Hệ thống phun xăng điện tử (EFI) duy trì áp suất nhiên liệu như thế nào?

(News.oto-hui.com) – Hệ thống EFI sử dụng các cảm biến khác nhau để phát hiện tình trạng của động cơ và điều kiện chạy của xe, tiếp đó ECU động cơ tính toán lượng phun nhiên liệu tối ưu và làm cho các vòi phun phun nhiên liệu. Tuy nhiên điều tiên của hệ thống EFI là cần phải duy trì ổn định áp suất nhiên liệu. Vậy vì sao và bằng cách nào mà EFI thực hiện được điều kiện này?

1. Vì sao EFI cần duy trì áp suất nhiên liệu?

Đầu tiên ta cần biết trước khi kim phun phun nhiên liệu, ECU nhận tín hiệu từ các cảm biến như cảm biến vị trí trục khuỷu, cảm biến lưu lượng khí nạp,… rồi xử lý và đưa ra tín hiệu mở kim phun. Vì vậy lượng khí nạp phun vào sẽ được quyết định bởi 2 yếu tố: áp suất nhiên liệu trong kim phun và thời gian mở kim phun.

Để dễ dàng tính toán lương nhiên liệu cần được sử dụng, nhà sản xuất mong muốn lượng nhiên liệu chỉ phụ thuộc vào một biến số, đó là thời gian đóng mở kim phun. Vì vậy áp suất nhiên liệu cần được duy trì ở một mức cố định, tùy theo loại máy khác nhau mà giá trị áp suất này khác nhau.

2. Hệ thống EFI duy trì áp suất nhiên liệu bằng cách nào?

a. Bộ điều áp:

Bộ điều áp này điều chỉnh áp suất nhiên liệu vào vòi phun ở 324 kPa (3.3 kgf/cm2), các giá trị này có thể thay đổi tuỳ theo kiểu của động cơ. Ngoài ra, bộ điều áp còn duy trì áp suất dư trong đường ống nhiên liệu. Có hai loại phương pháp điều chỉnh nhiên liệu đó là bộ điều áp trên xe không có đường dầu hồi và trên xe có đường dầu hồi.

Loại 1: trên xe không có đường dầu hồi:
duy trì áp suất nhiên liệu của hệ thống EFI

Khi này bộ điều áp được lắp đặt ngay trên bơm xăng, được điều khiển điện bởi ECU. Bộ điều áp duy trì áp suất ở một áp suất không đổi.

Khi áp suất nhiên liệu cao hơn mức cho phép sẽ thắng lực đẩy lò xo và nhiên liệu hồi về bình xăng.
Khi áp suất nhiên liệu cao hơn mức cho phép sẽ thắng lực đẩy lò xo và nhiên liệu hồi về bình xăng.

Khi áp suất nhiên liệu vượt quá mức cho phép và thắng sức căng của lò xo, van sẽ mở và nhiên liệu đi qua van về bình nhiên liệu làm cân bằng áp suất nhiên liệu về giá trị ban đầu.

Loại 2: trên xe có đường dầu hồi:

Loại này có ống phân phối liên tục điều chỉnh áp suất nhiên liệu để giữ cho áp suất nhiên liệu cao hơn áp suất được xác định từ áp suất đường ống nạp.

Hoạt động cơ bản cũng giống như loại 1, nhưng độ chân không của đường ống nạp được đặt vào buồng trên của màng chắn.

Vì lỗ phun của vòi phun có độ chân không gây ra bởi chân không của đường ống nạp, nó hút nhiên liệu ra. Độ chân không này luôn luôn thay đổi theo các tình trạng của động cơ. Do đó, vì áp suất nhiên liệu của loại này được điều chỉnh liên tục bằng độ chân không của đường ống nạp để duy trì áp suất nhiên liệu cao hơn áp suất đặt trước để duy trì một lượng phun đã đặt trong thời gian phun.

Khi này, khi độ chân không đặt lên màng tại buồng trên thay đổi, va sẽ đóng mở phù hợp để duy trì áp suất nhiên liệu ở một giá trị cố định.

b. Bộ giảm rung động:

Bộ giảm rung này dùng một màng ngăn để hấp thụ một lượng nhỏ xung của áp suất nhiên liệu. Xung này sinh ra trong quá trình đóng mở kim phun. Giống như hiện tượng búa nước, đóng mở kim phun đột ngột sẽ tạo ra các phản lực gây nên những rung động được truyền đi. Bộ giảm rung sẽ hấp thụ và dập tắt những rung động đó.

Bộ giảm rung động
Bộ giảm rung động

c. Van một chiều trong bơm nhiên liệu:

Trong bơm nhiên liệu có cơ cấu van một chiều, van một chiều đóng lại khi bơm nhiên liệu dừng để duy trì áp suất trong đường ống nhiên liệu và làm cho việc khởi động động cơ dễ dàng hơn.

Xem thêm các loại van:

Kết cấu bơm nhiên liệu
Kết cấu bơm nhiên liệu

Nếu không duy trì áp suất trong đường ống nhiên liệu, khi nhiệt độ cao dễ dẫn đến hiện tượng hóa hơi khiến cho việc khởi động khó khăn hơn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác