KlayThompson

Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa xe thương mại và xe thể thao?

(News.oto-hui.com) – Chắc hẳn ai cũng đã biết rằng một chiếc xe thương mại thường thấy không thể đạt được tốc độ như những chiếc siêu xe. Tốc độ của xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khối lượng, nhiên liệu, công suất,… Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt giữa xe thương mại và xe thể thao?

Tốc độ di chuyển được xác định bằng quãng đường đi được trên mỗi đơn vị thời gian. Một chiếc xe thể thao có thể đạt 400km/h trong vòng vài giây ngắn ngủi.

Sự khác biệt giữa xe thương mại và xe thể thao?
  • Thiết kế khí động học (Aerodynamic design): Đối với một chiếc xe thể thao thì khí động học luôn vấn đề được các nhà thiết kế, chế tạo quan tâm bậc nhất, điều này là yếu tố chính giúp tăng tốc độ xe. Thiết kế khí động học tối ưu làm giảm sức cản không khí tác động lên xe khi di chuyển xuống mức thấp nhất, làm xe trở nên “trơn tru” khi tăng tốc.
Thiết kế khí động học
  • Trọng lượng nhẹ (Light Weight): Tốc độ của xe đồng thời cũng phụ thuộc vào khối lượng. Thân xe thông dụng thường được tạo thành từ nhôm và thép trong khi đó thân xe thể thao được chế tạo từ titan và nhôm. Các thành phần khác của xe được làm bằng vật liệu composite nhẹ giúp giảm trọng lượng tổng thể của xe. Đây cũng là lý do tại sao những chiếc xe thể thao không có khoang chứa hàng. Bạn chỉ tìm thấy một khoảng trống đủ cho một cây gậy đánh golf. Ngoài ra, xe thể thao chỉ có 2 chỗ và có hệ thống treo vững chắc và chặt chẽ hơn.
Trọng lượng của xe là yếu tố quyết định tốc độ
  • Dẫn động bằng bánh sau (Rear Wheel drive) / Động cơ đặt phía sau: Xe thể thao sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau, nơi mà năng lượng sinh ra từ động cơ được chuyển đến các bánh xe sau thông qua hệ thống truyền động. Điều này giúp xe có khả năng tăng tốc nhanh,trọng lượng phân bố đều hơn và bám đường chặt chẽ hơn ở tốc độ cao, dễ điều khiển tay lái.
Dẫn động phía sau
  • Động cơ (Engine): Động cơ được thiết kế lớn hơn thường tạo ra công suất lớn hơn do sự đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Vì lý do này, hầu hết các nhà sản xuất ô tô cung cấp động cơ lớn hơn cho các “dân chơi” đam mê tốc độ và không quan tâm đến hiệu quả nhiên liệu bởi vì khi động cơ lớn hơn sẽ khiến động lượng xe lớn hơn khiến xe khó di chuyển, điều này đòi hỏi một năng lượng lớn hơn từ việc đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn của động cơ. Tuy nhiên, chúng ta phải tạo sự cân bằng giữa 2 yếu tố này để tăng tốc độ cho xe nhưng không mất quá nhiều chi phí nhiên liệu để tăng tính kinh tế.
Động cơ xe thế thao, xe đua thương mạnh mẽ hơn xe thương mại
  • Hệ thống tăng áp Turbocharger và Supercharger (Blowers): Cả hai thiết bị này đều có tác dụng không khí bổ sung vào buồng đốt động cơ, dẫn đến quá trình đốt cháy hiệu quả hơn và sinh ra nhiều năng lượng hơn.
Hệ thống tăng áp Turbocharger và Supercharger
  • Công suất: Động lực cho một chiếc xe là động cơ. Mỗi động cơ tạo ra một lượng năng lượng làm việc được đo bằng mã lực cơ học. Một mã lực là 550 pound – (746W) mỗi giây. Động cơ ở các xe thể thao ở các thế hệ động cơ sau này cho công suất lớn hơn có nghĩa là sinh ra nhiều năng lượng hơn để làm bánh xe quay nhanh hơn.
Động cơ ở các xe thể thao thường cho công suất lớn hơn

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác