Tạ Hiển - Theo carbiketech

4 thế hệ phun xăng điện tử trên ô tô hiện đại ngày nay

(News.oto-hui.com) – Công nghệ phun xăng điện tử ngày càng phổ biến và thay thế những thế hệ bộ chế hòa khí hay những loại kim phun cơ khí trước đây. Hệ thống phun xăng điện tử giúp khắc phục những nhược điểm của bộ chế hoà khí và cũng tỉ lệ không khí – nhiên liệu tối ưu hơn. Dưới đây là 4 thế hệ phun xăng điện tử đã được phát triển nhằm thay thế và tiếp bước những phương thức cung cấp nhiên liệu trước đây.

Những thế hệ phun xăng điện tử trên ô tô hiện đại ngày nay là?
Những thế hệ phun xăng điện tử trên ô tô hiện đại ngày nay?

Trước đây, các động cơ cũ sử dụng hệ thống phun nhiên liệu đơn giản (Fi) thay thế bộ chế hòa khí để khắc phục một số khuyết điểm của nó. Bộ chế hòa khí, là một thiết bị cơ khí, không hoàn toàn có khả năng kiểm soát tỷ lệ nhiên liệu không khí chính xác để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kiểm soát khí thải tốt hơn.

Do đó, nó đã được thay thế bằng công nghệ phun nhiên liệu thế hệ đầu tiên. Trong phương pháp này, nhiên liệu xăng được phun ra bằng cách tạo áp lực ép nhiên liệu đi qua một kim phun thay vì lực hút chân không được tạo ra trong một ống thông hơi trong bộ chế hòa khí để nâng xăng qua các lỗ phun của nó.

Do đó tạo sự khác biệt cơ bản giữa bộ chế hòa khí thế hệ trước và hệ thống phun nhiên liệu (EFi) thế hệ mới.

1. Hệ thống phun nhiên liệu trước bướm ga (TBi):

Hệ thống phun xăng điện tử thế hệ đầu tiên có thiết kế đơn giản bao gồm một kim phun và một bơm nhiên liệu cơ học. Về cơ bản, bơm nhiên liệu đã cung cấp đủ áp suất để mở kim phun bằng cơ khí. Sau đó, hệ thống này đã được nâng cấp để bao gồm bộ phun xăng hoạt động bằng điện bởi một ECU, hệ thống phun nhiên liệu điện tử thế hệ đầu tiên hay còn gọi là TBi. 

Hệ thống phun nhiên liệu trước bướm ga (TBi):
Hệ thống phun nhiên liệu trước bướm ga (TBi)

Hệ thống phun xăng trước bướm ga còn được gọi là hệ thống phun nhiên liệu trung tâm. Nó bao gồm một kim phun nhiên liệu được điều khiển bằng điện đặt phía trên bướm ga và phun nhiên liệu vào thân bướm ga.

Điều này trông giống như một bộ chế hòa khí. Thường sẽ có từ một đến bốn kim phun. TBI là cách tiết kiệm chi phí nhất để nâng cấp lên hệ thống phun nhiên liệu.Các kim phun được bắn theo xung nhanh thay đổi theo RPM của động cơ. 

Giống như bộ chế hòa khí, các xi lanh nằm xa tâm của ống nạp nhất sẽ nhận được ít nhiên liệu hơn một chút. Tác động làm mát của hỗn hợp không khí / nhiên liệu đi qua đường nạp có thể làm cho nhiên liệu đọng trên thành ống nạp.

2. Hệ thống phun nhiên liệu đơn điểm

Hệ thống phun nhiên liệu đơn điểm là hệ thống phun nhiên liệu thế hệ thứ hai sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điều khiển điện tử. Hơn nữa, nó điều chỉnh thời gian phun một cách chính xác với sự trợ giúp của ECU, cảm biến và thiết bị truyền động. Nó sử dụng một kim phun chung cho tất cả các xi lanh, cung cấp xăng tơi xương ở dạng phân tử hóa.

Tuy nhiên, các kỹ sư đã di chuyển nó từ vị trí trước đó của nó vào sau bướm ga trên đường ống nạp. Tại đây, xăng trộn lẫn với không khí đi vào. Sau đó, hỗn hợp không khí-nhiên liệu đi đến mỗi xi-lanh. Do đó, hệ thống này còn được gọi là “phun xăng trên đường ống nạp” do quá trình phun xăng xảy ra trước xupap nạp. Tuy nhiên hệ thống này vấn khó khắc phục hoàn toàn sự phân bố không điều của nhiên liệu giữa các xilanh.

3. Hệ thống phun nhiên liệu đa điểm (MPFi) 

Các nhà sản xuất đã phát triển hệ thống phun xăng đa điểm bao gồm mỗi kim phun cho một xi-lanh, cung cấp bốn kim phun trong động cơ bốn xilanh. Hệ thống được điều khiển điện tử này có thể được gọi là là ‘Phun nhiên liệu tuần tự’ hay còn gọi là Phun nhiên liệu đa cổng / đa điểm hay tắt là MPFi / MPi.

MPFi sử dụng kim phun riêng biệt cho mỗi xi-lanh để cung cấp lượng nhiên liệu chính xác thông qua ống phân phối nhiên liệu theo lệnh điều khiển của ECU hoặc theo một trình tự cụ thể. Ngoài ra, hệ thống MPFi cung cấp độ chính xác cao hơn bằng cách thay đổi lượng nhiên liệu và thời điểm phun bằng cách điều chỉnh điện áp của từng kim phun riêng biệt. Nhờ đó cải thiện hiệu suất và kiểm soát khí thải hiệu quả.

Hệ thống phun xăng điện tử đa điểm bao gồm các bộ phận sau:

  • Kim phun
  • Bơm nhiên liệu
  • Ống phân phối nhiên liệu – Cảm biến áp suất nhiên liệu
  • Bộ điều khiển động cơ
  • Bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu
  • Các loại cảm biến khác: cảm biến vị trí trục quay / cam, cảm biến áp suất gấp, cảm biến oxy…

4. Hệ thống phun xăng trực tiếp (GDI)

Phun xăng trực tiếp (GDI) còn được gọi là Phun phân tầng nhiên liệu (FSI) là công nghệ EFi mới nhất. Ngoài ra, nó sử dụng kim phun đặc biệt phun xăng ở áp suất rất cao. Không giống như hệ thống MPFi, kim phun này phun xăng trực tiếp vào buồng đốt giống như động cơ diesel.

Hộp điều khiển động cơ sẽ  kiểm soát chính xác sự hòa trộn của không khí và nhiên liệu. Sự hòa trộn của không khí và xăng xảy ra bên trong buồng đốt chứ không phải trong ống góp nạp. Do đó, phương pháp này cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn quá trình đốt cháy. Ngoài ra, nó cũng cung cấp nhiều chế độ đốt cháy với tỷ lệ không khí – nhiên liệu thấp. Ngày nay, các động cơ thế hệ mới sử dụng GDI kết hợp với Turbo tăng áp giúp cải thiện rất nhiều hiệu suất động cơ.

Hãy tìm hiểu thêm về hệ thống phun xăng trực tiếp qua bài viết:
Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô

Những lợi ích của phun nhiên liệu trực tiếp trong động cơ xăng là:

  • Động cơ phản hồi mượt mà hơn và đáng tin cậy hơn
  • Loại bỏ tắc nghẽn và khởi động lạnh dễ dàng hơn
  • Động cơ hoạt động tốt hơn ngay cả ở nhiệt độ môi trường khắc nghiệt
  • Động cơ chạy không tải và mượt mà hơn
  • Tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu
  • Giảm lượng khí thải CO2 

Những quy định về khí thải khắt khe và ngày càng mở rộng giúp bảo vệ môi trường sống của nhiều quốc gia trên thế giới. Điều đó sẽ càng làm eo hẹp sự phát triển của động cơ đốt trong.

Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để có thể loại bỏ được tầm quan trọng của động cơ đốt trong mang lại trong đời sống và quá trình công nghiệp hiện nay. Công nghệ phun nhiên liệu sẽ ngày càng được đổi mới hơn và phát triển hơn, nhiên liệu phun có thể  được thay đổi và điều đó giúp đáp ứng nhu cầu thị trường công nghiệp và quy định khí thải tại nhiều nơi trên thế giới.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác