Theo Báo Giao Thông

Cục đăng kiểm Việt Nam nâng cấp công nghệ đăng kiểm xe, tránh gian lận

(News.oto-hui.com) – Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp cùng các trung tâm trên cả nước đẩy mạnh đầu tư nâng cấp công nghệ, cập nhật phần mềm nhằm nâng cao chất lượng kiểm định, tránh gian lận trong đăng kiểm xe.

Từ vụ giám đốc trung tâm đăng kiểm (TTĐK) 6602D (tỉnh Đồng Tháp) và 3 đăng kiểm viên bị tạm giữ hình sự vì bị bắt quả tang nhận hối lộ để kiểm định cho các phương tiện không đạt tiêu chuẩn ATKT & BVMT, nhiều câu hỏi về quy trình kiểm soát, giám sát hoạt động của các TTĐK từ Cục Đăng kiểm VN và các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã được đặt ra.

Ông Trịnh Văn Tùng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ GTVT cho biết, những năm gần đây, Thanh tra Bộ đã thực hiện nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra hoạt động của lĩnh vực đăng kiểm. Qua đó, cũng phát hiện một số vi phạm và tiến hành xử lý các trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên theo quy định pháp luật.

Cơ quan này cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các TTĐK, đặc biệt qua hệ thống camera giám sát trực tuyến.

Liên tục đầu tư công nghệ, cập nhật phần mềm

Theo tìm hiểu của PV, thời gian trước, tại một số trung tâm đăng kiểm xuất hiện tình trạng gian lận bằng cách can thiệp vào phần mềm để chỉnh sửa dữ liệu kiểm định phương tiện trên máy tính.

Điển hình như vụ việc tại trung tâm đăng kiểm 98-03D đã vờ đưa một số xe tải vào dây chuyền đăng kiểm để kiểm tra nhưng lại cấp tem, giấy chứng nhận cho xe có biển số khác đang ở cách đó hàng trăm kilomet. Sau khi lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai nghi vấn một số xe có thùng xe quá cỡ nhưng vẫn có giấy chứng nhận đăng kiểm đã thông báo cho Cục Đăng kiểm VN phối hợp, làm rõ.

“Độc chiêu” gian lận của trung tâm đăng kiểm này thể hiện ở việc đưa xe vào dây chuyền kiểm định để tránh bị phát hiện qua camera, sau đó nhập thông tin biển số, mã số đăng kiểm khác vào chương trình quản lý kiểm định để in ra giấy chứng nhận cấp cho xe khác có cùng kiểu loại. Sau khi vi phạm bị phát hiện, trung tâm đăng kiểm trên đã bị đóng cửa, rút giấy chứng nhận hoạt động đăng kiểm.

Đồng thời, Cục Đăng kiểm VN đã triển khai ngay việc tăng cường công tác bảo mật dữ liệu, phần mềm đăng kiểm trên toàn hệ thống để ngăn chặn tình trạng này.

Cho đến nay, Cục Đăng kiểm VN đã xây dựng được chương trình phần mềm quản lý trực tuyến, xe đăng kiểm đến đâu có kết quả trên hệ thống đến đó, giúp kiểm soát hồ sơ trực tuyến từng phương tiện, lịch sử kiểm định. Hồ sơ kiểm định được lưu trữ riêng tại đơn vị đăng kiểm và trích xuất, nhập vào kho dữ liệu chung của toàn hệ thống.

Sau sự việc của Trung tâm đăng kiểm 6602D mới đây khi bị bắt quả tang nhận hối lộ để kiểm định cho các phương tiện không đạt ATKT & BVMT, đại diện Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết, qua phúc tra kết quả kiểm định, rà soát cơ sở dữ liệu kiểm định để phát hiện hình thức “gian lận” của trung tâm đăng kiểm và sẽ tập trung nghiên cứu, nâng cấp phần mềm kiểm định hiện nay để “bịt” lỗ hổng, ngăn chặn hành vi gian lận, tiêu cực trong kiểm định.

Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp công nghệ đăng kiểm theo hướng tăng cường tự động hóa nhằm giảm kiểm tra thủ công trong hoạt động kiểm định, góp phần chống sai phạm, tiêu cực trong đăng kiểm.

Theo ghi nhận, hiện nay các trung tâm đăng kiểm cũng chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống các thiết bị như: lắp đặt mới thiết bị kiểm tra phanh, kiểm tra độ trượt ngang, hệ thống gương cầu, camera giám sát… và được nối trực tuyến (online) với hệ thống của Cục Đăng kiểm VN, giúp công tác kiểm định công khai, minh bạch, chính xác, hiệu quả.

Nâng chất lượng phương tiện, chống tiêu cực

Cục Đăng kiểm VN cho biết: Sai phạm, tiêu cực, nhũng nhiễu trong lĩnh vực đăng kiểm thường gắn liền với việc bỏ qua quy trình, tiêu chuẩn chất lượng phương tiện.

Việc đầu tư công nghệ để tăng tính tự động hoá trong hoạt động kiểm định, dùng công nghệ để quản lý tập trung sẽ giúp kiểm soát chặt chẽ quy trình, chất lượng đăng kiểm và góp phần chống tiêu cực.

Kiểm định đúng quy trình sẽ giúp phát hiện những lỗi không đạt ATKT & BVMT của các phương tiện, từ đó có những thông báo, nhắc nhở chủ xe khắc phục, sửa chữa, bảo dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng phương tiện đảm bảo tham gia giao thông an toàn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác