Vô lăng bị khóa, xe không khởi động được. Xử lý thế nào?

(News.oto-hui.com) Xe bị khóa vô lăng, không khởi động được là tình trạng thường gặp với những người mới sử dụng ô tô, nhất là với những dòng xe như Toyota, Hyundai, Kia hay Mazda. Vậy xử lý trường hợp này như thế nào?

Vô lăng bị khóa và xe không khởi động được
Vô lăng bị khóa và xe không khởi động được

1. Nguyên nhân khiến vô lăng bị khóa, xe không khởi động được

Khóa vô lăng là tính năng chống trộm được tích hợp sẵn trên xe nhằm đảm bảo an toàn cho xe và tất cả hành khách. Một số nguyên nhân khiến xe bị khóa vô lăng không đề được bao gồm:

  • Do có người cố tình hoặc vô ý xoay điều chỉnh vô lăng sau khi xe đã tắt máy.
  • Trường hợp người lái dừng hoặc đỗ ô tô không thành công trên dốc, đồi núi. Nhờ vào cảm biến tự động, ô tô có thể nhận biết vị trí bánh xe. Nếu bánh xe có xu hướng quay sang lề đường thì vô lăng sẽ bị khóa để giữ cho ô tô không bị lao xuống dốc.
  • Vô lăng bị khóa có thể do bộ phận này bị mòn, hỏng hoặc có trục trặc.

2. Cách xử lý khi vô lăng bị khóa

Để giải quyết vấn đề, cách mở vô lăng bị khóa đơn giản nhất là tài xế chỉ cần khởi động lại máy, vô lăng sẽ tự động mở khóa. 

  • Sử dụng tay trái để lắc vô lăng sang trái và phải với một lực vừa đủ. Đồng thời dùng tay phải vặn khóa điện từ vị trí LOCK sang vị trí ACC (phụ kiện) hoặc START.
  • Đối với xe có chức năng Start/Stop: Sử dụng tay trái để lắc vô lăng sang trái và phải với một lực vừa đủ. Đồng thời dùng tay phải để nhấn vào nút Start/Stop. Lúc này hệ thống đánh lửa sẽ tự động đặt ở chế độ ACC và mở khóa vô lăng mà không cần khởi động động cơ.

Nếu nguyên nhân do hệ thống lái gặp trục trặc, bị hư hỏng thì cách mở khóa vô lăng xe ô tô chính là thử xịt dầu nhớt hoặc dùng chìa khóa khác.

Với ô tô khởi động bằng nút bấm, bạn nên kiểm tra xem pin của chìa khóa còn dùng được không, có sự cố nào về điện hoặc điện tử không.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác