toyotatimes

Trưởng bộ phận thiết kế Toyota toàn cầu: ‘Thiếu kinh nghiệm không phải là rào cản’

(News.oto-hui.com) – Điều gì tạo nên một chiếc xe tốt? Phương diện đầu tiên chắc chắc là vẻ ngoài của chiếc xe vì vẻ ngoài cuốn hút chính là thứ khiến đôi mắt tập trung nhất. Do đó, thiết kế là một yếu tố thiết yếu của bất kỳ câu trả lời nào liên quan đến câu hỏi trên. 

Bài báo này là cuộc phỏng vấn chuyên sâu với Trưởng bộ phận thiết kế toàn cầu Simon Humphries, 54 tuổi. Tại đây, Humphries đã cung cấp thêm nhiều kiến thức lẫn những hiểu biết sâu sắc trong nhiều năm kinh nghiệm làm việc của mình, và bản chất của thiết kế tại Toyota.

Trưởng bộ phận thiết kế Toyota toàn cầu: 'Thiếu kinh nghiệm không phải là rào cản'
Trưởng bộ phận thiết kế Toyota toàn cầu: ‘Thiếu kinh nghiệm không phải là rào cản’.

“Mỗi ngày, tại Toyota Design, chúng tôi luôn thách thức ranh giới của những trải nghiệm mới mà chúng tôi có thể tạo ra cho khách hàng của mình. Cho dù đó là ô tô, rô bốt, du thuyền hay thứ gì đó chưa được đặt tên, mục tiêu chung của chúng tôi là tạo ra những trải nghiệm sản phẩm thú vị, hy vọng sẽ mang lại hạnh phúc cho nhiều người.”

– Simon Humphries

Thiếu kinh nghiệm về ô tô không phải là rào cản

Là người Anh, Humphries rất giỏi vẽ khi còn là một cậu bé, và khi mười ba tuổi, một trong những giáo viên của trường đã khuyên ông nên cân nhắc trở thành một nhà thiết kế. Điều đó đã khơi dậy niềm yêu thích ban đầu của ông ấy đối với lĩnh vực này.

“Tôi học thiết kế từ thời điểm đó, kể cả ở trường đại học, và vào năm 1998, tôi đã giành chiến thắng trong một cuộc thi thiết kế do một tập đoàn Nhật Bản tài trợ. Lời mời của họ đến thăm Nhật Bản là một bước ngoặt đối với tôi. Tôi nhớ mình đã bị cuốn hút bởi Akihabara, nơi hỗn loạn hơn nhiều so với ngày nay.

– Simon Humphries

Sau chuyến thăm đầu tiên đến Nhật Bản đó, ông quay trở lại Vương quốc Anh để làm việc tại một công ty thiết kế nhưng thấy mình không thể quên được những trải nghiệm tuyệt vời ở Nhật Bản. Vì vậy, vào năm 1989, ông trở lại và gia nhập một công ty thiết kế ở Nagoya, nơi ông đã làm việc trong sáu năm. Cho đến thời điểm đó, ông chuyên về thiết kế sản phẩm hơn là ô tô.

“Ngay cả khi tôi tiếp tục làm việc trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm, tôi vẫn luôn nghĩ rằng tôi muốn thử thiết kế xe hơi. Tôi không có bất kỳ chuyên môn nào về ô tô, nhưng tôi cảm thấy sản phẩm và thiết kế ô tô đều có chung các yếu tố, vì vậy tôi đã thử thách mình ở Toyota và họ cho tôi tham gia. Tôi nhớ cho đến ngày nay tôi đã hạnh phúc như thế nào.”

– Simon Humphries

Đó là vào năm 1994, và vào thời điểm đó không bao giờ có nhà thiết kế nào khác mang quốc tịch Nhật Bản làm trong bộ phận thiết kế Nhật Bản của Toyota cả.

Người đứng đầu lúc đó giải thích rằng lý do thuê tôi là họ muốn nhân viên có kinh nghiệm về văn hóa thiết kế ở nước ngoài. Họ cũng cần một người có kiến ​​thức về đồ họa máy tính. May mắn thay, tôi đã có cả hai.

– Simon Humphries

Hai quan điểm cần thiết cho thiết kế Toyota?

Chính xác thì Humphries làm gì với tư cách là người đứng đầu thiết kế toàn cầu? Và ông đã chia sẻ hai quan điểm cần thiết cho các nhà thiết kế xe hơi của Toyota trong câu chuyện dưới đây.

Một là quan điểm của Toyota, xem xét vị trí của công ty và giá trị hiện tại mà nó có thể mang lại. Đương nhiên, cách suy nghĩ của Chủ tịch Akio Toyoda ảnh hưởng rất nhiều đến điều đó. Quan điểm khác là của khách hàng. Nói cách khác, quan điểm về những gì thị trường đòi hỏi.

Nhà thiết kế luôn đứng ở đâu đó giữa hai điều đó. Bạn phải nhìn cả hai phía, hiểu nhu cầu của họ và đưa ra hình ảnh cho thông điệp. Đó là công việc của nhà thiết kế.

– Simon Humphries
Chủ tịch Akio Toyoda bên cạnh mẫu xe Crown mới. ẢNH: Noriaki Mitsuhashi.
Chủ tịch Akio Toyoda bên cạnh mẫu xe Crown mới. ẢNH: Noriaki Mitsuhashi.

Ông cũng cho biết chủ tịch Akio đã vạch ra một tầm nhìn rõ ràng về nơi để đi. Thông điệp của ông ấy không phải là “làm điều này”, mà là “đi theo hướng này”.

Hướng đó sau đó trở thành nhiệm vụ của các nhà thiết kế, ho cũng phải có khả năng nhìn thấy hướng đó, hiểu nó và đưa ra hình dạng cho nó. Tuân theo trình tự đầy đủ đó là rất quan trọng. Các nhà thiết kế phải luôn mở rộng tầm mắt và nhìn mọi hướng để sẵn sàng thực hiện tất cả những ước mơ đó.

Các nhà thiết kế phải có khả năng hình dung tương lai trong khi cân nhắc chiến lược công ty, ý định của lãnh đạo cao nhất và nhu cầu thị trường. Tư duy thiết kế là một phương pháp tổ chức và định hướng những thứ không rõ ràng, và đó chính xác là vai trò của nhà thiết kế như Humphries mô tả.

Trưởng bộ phận thiết kế Toyota, Humphries đứng sau hai mẫu xe ý tưởng.
Trưởng bộ phận thiết kế Toyota, Humphries đứng sau hai mẫu xe ý tưởng.

Tại sao Toyota không sử dụng thiết kế thống nhất?

Những thứ như góc tròn hoặc góc nhọn là vấn đề về kiểu dáng hơn là thiết kế. Nhìn chung, chúng có thể nằm trong diện thiết kế, nhưng chúng thực sự chỉ ở bề ngoài. Bản chất thực sự của thiết kế là giải quyết vấn đề, và phần quan trọng nhất của giải quyết vấn đề là quyết định một khái niệm.

Lấy ví dụ, chiếc Crown mới vừa được công bố. Akio nói với tôi, “Nếu chúng tôi muốn biến Crown trở thành một chiếc xe phù hợp với tương lai, tôi tin rằng đã đến lúc cần phải có một sự thay đổi mạnh mẽ.” Đó là hướng đi mà ông ấy đã chỉ ra.

Rõ ràng là ông ấy muốn có một sự thay đổi lớn. Với hướng đi đó, các nhà thiết kế có thể mạnh dạn đón nhận thử thách.”

– Simon Humphries

Mặc dù những lời của Akio – so sánh với lịch sử Nhật Bản – là trừu tượng, nhưng Humphries nhớ lại rằng “theo một nghĩa nào đó, chúng chứa đựng những hướng đi vô cùng cụ thể.”

Humphries cũng nhấn mạnh rằng việc đáp ứng các nhu cầu đa dạng là điều cần thiết, không chỉ đối với Crown mới, mà còn đối với thiết kế của Toyota trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình.

“Sử dụng một thiết kế thống nhất cho tất cả các xe ô tô là một cách để xử lý việc quản lý thương hiệu. Tuy nhiên, tại Toyota, trọng tâm là liệu mỗi chiếc xe có trở thành một trải nghiệm có một không hai cho khách hàng hay không.

Đối với khách hàng, những người đang chọn một chiếc xe trong số tất cả các tùy chọn có sẵn, không phải tốt hơn là có thể tìm được chiếc xe tốt nhất cho mình, hơn là xem nhiều xe có kiểu dáng giống nhau? Mục tiêu của chúng tôi là để khách hàng cảm thấy hài lòng khi đã chọn xe.

– Simon Humphries

Trưởng bộ phận Thiết kế của Toyota Motor Corporation là ai?

Simon Humphries
Simon Humphries

Simon Humphries sinh ra và học tập tại Vương quốc Anh, ông bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà thiết kế sản phẩm vào năm 1988 trước khi gia nhập Toyota Motor Corporation vào năm 1994. Lúc đầu, ông làm việc trong lĩnh vực thiết kế tiên tiến và vào năm 2002, ông đã đóng vai trò hàng đầu trong việc thiết lập và thực hiện triết lý thiết kế Toyota (Vibrant Clarity) và Lexus (L-finesse).

Sau khi quản lý các dự án khác nhau về cả thiết kế tiên tiến và sản xuất, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch ED2 (Toyota European Design Development), nơi nhóm của ông dẫn đầu các dự án khác nhau nhằm xác định sự chuyển đổi của Toyota thành một công ty “di động”.

Năm 2018, ông được giao nhiệm vụ trưởng bộ phận thiết kế, giám sát cả hai thương hiệu Toyota và Lexus.

Năm 2020, Humphries trở thành giám khảo cho Giải thưởng Thiết kế Lexus, một cuộc thi thiết kế quốc tế do Lexus tổ chức hàng năm kể từ năm 2013. Giải thưởng nhằm phát hiện, nuôi dưỡng và hỗ trợ các nhà thiết kế và nhà sáng tạo tiềm năng, những người đang tìm kiếm giải thưởng “Design for a Better Tomorrow.”


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác