Ưu nhược điểm của các loại phanh ô tô

(News.oto-hui.com) – Hiện nay hệ thống phanh trên ô tô đang có 2 loại phanh là phanh đĩa và phanh tang trống. Vậy đâu là loại phanh ô tô tốt nhất để lựa chọn? Ưu nhược điểm của các loại phanh ô tô này ra sao?

Bài viết liên quan:

Dưới đây là bảng đánh giá so sánh Ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh tang trống:

So sánh Phanh đĩa Phanh tang trống
Ưu điểm – Tính ổn định khi phanh cao hơn so với phanh tang trống.– Thiết kế tản nhiệt tốt hơn, giúp duy trì hiệu quả phanh sau thời gian dài.

– Thiết kế giúp tạo thuận lợi cho khâu chẩn đoán hư hỏng và sửa chữa hệ thống khi nhìn từ bên ngoài

– Trọng lượng nhỏ hơn phanh tang trống.

– Kết cấu má phanh phẳng, diện tích tiếp xúc nhỏ nên mòn đều hơn.

– Chi phí lắp đặt, sửa chữa thấp hơn so với phanh đĩa.– Kết cấu đơn giản, toàn bộ thành phần được tích hợp bên trong tang trống.

– Thiết kế bao kín nên phù hợp nhiều điều kiện đường xá bẩn

– Có khả năng cường hoá (phù hợp với ô tô tải có khối lượng lớn).

Nhược điểm – Chi phí lắp đặt cũng như thay thế và sửa chữa cao hơn so với phanh tang trống.– Thiết kế hở nên các bề mặt ma sát dễ bị hỏng do bám bụi, cát,… khi vận hành.

– Má nhỏ hơn những để momen phanh ngang bằng với tang trống thì đòi hỏi vật liệu tốt.

– Không có khả năng cường hoá (phù hợp với ô tô con).

– Thiết kế bao kín nên làm mát kém hơn, sử dụng trong thời gian dài gây giảm khả năng phanh do sự giãn nở nhiệt của các thành phần trong cơ cấu phanh– Kết cấu má phanh cong nên mòn không đều

– Trọng lượng lớn hơn so với phanh đĩa.

  • Định nghĩa “ổn định”: Tính ổn định được hiểu là momen phanh ít bị thay đổi khi nhiệt độ tăng.
  • Cường hóa là gì?: Cùng một lực tác dụng đến cơ cấu phanh thì cơ cấu tự cường hóa sẽ cho momen phanh lớn hơn các loại cơ cấu khác.

Như vậy, mỗi loại phanh ô tô trên lại có những ưu điểm lợi thế riêng nhưng luôn đi với một số điểm hạn chế về tính hiệu quả hay tính kinh tế. Vì vậy dựa vào điều kiện nhu cầu mỗi người mà sẽ có lựa chọn riêng.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác