Tiến Lợi - Tổng hợp

Lốp xe ảnh hưởng như thế nào đến mức tiêu hao nhiên liệu?

(News.oto-hui.com) – Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu trên xe ô tô và một trong số đó chính là lốp xe. Vậy lốp xe ảnh hưởng như thế nào và cần làm những gì để tiết kiệm mức tiêu hao nhiên liệu của xe? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe như lực quán tính, lực hấp dẫn, tính khí động học, lực ma sát,… Tuy nhiên, còn một nhân tố mà chúng ta tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có sự ảnh hưởng khá lớn đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, đó chính là lốp xe. Đây là nhân tố có sự ảnh hưởng tới gần 1/3 lượng nhiên liệu tiêu thụ của chiếc xe.

Lốp xe ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu thông qua 3 yếu tố:

  • Lực cản lăn;
  • Áp suất không khí bên trong lốp xe;
  • Góc đặt bánh xe.
mức tiêu hao nhiên liệu
Mức tiêu hao nhiên liệu

1. Lực cản lăn:

Như mọi người đều đã biết thì lốp xe được làm từ vật liệu cao su có khả năng chịu biến dạng và đàn hồi cao. Tuy nhiên, loại vật liệu này lại có một đặc điểm đó là quá trình hồi phục sau khi biến dạng mất nhiều thời gian hơn. Toàn bộ năng lượng được sử dụng để làm biến dạng lốp lúc ban đầu sẽ không được phục hồi hoàn toàn. Phần năng lượng bị mất mát sẽ biến thành nhiệt năng và làm nóng lốp xe.

Cấu trúc phân tử của lốp xe là các polyme rối dài có hiệu ứng nhớt cao. Ngoài ra còn có thêm các phần tử khác là silica và muội than để tăng khả năng chống mài mòn. Lốp xe bị biến dạng khiến các phần tử này bị nóng lên do ma sát với nhau.

Người ta đã thực hiện điều chỉnh tỉ lệ thành phần của hỗn hợp các phần tử này và tạo ra loại lốp xe có thông số lực cản lăn thấp hơn mà không làm mất các đặc tính khác. Qua đó giúp giảm bớt ảnh hưởng của loại lực này đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe.

2. Áp suất lốp:

Thực ra đây không phải là yếu tố tác động trực tiếp đến mức tiêu hao nhiêu liệu của xe. Chúng chỉ ảnh hưởng gián tiếp thông qua yếu tố lực cản lăn như đã trình bày ở bên trên.

Lốp xe có áp suất không khí bên trong thấp hơn so với quy định rõ ràng sẽ bị biến dạng nhiều hơn trong quá trình vận hành. Lốp càng biến dạng nhiều thì sự mất mát năng lượng trong quá trình phục hồi sẽ càng tăng. Qua đó lực cản lăn xuất hiện ở lốp xe cũng tăng lên và ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe.

3. Góc đặt bánh xe:

Yếu tố cuối cùng đó là góc đặt bánh xe hay cụ thể hơn là độ chụm của bánh xe dẫn hướng. Việc bánh xe không được căn chỉnh độ chụm thích hợp sẽ làm cho hướng di chuyển của xe bị lệch so với phương thẳng. Ở những chiếc xe tải hay xe cỡ lớn. Bánh xe bị lệch 1 độ sẽ khiến cho xe bị lệch vài mét theo phương ngang khi đi thẳng 1km. Người lái sẽ luôn phải giữ vô lăng cho xe chạy thẳng, lốp xe sẽ xuất hiện hiện tượng trượt, gây mòn lốp và làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Trong điều kiện di chuyển bình thường và các hệ thống hoạt động tốt. Lốp xe bị mòn sẽ có ảnh hưởng tích cực hơn đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu khi lượng cao su lúc này trên lốp đã bị giảm sút. Qua đó lực cản lăn và năng lượng cần thiết để làm biến dạng lốp xe sẽ được giảm đi so với ban đầu.

Tóm lại, để có thể giảm thiểu được mức tiêu hao nhiên liệu thông qua các tác động từ lốp xe. Hãy lựa chọn sử dụng loại lốp có hệ số cản lăn thấp, thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, thực hiện căn chỉnh góc đặt bánh xe khi đi bảo dưỡng, sửa chữa và cuối cùng là hạn chế chở quá khối lượng quy định của xe.


Xem thêm những bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác