Tiến Lợi - Tổng hợp

Ưu nhược điểm của bộ chế hòa khí và hệ thống phun xăng điện tử

(News.oto-hui.com) – Ngày nay, hệ thống phun xăng điện tử đã trở nên phổ biến và hầu hết ô tô đều ứng dụng hệ thống này thay cho bộ chế hòa khí. Vậy về tổng quan, hệ thống phun xăng điện tử có những ưu điểm gì để thay thế gần như hòa toàn bộ chế hòa khí.

Bộ chế hòa khí và hệ thống phun xăng điện tử: Ưu nhược điểm mỗi loại?
Bộ chế hòa khí và hệ thống phun xăng điện tử: Ưu nhược điểm mỗi loại?

1. Tổng quan về bộ chế hòa khí và hệ thống phun xăng điện tử:

a. Bộ chế hòa khí:

Bộ chế hòa khí có nhiệm vụ cung cấp hỗn hợp không khí và nhiên liệu vào buồng đốt để động cơ hoạt động. Bộ chế hòa khí điều chỉnh lượng nhiên liệu và không khí nhờ các bướm ga, bướm gió, ống tiết lưu, các phao nhiên liệu. Khi động cơ hoạt động, bướm ga mở ra, không khí đi vào và đi qua họng khuếch tán, tùy theo nhu cầu của người lái mà hệ thống chính, hệ thống không tải, hệ thống làm đậm, hệ thống khởi động,… được sử dụng để cung cấp tỉ lệ nhiên liệu, không khí thích hợp nhất.

Bộ chế hòa khí trên ô tô
Bộ chế hòa khí trên ô tô

b. Hệ thống phun xăng điện tử:

Hệ thống phun xăng điện tử như tên gọi của mình, phun xăng trực tiếp vào buồng đôt với áp suất cao, giúp ECU trực tiếp điều khiển lượng nhiên liệu phun vào ở cuối kỳ nén. Nhờ thông tin từ các cảm biến như cảm biến vị trí trục khuỷu, cảm biến độ mở bướm ga, cảm biến trục cam,… ECU có thể đưa ra tín hiệu nâng kim phun trong thời gian thích hợp để tạo hỗn hợp phù hợp nhất với trạng thái của động cơ.

hệ thống phun xăng điện tử
Ảnh minh họa

2. Ưu nhược điểm của hệ thống sử dụng bộ chế hòa khí:

Ưu điểm:

  • Kết cấu đơn giản, dễ dàng sử dụng cũng như bảo dưỡng sửa chữa;
  • Giá thành thấp;
  • Vì hầu hết chỉ là những chi tiết cơ khí nên ít hỏng hóc.

Nhược điểm:

  • Khó điều chỉnh tối ưu hệ số dư lượng không khí λ do lượng nhiên liệu tạo thành hòa khí phụ thuộc vào độ chân không sau bướm ga. Độ chân không càng lớn, càng có nhiều nhiên liệu trong hòa khí. (λ là đại lượng đặc trưng cho mức độ đậm nhạt của hòa khí, được tihs bằng lượng không khí thực tế nạp vào động cơ chia cho lượng không khí cần thiết để đốt cháy cùng một lượng nhiên liệu).
  • Qua thời gian, bằng việc đóng mở bướm ga nhiều lần, bướm ga và các gic lơ bị mòn, biến dạng khiến cho độ chính xác λ càng giảm.
  • λ giữa các xylanh không đều nhau ở động cơ nhiều xylanh, khiến cho moment quay tới trục khuỷu không đều dẫn tới sự mất cân bằng về lực. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính êm dịu của xe.
  • Tổn thất khí động lớn khi không khí phải đi qua họng khuếch tán, mặt khác lại cần nhiều hệ thống khác nhau để đảm bảo lượng nhiên liệu được phun. Điều này dẫn đến hệ số nạp giảm, khó khăn trong khả năng tăng công suất động cơ.

3. Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử:

Ưu điểm:

  • Vì có các cảm biến, ECU tính toán được chính xác lượng nhiên liệu cần phun trong những trạng thái khác nhau của động cơ. Giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, khởi động và tăng tốc dễ dàng, giảm tối đa thời gian trễ khi tăng tốc.
  • λ được tính toán hợp lý, đồng đều giữa các xylanh giúp động cơ êm dịu và an toàn hơn.
  • Không có các họng khuếch tán, giúp tăng áp suất khí nạp, giúp cải thiện hệ số nạp của động cơ từ đó tăng hiệu suất của động cơ lên.
  • Lượng xăng phun ra bay hơi trong xylanh có tác dụng giảm nhiệt độ môi chất, do đó khi thiết kế có thể tăng tỉ số nén của động cơ.
  • Giảm thành phần độc hại trong khí thải như lượng nhiên liệu dư hay chưa cháy hoàn toàn, từ đó giúp bảo vệ môi trường hơn.

Nhược điểm:

  • Kết cấu phức tạp, yêu cầu nhiều cảm biến hơn dẫn tới việc sửa chữa, bảo dưỡng khó khăn hơn so với bộ chế hòa khí.

Với những ưu điểm vượt trội che mờ đi khuyết điểm của mình, hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng trên hầu hết ô tô hiện nay thay cho bộ chế hòa khí. Mặt khác, quy chuẩn về khí thải khắt khe khiến cho bộ chế hòa khí dần biến mất trên ô tô, thay vào đó là chỉ còn được sử dụng trên xe máy, xuồng máy, máy phát điện, hoặc ô tô đời cũ như Kia Prime 2000,…


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác