn.
  2. Có nút bật tắt để kích hoạt lái xe một bàn đạp, nó nằm gần cần số ở một số xe điện.
  3. Đạp chân ga để tăng tốc cho xe như bình thường. Để giảm tốc độ, chỉ cần nhấc bàn đạp lên. Hệ thống sẽ giúp xe giảm tốc nhanh và êm ái hơn so với khi dùng bàn đạp phanh.
  4. Tùy theo sở thích, người lái xe có thể điều chỉnh chức năng lái xe một bàn đạp ở một số xe để thời gian phanh ngắn hơn hoặc dài hơn.
  5. Khi đã quen với việc lái xe bằng một bàn đạp, người lái sẽ bắt đầu đánh giá khoảng cách khi nào cần bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga để xe tự dừng hẳn.
  6. Sau khi dừng hoàn toàn, xe điện sẽ tự động giữ nguyên vị trí đó trong quá trình lái bằng một bàn đạp. Ở một số xe điện, nó cũng dừng khi ở trên dốc.
  7. Đèn phanh trên ô tô điện sẽ tự động sáng khi người lái giảm tốc độ xe và sẽ tiếp tục sáng khi xe dừng hoàn toàn.
  8. Lái xe bằng một bàn đạp sẽ không hoạt động khi xe điện đang ở số “P” hoặc “N”
  9. Nếu ô tô của bạn được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng trên xe điện đang hoạt động, tính năng lái một bàn đạp sẽ không hoạt động vì nó không cần thiết.
  10. Nếu cần kéo xe hoặc đi rửa xe tự động, một số nhà sản xuất ô tô điện khuyên người lái nên tắt chức năng một bàn đạp.

4. Lái xe một bàn đạp có an toàn không?

Tính năng lái xe một bàn đạp hoạt động an toàn trong hầu hết mọi tình huống. Việc sử dụng tính năng này cho phép người lái chuẩn bị tâm lý trước khi muốn giảm tốc và dừng lại, điều này giúp an toàn hơn vì nó hạn chế trường hợp phanh đột ngột.

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc cần dừng nhanh, người lái vẫn có thể đạp chân phanh bất cứ lúc nào. Người lái luôn có thể quay lại chế độ phanh và lái xe tiêu chuẩn. Không cần phải tắt tính năng lái xe một bàn đạp.

Tuy nhiên, có ba điều kiện không an toàn khi sử dụng tính năng lái xe một bàn đạp:

  • Khi lái xe trên đường trơn trượt như đường băng, đường ướt hoặc tuyết.
  • Trong lúc lái xe xuống dốc.
  • Khi chất đầy hành lý hoặc hàng hóa nặng vào xe.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác