Trịnh Tân

So sánh trợ lực lái điện với thủy lực: Lựa chọn nào sẽ phù hợp?

(News.oto-hui.com) – Bạn đang phân vân giữa 2 loại hệ thống lái trợ lực điện với thủy lực? Loại trợ lực lái nào phù hợp? Ưu nhược điểm của chúng thế nào? Mời bạn hãy khám phá trong bài viết này.

So sánh trợ lực lái điện với thủy lực
So sánh trợ lực lái điện với thủy lực

Về cấu tạo và nguyên lý trợ lực lái của 2 loại này bạn có thể tham khảo chi tiết trong các bài viết liên quan phía trên đây. Với bài viết này sẽ đi sâu phân tích mặt ưu nhược điểm của trợ lực lái điện và trợ lực lái thủy lực, để từ đó bạn có thể đưa ra được lựa chọn phù hợp với mình.

Trợ lực lái thủy lực – Vai trò “đàn anh” tiên phong

Trợ lực lái thủy lực
Trợ lực lái thủy lực
  1. Hydraulic Control Valve – Van điều khiển thủy lực
  2. Pinion Gear – Cặp thanh răng trục vít
  3. Hydraulic Pressure/Return Lines – Đường dầu áp suất cao/Đường hồi về
  4. Hydraulic Piston – Piston thủy lực (con trượt)
  5. Rack Housing – Vỏ thước lái
Khi nhắc tới trợ lực lái thủy lực, chúng ta không thể nhắc tới những ưu điểm sau:
  • Chi phí sản xuất, chi phí bảo dưỡng rẻ. Vì nó đã xuất hiện thị trường từ lâu, các kết cấu cơ khí độ tin cậy cao, tuổi thọ cao, hầu như ít hư hỏng.
  • Sự đơn giản trong kết cấu. Điều rất dễ nhận ra.
  • Tính ổn định. Trợ lực lái thủy lực có tốc độ trả vô-lăng về trung tâm nhanh hơn, đồng nghĩa với việc giữ xe đi thẳng tốt hơn
  • Cảm giác lái chân thực. Hệ thống này có kết cấu hoàn toàn bằng cơ khí nên phản ứng với mặt đường chân thực nhất. Tài xế có thể cảm nhận được lực dội ngược lên vô-lăng. Dân Off-road vô cùng yêu thích.
Tuy nhiên khi chọn trợ lực lái thủy lực, bạn phải đối mặt với những nhược điểm sau:
  • Khá khó chịu. Loại này cho bạn cảm giác nặng ở tốc độ thấp và nhẹ ở tốc độ cao. Do phụ thuộc vào vòng tua máy động cơ để bơm tạo ra áp suất dầu, tốc độ thấp, áp suất thấp đồng nghĩa trợ lực yếu. Ngược lại, trợ lực lái lại quá lớn.
  • Phải kiểm tra dầu trợ lực. Định kỳ tài xế phải cần quan tâm đến điều này. Trong khi trợ lực điện không cần phải làm gì.
  • Không bắt kịp xu hướng. Bởi hiện nay mọi thứ điều đi theo hướng điện tử hóa, tích hợp công nghệ.

Trợ lực lái điện – Kẻ đi sau nhưng đúng thời đại điện tử hóa

Trợ lực lái điện
Trợ lực lái điện
  1. Pinion Shaft – Trục vít
  2. Steering Torque Sensor – Cảm biến momen đánh lái
  3. Rack-and-Pinion Housing – Vỏ thước lái
  4. Electric Motor – Mô tơ điện
  5. Ball-Screw Mechanism – Cơ cấu truyền động vít dạng bi
  6. Steering Rack – Trục bánh răng lái
  7. Drive Belt – Dây đai truyền động trợ lực từ mô tơ sang cơ cấu vít dạng bi
Với trợ lực lái điện, bạn sẽ có được những ưu điểm sau:
  • Có vẻ tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 2 – 3%. Thay vì phải dùng bơm dầu trích công suất từ động cơ thì mô tơ điện chỉ lấy năng lượng từ máy phát và acquy. Ngoài ra mô tơ chỉ chạy khi cần trợ lực.
  • Cảm giác an toàn khi đi tốc độ cao. Lúc này Vô-lăng tự động trở nên nặng hơn. Việc này hoàn toàn dễ dàng khi người thiết kế tác động vào chương trình điều khiển ECU.
  • Tính công nghệ hiện đại. Với việc tích hợp điện tử, thì hệ thống lái hoàn toàn được kết nối với hệ thống phanh, treo bằng mạng giao tiếp giữa các ECU. Từ đó chiếc xe sẽ phục vụ bạn tốt hơn, an toàn hơn.
Và tất nhiên, trợ lực lái điện vẫn không thể tránh khỏi những nhược điểm đáng phải lưu ý sau:
  • Cấu tạo phức tạp hơn. Bạn sẽ nhận thấy rằng chi tiết nhiều hơn so với trợ lực lái thủy lực
  • Độ tin cậy không cao. Vì nó liên quan đến cảm biến, mô tơ, điều là các thiết bị điện nên bị đánh giá không cao. Nhưng không đồng nghĩa là hay hỏng đâu bạn nhé, ở đây xét đến độ tin tưởng.
  • Đánh mất cảm giác lái. Khi xe di chuyển chậm đánh lái vô lăng rất nhẹ. Điều này khó khắc phục hoàn toàn do giới hạn tối thiểu công suất của mô tơ. Nếu vào cung đường xấu gồ ghề hay bác nào thích trải nghiệm Off-road thì sẽ làm người lái không thể cảm nhận được bề mặt đường để điều khiển.
  • Chi phí sản xuất và bảo dưỡng cao hơn. Hệ thống trợ lực điện ít phải kiểm tra nhưng nếu hỏng hóc phần cứng, các gara thường khuyên nên thay toàn bộ, kéo theo chi phí lớn.

Lời kết cho sự lựa chọn phù hợp

Dù ra đời sau, trợ lực lái điện lại đang chiếm thị phần toàn cầu lớn hơn. Dưới đây là kết quả thống kê toàn cầu của năm 2005 và 2011.

So sánh thị phần giữa trợ lực lái điện với thủy lực
So sánh thị phần giữa trợ lực lái điện với thủy lực

Hiện nay, trên thị trường ô tô, hai loại trợ lực này luôn được người mua xe “cân đo đong đếm” trướcc khi lựa chọn bởi những ưu điểm riêng mà mỗi loại đem lại. Tuy nhiên, cảm giác lái là điều tạo ra rất nhiều tranh cãi giữa những người thích sự linh hoạt của trợ lực điện và những khách hàng thích cảm giác “chân thật” khi dùng trợ lực dầu. Một bài kiểm tra thực tế được đưa cho 11 người đã có nhiều năm làm việc với xe ô tô, họ được yêu cầu lần lượt lái thử chiếc BMW 528i sử dụng trợ lực điện và BMW 535i sử dụng trợ lực dầu, tuy nhiên tất cả đều không biết từng xe sẽ sử dụng loại trợ lực nào.

Vậy trợ lực lái điện có phải là xu hướng tương lai? Câu trả lời rất tiếc là không. Cả trợ lực điện hay trợ lực thủy lực sẽ có thể chỉ còn là “lịch sử” khi Steering by wire phát triển mạnh. Đó là việc loại bỏ hết thước lái cơ khí, tất cả điều khiển bằng dây điện, ECU và mô tơ. Bạn có thể khám phá chi tiết hơn về xu hướng này tại đây.

Tóm lại, bạn hãy chọn loại trợ lực có ưu điểm phù hợp yêu thích của bạn đồng thời chấp nhận vài nhược điểm đi kèm để tận hưởng trải nghiệm lái chiếc xe của bạn đầy thú vị trên những cung đường Việt.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác