Tiến Đạt

Nguyên nhân nào khiến xe không thể khởi động

(News.oto-hui.com) – Các vấn đề về hệ thống khởi động thường không phổ biến. Nguyên nhân gây ra sự cố có thể là do chăm sóc và bảo dưỡng kém hoặc do các bộ phận bị mài mòn nhiều trong quá trình sử dụng ngay cả khi được bảo dưỡng thường xuyên. 

Máy khởi động.

Công việc khắc phục hư hỏng của hệ thống khởi động tương đối dễ dàng hơn so với các hệ thống điện khác trong xe. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin về cấu tạo, vị trí lắp đặt các bộ phận của hệ thống, đồng thời đọc kỹ sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để có phương pháp làm việc hiệu quả.

Các chi tiết của máy khởi động

  1. Vỏ máy khởi động
  2. Ly hợp khởi động
  3. Roto (phần ứng).
  4. Stato.
  5. Chổi than.
  6. Công tắc từ.

Một số triệu chứng thường gặp trên hệ thống khởi động: 

Khi hệ thống khởi động gặp vấn đề thì thường phát ra các âm thanh nghe như tiếng rít, tiếng bắn súng, tiếng chà sát của kim loại hay chỉ một tiếng tách hoặc có thể không có tiếng động gì, đôi khi chúng còn làm cho các cụm đèn pha không hoạt động hay hoạt động không tốt và giảm độ sáng.

Chú ý: có hai trường hợp khiến động cơ không thể khởi động là động cơ quay nhưng không khởi động và động cơ không thể quay. Ở trường hợp 1, nếu động cơ quay với tốc độ khởi động bình thường (40-60 vòng /phút với động cơ xăng và 80-100 vòng/ phút với động cơ diesel). Nguyên nhân hư hỏng có thể không phải do hệ thống khởi động, hãy kiểm tra các hệ thống khác như đánh lửa hay nhiên liệu.

1. Chẩn đoán hư hỏng bằng âm thanh khi khởi động

Khi có tiếng rít, tiếng bắn súng hoặc không có âm thanh phát ra khi khởi động động cơ thì có khả năng xảy ra các vấn đề như jack nối bị ăn mòn, bình yếu hoặc hư hỏng các bộ phận khác như:
Hư hỏng công tắc chuyển số trên hộp số tự động (gài số P nhưng không thể khởi động).

Hư hỏng công tắc an toàn trên ly hơp (không đạp ly hợp thì xe không thể khởi động).
Rơle khởi động hỏng.
Cuộn dây khởi động hỏng.
Các jack nối bị mòn hay hở mạch.

Các chi tiết bên trong máy khởi động bị mòn (đặc biệt là chổi than)

a) Âm thanh và ý nghĩa của chúng.

+ Tiếng rít.
Khi xoay chìa khóa sang STA, sẽ có dòng điện chạy qua cuộn hút kéo bánh răng bendix ăn khớp với bánh đà để quay động cơ. Tuy nhiên, nếu cuộn hút không đủ điện áp do mòn trên đường dây, bánh răng bendix sẽ không ăn khớp với bánh đà làm máy khởi động quay tự do và tạo ra âm thanh. Do đó, âm thanh này có thể do đường dây bị mòn hay tiếp xúc kém.

+ Tiếng bắn súng.
Máy khởi động kéo động cơ được là nhờ một cuộn giữ để giữ bánh răng bendix tiếp tục ăn khớp với bánh đà sau khi cuộn hút hoạt động, nếu bình ắc quy quá yếu, cuộn giữ sẽ không thể giữ bánh răng bendix nên nó sẽ bật ngược về vị trí cũ vào tạo ra 1 tiếng tách. Việc này lặp đi lặp lại nếu bạn giữ chìa khóa ở vị trí STA và tạo ra tiếng bắn súng.

+ Một tiếng tách.
Khi chìa khóa ở vị trí STA, bánh răng bendix sẽ được hút vào ăn khớp với bánh đà và tạo ra một tiếng tách nhưng sau đó động cơ không quay. Điều này cho thấy mạch khởi động bình thường, ắc quy bình thường nhưng mô tơ khởi động có vấn đề.

+ Tiếng chà xát của kim loại.
Âm thanh này phát ra khi khởi động động cơ có thể là do mô tơ khởi động bị lỏng, bánh đà hay bánh răng bendix bị mẻ răng.

+ Không có tiếng động.
Khi khởi động động cơ nhưng không có âm thanh gì phát ra thì các vấn đề thường liên quan đến điện:

  • Bình ắc quy bị hư hỏng, hết điện.
  • Các bộ phận như relay, cầu chì, công tắc an toàn trên hộp số bị hỏng.
  • Các jack nối điện bị ăn mòn, dây dẫn bị đứt.

2. Chẩn đoán hư hỏng với đèn pha

Phương pháp kiểm tra: nhờ một người giúp bật đèn pha, đồng thời khởi động động cơ sau đó theo dõi hoạt động của đèn pha:

+ Đèn pha không hoạt động.Nếu không nghe thấy âm thanh và đèn pha không bật thì:

  • Bình ắc quy đã chết.
  • Hở mạch hay ngắn mạch trong hệ thống khởi động.
  • Cọc bình bị mòn làm tiếp xúc kém, điệp áp từ bình đến các hệ thống giảm.

+ Khi bật chìa khóa khởi động, đèn tắt hay yếu đi rõ rệt thì:

  • Bình yếu do không được sạc (máy phát, cục sạc có vấn đề) hoặc do khởi động quá nhiều lần.
  • Một khả năng khác nghiêm trọng hơn đó là vấn đề không phải ở hệ thống khởi động mà là ở động cơ.

+ Đèn pha không thay đổi hay thay đổi ít. Đèn pha vẫn bình thường mà tốc độ khởi động của động cơ thấp thì có thể do hở mạch trong hệ thống làm điện trở của mạch tăng cao.

3. Kiểm tra máy khởi động trên bệ thử:

Chúc các bạn thành công.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác