Hoàng Bảo

Xe mui trần – Sự lựa chọn cho kẻ lãng mạn yêu tốc độ

(News.oto-hui.com) – Convertible, Roadster hoặc Spyder đều là những cách gọi của xe mui trần. Thể thao, sang trọng, cá tính là những yếu tố làm nổi bật chiếc xe mui trần.

Xe mui trần – Sang trọng từ thiết kế.

Hãy bắt đầu về chiếc xe với nhược điểm đặc biệt của nó. Xe mui trần được xem như bản “Tranformer” từ dòng xe Couple Sport, vì vậy nên hầu hết xe mui trần chỉ có 2 cửa với 2 chỗ ngồi chính phía trước, 2 chỗ ngồi phụ phía sau phù hợp với trẻ nhỏ bởi không gian khá hẹp, đặc biệt là khi đóng mui. Không riêng gì chỗ ngồi phụ mà cả không gian cốp xe mui trần cũng bị hạn chế hơn, lý do sâu xa là bởi hệ thống đóng mở mui được bố trí ra phía sau xe.

Xe mui trần Chevrolet Camaro Convertible 2019
Xe mui trần Chevrolet Camaro Convertible 2019

Xét về kết cấu mui xe, hiện tại xe mui trần được chia thành 2 loại: mui cứng và mui mềm. Với sự cứng cáp, bền bỉ trong vận hành làm nên đặc trưng của mui cứng, lựa chọn cơ chế điện điều khiển ra-vào của mui xe mang lại cảm giác “phiêu” với người sử dụng, không thể rời mắt khi chứng kiến trần xe tách làm 2-3 phần và được xếp gọn gàng phía sau xe. Công nghệ đóng mở mui xe là một trong những yếu tố cạnh tranh chính giữa những dòng xe mui trần hiện nay. Không chỉ dừng lại ở đó, màn “Transfor” của xe còn đem lại trải nghiệm vừa đi xe mui kín, vừa đi xe mui mềm bởi kết cấu kim loại chắc chắn của mui xe và tất nhiên sẽ nặng nề hơn so với mui mềm.

Xe BMW 420i Convertible 2020 có mui xe được điều khiển điện.
Xe BMW 420i Convertible 2020 có mui xe được điều khiển điện.
Bất ngờ khi Lamborghini Aventador S Roadster là xe mui trần mở mui bằng “cơm”
Bất ngờ khi Lamborghini Aventador S Roadster là xe mui trần mở mui bằng “cơm”

Thiết kế mui mềm có vẻ như không ưa chuộng bằng mui cứng nhưng nó cũng có những ưu thế nhất định bởi toát lên vẻ nhẹ nhàng, được cải thiện ngày một tốt hơn về cách âm và diện tích bố trí hệ thống đóng mở khung xe nhỏ hơn, bên cạnh đó tránh được tỷ lệ hỏng hóc cao như của mui cứng khi sử dụng cơ điện tích hợp. Và một điều đáng lưu tâm, đấy là giá thành của xe mui mềm cũng mềm hơn rõ rệt. Bởi là dòng xe mui trần nên độ an toàn của xe sẽ khiến nhiều người cân nhắc khi sử dụng, nhìn vào thiết kế cho thấy thông thường sẽ có những thanh chắn cố định hoặc có thể chuyển động nhằm đảm bảo cho người ngồi bên trong khi bị lật xe. Và các túi khí bên trong luôn được lựa chọn các mẫu cao cấp, các túi khí này có kích thước kéo dài lên đủ cao để bảo vệ người ngồi trên xe.

Vài nét về động cơ xe mui trần.

Động cơ 4, 6 hay 8 xylanh được sử dụng trên hầu hết những dòng xe mui trần. Sự khác biệt chỉ đến từ một số hãng nổi tiếng khi sử dụng động cơ 10 hoặc 12 xy lanh. Tuy nhiên thực tế trong quá trình vận hành, lượng tiêu hao nhiên liệu của xe mui trần sẽ không quá chênh so với dòng xe tương đương không mở mui. Những dòng xe thuộc tầm trung sẽ có mức tiêu thụ từ 11-12 lít/100km và có thể sẽ cao hơn với dòng sử dụng động cơ từ V8 trở lên. Tất nhiên là mức tiêu hao nhiên liệu rất đáng quan tâm, đặc biệt là khi di chuyển trong một thành phố đông đúc nhưng với một số tín đồ xe sang thì họ quan tâm nhiều hơn tới sự thích thú khi được sở hữu một chiếc xe mui trần đẳng cấp. 

Đẳng cấp nội thất xe mui trần.

Sành điệu, tiện nghi và sang trọng là những từ mà người dùng có thể thốt lên khi chiêm ngưỡng dòng xe này. Từ hệ thống điều khiển tự động, đa phương tiện, chắn gió ghế sưởi, làm mát đều được vượt trội hóa so với những dòng xe còn mui kín, bên cạnh đó các hệ thống hiện đại khác nghiễm nhiên được trang bị trên các dòng xe sang như: hệ thống khởi động mà không cần đến chìa, đa phương tiện có khả năng kết nối Bluetooth,…Ghế ngồi phía sau cũng được thiết kế đa dạng, chủ yếu những chiếc xe mui trần thường có 2 ghế ngồi, một số dòng xe có ghế nhỏ phía sau thường chỉ phù hợp với trẻ nhỏ.

Giá thành – Phải chăng là rào cản lớn với tín đồ xe?

Sự đa dạng từ kích thước, tính năng, kiểu dáng và cả về giá thành xe. Xe mui trần được biết đến như một dòng siêu xe nên hầu hết đều nghĩ rằng phải có tiền, rất nhiều tiền mới có cơ hội sở hữu xe, nhưng thị trường hiện tại, các sản phẩm xe mui trần “ngon, bổ, rẻ” đã xuất hiện nhờ sự tham chiến của các thương hiệu đến từ Nhật Bản,… Tất nhiên về thị phần xe mui trần chủ yếu vẫn đang được chiếm lĩnh bởi các thương hiệu xe sang như  Mercedes, BMW, Rolls-Royce, Martin,… 

Ford Mustang Convertible 2019 với mức giá 2.999 tỷ đồng có đủ hấp dẫ
Ford Mustang Convertible 2019 với mức giá 2.999 tỷ đồng có đủ hấp dẫn

Sau khi bản Couple ra mắt là lúc bản mui trần xuất hiện. Nó được thiết kế để dành cho những khách hàng đặc biệt thích tốc độ nhưng cũng yêu sự phóng khoáng, lãng mạn khi phần mui mở hoàn toàn. 

Nếu lúc này có rất nhiều tiền, bạn sẽ chịu chơi với dòng xe mui trần chứ?


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác