Thay thế và kiểm tra cầu chì ABS

(News.oto-hui.com) – Khi thấy đèn cảnh báo ABS sáng, đầu tiên phải kiểm tra hệ thống cầu chì bằng cách dùng bút thử điện. Hệ thống ABS cũng giống như các hệ thống điện khác trên xe, nó cũng được bảo vệ bởi cầu chì. Vì thế khi xảy ra sự cố cầu chì ABS sẽ bị cháy đầu tiên.

Khi xảy ra đoản mạch trong hệ thống ABS, các nguyên nhân thường nằm ở moto bơm ABS hay bộ điều khiển ABS. Hầu hết cầu chì ABS được gắn bên trong hộp cầu chì nằm dưới taplo hoặc trong khoang động cơ dưới nắp capo. Có thể sử dụng sách hướng dẫn sửa chữa để xác định vị trí và làm theo hướng dẫn.

Bước 1: Xác định vị trí cầu chì

Vị trí của hộp cầu chì hay hộp cầu chì trung tâm nằm bên dưới nắp capo hoặc taplo phụ thuộc vào nhà sản xuất. Nếu không tìm thấy vị trí cầu chì có thể sử dụng sổ tay tra cứu hoặc tra cứu online trên websitecủa Mitchell 1.

Khi kiểm tra cầu chì ABS thì tìm xem nó có hỏng hóc hoặc rỉ sét không. Xem xét cầu chì có bị lỏng hay bị chảy không. Đó là những dấu hiệu của cầu chì gặp vấn đề. Sau đó nối bút thử điện xuống mass để kiểm tra.

Dùng Bút thử điện để kiểm tra cầu chì có bị đứt hay không và kiểm tra nguồn của hệ thống. Đồng thời hãy kiểm tra rỉ sét và hơi nước trong hộp cầu chì, làm khô hay lau sạch nếu cần thiết.

Thử lắc cầu chì xem có lỏng hay ko, nếu lỏng nên sử dụng tuavit nhỏ và uốn cong chân cắm cầu chì.

Ở dưới nắp của hộp cầu chì luôn có sơ đồ thông tin thể hiện mã số xác định của cầu chì và cường độ dòng điện cho phép.

Nó có thể được coi là một cái “bản đồ” thể hiện vị trí tương ứng của các cầu chì bên trong hộp. Có thể nhận biết vị trí của các cầu chì thông qua các mã số trên sơ đồ và trên cầu chì.

Ngoài ra, một số hộp cầu chì chỉ có số trên cầu chì mà không có sơ đồ thông tin, trong trường hợp này chúng ta cần tra sổ tay sữa chữa để tìm vị trí.

Bước 2: Kiểm tra và thay thế cầu chì

Sau khi đã xác định vị trí, sử dụng bút thử điện đã được nối mass chạm vào đầu dò vào dương bình để đảm bảo bút còn hoạt động. Sau đó, chạm đầu dò vào hai chân của cầu chì để kiểm tra nguồn hệ thống.

Trên một số loại xe, relay của hệ thống ABS được tích hợp vào hộp cầu chì trong khi các loại khác nằm trong một hộp riêng cách biệt với cầu chì. Nếu như vậy, relay này cần cũng cần được kiểm tra và thay thế nếu nó không hoạt động.

Nếu thấy một cầu chì bị cháy hãy thay thế nó bằng cầu chì mới có cùng mức ampe. Không bao giờ được thay thế bằng cầu chì có mức ampe lớn hơn vì nó sẽ gây hư hỏng cho dây điện và các chi tiết khác như bộ điều khiển.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác