Theo insideevs

Bên trong pin 4680 của Tesla: ‘Cánh hoa đồng’ xếp lớp, không đầu nối điện cực

(News.oto-hui.com) – Bí ẩn bên trong công nghệ Pin Tesla đã dần được mở khóa. Ngay cả với những pin mới nhất như 4680 cũng đã được các kỹ sư “khai quật” chi tiết. Bên dưới lớp vỏ thép dày của pin 4680 chứa đựng rất nhiều cánh hoa bằng đồng, đan xen nhiều lớp lên nhau và đặc biệt kết cấu của pin không có đầu nối điện cực (tabless).

Đầu tháng 9/2022, đội ngũ kênh YouTube Munro Live vừa ra mắt video hướng dẫn cách tháo dỡ pin 4680 trên xe điện Tesla. Thì mới đây, Munro Live lại ra mắt thêm video phá bung một viên pin 4680 của Tesla để khám phá thiết kế đặc biệt bên trong của xe điện “quốc dân” này. Kết quả đã khẳng định những thông tin trước đó, rằng lớp vỏ bọc là một miếng thép dày. Bên trong là thứ được ví như những bông hoa bằng đồng và nhôm.

Thực tế, giải pháp pin xe điện của Tesla rất phức tạp, ngay cả việc tháo dỡ pin cũng là vấn đề lớn đối với các thợ lành nghề. Với cách tiếp cận quy trình sản xuất mới hoàn toàn, cả về lắp ráp và hàn pin, cũng như sản xuất các vật liệu cho điện cực, công nghệ pin 4680 hiện đang được nhiều người quan tâm.

Tên gọi pin 4680 của Tesla xuất phát từ chính kích thước viên pin, với đường kính 46 mm và chiều cao 80 mm. Theo hãng, chiều cao vượt trội này giúp pin tăng gấp 5 lần mật độ năng lượng, mạnh gấp 6 lần, và tăng 16% hành trình.

Trong khi đó, loại pin xe điện truyền thống thông thường sẽ có 3 thành phần: cực dương, cực âm và tấm cách điện. Bên cạnh đó, có các miếng kim loại (tab) giúp truyền năng lượng từ pin ra bên ngoài. Pin lithium-ion cỡ lớn có thiết kế các lớp kim loại (foil) được dẫn nối tới một tab.

Nhiều năm qua, Tesla đã bắt đầu từ việc phát triển các thiết kế, quy trình và tạo dựng hình dạng kết cấu viên pin đến việc thay đổi vật liệu pin, và hiện nay nay là hướng đến việc thay đổi về kích thước pin.

Tesla dùng những lớp kim loại (foil) hiện có rồi dùng laser cắt và tạo những kết nối với vật liệu chủ động theo hình cuộn xoắn ốc, và không có tab (tabless). Thiết kế mới này giúp quá trình sản xuất đơn giản hơn, ít chi tiết hơn và dòng điện ngắn hơn.

Với việc giảm khoảng cách mà các electron phải di chuyển, viên pin ít gặp vấn đề về nhiệt. Pin lớn hơn và không có tab giúp tỷ lệ công suất-trọng lượng cũng tốt hơn so với pin nhỏ hơn và có tab, theo Elon Musk, giám đốc điều hành Tesla.

Tuy nhiên, không có tab (tabless) không có nghĩa là pin thực sự không có tab. Mà thay vì chỉ có một tab đơn lẻ, pin của Tesla có thiết kế rất nhiều tab nhỏ được hàn laser và phối hợp đồng bộ với nhau cùng các lớp foil cuộn tròn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác