Tiến Lợi - Tổng hợp

Công nghệ sơn điện ly trên ô tô

(News.oto-hui.com) – Ngày nay, kết cấu khung vỏ ô tô ngày càng trở nên phức tạp, với nhiều chi tiết nhỏ và rất nhiều khoảng trống nhằm tối ưu hóa các chức năng của xe. Vì vậy, thân xe cần được sơn toàn bộ kể cả những chi tiết nhỏ nhất, nhằm tránh han gỉ thân xe. Sơn điện ly là một giải pháp đáp ứng tất cả các yêu trên, ngoài ra còn nhiều ưu điểm khác của sơn điện ly mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết này.

1. Sơn điện ly là gì?

Sơn điện ly là loại dung dịch chống gỉ có khả năng bám vào bề mặt kim loại dưới tác dụng của dòng điện một chiều. Cụ thể hơn, nó là chất polyme hữu cơ được tạo ra bám vào bề mặt thân xe dưới một hiệu điện thế trung bình (khoảng 250 ~ 350 V) và dòng điện tương đối cao (800 ~ 1000 A).

sơn điện ly

2. Lịch sử phát triển sơn điện ly:

Nguyên nhân ra đời:

Vào những năm 50 của thế kỷ trước, những chiếc xe ô tô đã là một phương tiện giao thông chính, luôn được cải tiến và chỉnh sửa để trở nên hoàn thiện. Tuy nhiên ô tô thời đó thường xuyên gỉ sét, hỏng hóc vỏ và khung xe tại những vị trí khuất, những hốc trên khung vỏ của ô tô. Những vế gỉ sét này sau đó lan ra và làm hỏng những mảng lớn trên xe, vừa mất thẩm mỹ vừa không đảm bảo an toàn.

Từ đó, việc nghiên cứu và phát triển sơn điện ly được bắt đầu năm 1957 tại hãng Ford, dưới sự điều hành của Dr. George Brewer. Ưu điểm của sơn điện ly đó là không bị tẩy đi bởi dung môi sau khi sơn, từ đó các hốc khuất trên xe được đảm bảo an toàn như bề mặt thân xe.

Nghiên cứu nhanh chóng được đưa vào thực tiễn và đạt được sự tin tưởng của nhà sản xuất. Vào năm 1965, chỉ có 1% xe bán ra được sơn bằng công nghệ sơn điện ly, vào năm 1970, con số này tăng lên 10% và đến thời điểm hiện tại, 100% xe ô tô đều được sơn bằng công nghệ sơn điện ly.

3. Nguyên lý công nghệ sơn điện ly:

Sau khi chi tiết cần sơn được xử lý sạch sẽ, chúng sẽ được gá đặt cố định lên giá đỡ và được băng tải nâng lên trên bể ED. Đầu tiên các chi tiết được nhúng vào bể ED để tạo màng sơn phủ. Bể ED này có các điện cực và hệ thống cấp điện một chiều.

Bể ED 6 cặp cực
Bể ED 6 cặp cực

Tại đây dưới tác dụng của dòng điện một chiều sẽ xảy ra các quá trình điện phân (hình a), điện DI (hình b), kết tủa điện phân, điện thấm để tạo nên một lớp màng sơn phủ lên bề mặt chi tiết. Quá trình sẽ kết thúc khi màng sơn phủ kín hết bề mặt kim loại.

Hình a
Hình b

Chi tiết đã được phủ một lớp sơn không bị hòa tan trong nước sẽ tiếp tục đi qua các buồng phun, nhúng nước DI. Ở nơi đây lượng sơn thừa bám dính sẽ được tẩy rửa khỏi chi tiết đã sơn ED. Và chuyển đến hệ thống lọc UF qua hệ thống bơm tuần hoàn và đường ống. Hệ thống lọc UF sẽ tách lấy sơn chuyển về bể ED.

Hệ thống lọc UF

Bước cuối của công đoạn này là loại bỏ nước bám dính bề mặt chi tiết. Thông qua hoạt động thổi khí bằng súng phun khí cầm tay.

4. Ưu điểm và nhược điểm của sơn điện ly:

Ưu điểm:

  • Tạo ra được lớp màng sơn ‘chui’ sâu vào trong các hốc, ngóc ngách trong thân xe bảo vệ chống gỉ sét cho thân xe.
  • Hiệu suất chuyển đổi tốt hơn, tiết kiệm lượng sơn hơn, đặc biệt khi so sánh với phương pháp phun.
  • Dễ dàng vận hành cũng như ngay sau khi sơn nhờ độ nhớt thấp.
  • Cho phép rửa và thu hồi sơn thừa sau khi sơn vì lớp sơn mới không thể bị hòa tan trong nước.
  • Không bị ảnh hưởng của nhiệt độ sấy.

Nhược điểm:

Vì bề mặt được sơn là catone của bể điện ly, sơn điện ly chỉ dùng được cho vật liệu dẫn điện. Đây là một nhược điểm của sơn điện ly vì khung vỏ ô tô ngày nay không chỉ được làm từ vật liệu dẫn điện. Ngoài ra chỉ có thể phủ 1 lớp sơn điện ly duy nhất vì sau khi sơn, bề mặt chi tiết sẽ trở thành bề mặt cách điện.


Xem thêm các bài viết:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác