Tiến Lợi & T.H - Tổng hợp

Tìm hiểu kết cấu vòi phun khởi động lạnh trên ô tô

(News.oto-hui.com) – Mặc dù mùa đông ở nước ta dù không quá lạnh nhưng ở miền Bắc, các bác tài cũng có thể cảm nhận được sự khó khăn khi khởi động xe vào mùa đông. Để khắc phục tình trạng này, một trong những phương pháp hữu hiệu đó là sử dụng vòi phun khởi động lạnh. Vậy vòi phun khởi động lạnh là gì: Cấu tạo, cách hoạt động, cách kiểm tra?

1. Những lý do ô tô khó khởi động trong mùa đông

Trước hết, nhiệt độ làm việc lý tưởng của động cơ là từ 80-90 độ C, vì vậy mọi nhiệt độ thấp hơn hoặc cao hơn đều không phải nhiệt độ mà động cơ làm việc hiệu quả nhất. Vì vậy dưới đây là một số lý do cho việc xe khó khởi động trong thời tiết lạnh:

  • Khả năng bay hơi của nhiên liệu: trong hầu hết thời gian hoạt động của động cơ, khả năng hòa trộn giữa không khí và nhiên liệu trong buồng đốt là thông số quyết định chất lượng của hỗn hợp. Nhất là khi khởi động, động cơ cần nhiên liệu bay hơi và hòa trộn thật tốt với không khí nạp vào động cơ giúp xe dễ dàng khởi động.
  • Ắc quy yếu: ắc quy sinh ra điện nhờ các phản ứng hóa học, vậy nên khi nhiệt độ xuống thấp, các phản ứng hóa học xảy ra với tốc độ thấp hơn, sinh ra ít điện tử di chuyển hơn khiến xe khó khởi động.
  • Dầu bôi trơn kém linh hoạt: như mọi chất lỏng khác, dầu bôi trơn cũng giảm độ nhớt và tính linh hoạt khi nhiệt độ xuống thấp. Việc này khiến xe lâu đạt được số vòng quay tối thiểu để khởi động (40 -60 vòng/ phút đối với động cơ xăng và từ 80 – 100 vòng/phút đối với động cơ diesel).

2. Kết cấu và nguyên lý hoạt động của vòi phun khởi động lạnh:

Vòi phun khởi động lạnh được lắp ở trung tâm của khoang nạp khí (thường đặt ở trung tâm các cổ hút) và có chức năng cải thiện khả năng khởi động của động cơ khi thời tiết lạnh.

Vòi phun khởi động lạnh được điều khiển bằng ECU khi nhiệt độ nước làm mát thấp. Đi cùng với vòi phun khởi động lạnh là công tắc định thời, có chức năng giới hạn thời gian phun cực đại của vòi phun.

Nhiệm vụ của vòi phun khởi động lạnh là cung cấp thêm nhiên liệu vào buồng đốt, làm đậm hỗn hợp giúp xe dễ khởi động hơn vào thời tiết lạnh. Nhiều nhiên liệu hơn vừa dễ giúp nổ máy vừa tạo ra nhiều nhiệt, giúp động cơ nhanh chóng đạt đến nhiệt độ làm việc lý tưởng.

1: Đầu dây nối điện kim phun khởi động lạnh     2: Cửa xăng vào    3: Van kim phun    
4: Cuộn dây   5: Đầu kim phun       6: Bệ van    7: Đầu dây nối điện công tắc định thời
8: Công tắc định thời    9: Thanh lưỡng kim    10: Cuộn sấy 1,2    11: Tiếp điểm

1: Đầu dây nối điện kim phun khởi động lạnh 2: Cửa xăng vào 3: Van kim phun
4: Cuộn dây 5: Đầu kim phun 6: Bệ van 7: Đầu dây nối điện công tắc định thời
8: Công tắc định thời 9: Thanh lưỡng kim 10: Cuộn sấy 1,2 11: Tiếp điểm

Khi khóa điện bật đến vị trí ST (Start), dòng điện chạy qua cuộn dây và kéo piston chống lại lực lò xo. Do vậy, van sẽ mở và nhiên liệu sẽ chảy qua piston đến đầu vòi phun. Vòi phun sẽ là vòi phun kim với những lỗ nhỏ giúp làm tơi nhiên liệu, làm tăng hiệu quả phun sương.

Khi nhiệt độ nước làm mát thấp, ECU gửi tín hiệu làm các công tắc đống lại. Khi khóa điện xoay đến vị trí ST, dòng điện chạy qua cuộn dây, vòi phun khởi động lạnh được mở và nhiên liệu được phun ra.

3. Kiểm tra vòi phun khởi động lạnh:

Kiểm tra: Thực hiện với động cơ nguội

  1. Khởi động động cơ và dùng thiết bị nghe để lắng nghe âm thanh của kim phun khởi động nguội (nằm trên buồng nạp khí). Ta sẽ nghe thấy tiếng lách cách, nghĩa là kim phun đang hoạt động.
  2. Nếu nghe thấy tiếng lách cách, hãy để động cơ đạt đến nhiệt độ hoạt động và lặp lại việc kiểm tra. 
  3. Nếu không nghe thấy tiếng lách cách nào trong Bước 2, cần thực hiện kiểm tra điện trở của kim phun khởi động nguội. Để thực hiện việc này, hãy tắt công tắc từ IG sang OFF.
  4. Ngắt kết nối cáp âm của ắc quy.
  5. Tháo Kim phun khởi động lạnh ra.
  6. Sử dụng đồng hồ ohm kế, đo điện trở giữa các cực của kim phun. Nó phải là 2 đến 4 ohms (theo Toyota). Nếu điện trở không đúng như thế, rất có thể kim phun bị lỗi. 
Cách bước kiểm tra vòi phun khởi động lạnh
Cách bước kiểm tra vòi phun khởi động lạnh

4. Kết cấu công tắc định thời vòi phun khởi động lạnh:

Chức năng của công tắc định thời như đã nói ở trên, giúp hạn chế thời gian hoạt động của vòi phun. Lý do cần công tắc định thời là để tránh hiện tượng sặc xăng (các bugi bị ướt) do có quá nhiều nhiên liệu được phun vào buồng đốt.

Nếu vòi phun khởi động lạnh mở quá lâu, quá nhiều nhiên liệu được phun vào buồng đốt sẽ dẫn đến hiện tượng sặc xăng và xe khó khởi động. Cơ chế của công tắc định thời như sau: dòng điện chạy qua 2 cuộn dây sấy, thanh lưỡng kim được sấy nóng và ngắt tiếp điểm, qua đó ngắt dòng điện chạy qua vòi phun khởi động lạnh. Thanh lưỡng kim được ghép từ hai miếng kim loại có hệ số giãn nở nhiệt khác nhau. Khi miễng kim loại bên trái nở nhiều hơn miếng bên phải, thanh lưỡng kim sẽ bị bẻ cong và ngắt tiếp điểm.

Cuộn dây sấy làm cong thanh lưỡng kim, mở tiếp điểm làm ngắt vòi phun.
Cuộn dây sấy làm cong thanh lưỡng kim, mở tiếp điểm làm ngắt vòi phun.

Thanh lưỡng kim được giữ nóng bởi cuộn sấy (2) để giữ cho công tắc không đóng lại. Khi khóa điện được trả về vị trí ON sau khi khởi động, vòi phun khởi động lạnh ngừng phun.

Tùy từng nhà sản xuất, thời gian mở vòi phun có thể dài ngắn khác nhau
Tùy từng nhà sản xuất, thời gian mở vòi phun có thể dài ngắn khác nhau

Thời gian phun của vòi phun tùy thuộc vào nhiệt độ nước làm mát động cơ khi đó. Nhiệt độ càng thấp, thời gian mở vòi phun càng nhiều. Một số động cơ ngoài điều khiển thời gian đóng mở bằng công tắc định thời còn điều khiển bằng ECU.

Kiểm tra điện trở và thông số nhiệt độ hoặc động của công tắc định thời vòi phun khởi động lạnh (Tài liệu Toyota).
Kiểm tra điện trở giữa các cực và thông số nhiệt độ hoặc động của công tắc định thời vòi phun khởi động lạnh (Tài liệu Toyota).

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác