Trí Dương - Tổng hợp

Lớp nước sơn xe đua F1: Có phải để làm đẹp?

(News.oto-hui.com)Công thức F1 là giải đua quy tụ những cổ máy nhanh nhất, mạnh nhất, tiên tiến nhất với nhiều công nghệ nhất của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Những điểm nổi bật có thể kể tới như động cơ Turbo V6 có mức vòng tua tối đa 19.000 vòng/phút, trọng lượng xe cực kì nhẹ cùng với hệ số cản thấp chưa từng thấy từ những chiếc xe hơi bình thường mà chúng ta sử dụng hằng ngày.

Nước sơn của một chiếc F1 cũng là yếu tố quan trọng để giúp nó đi tới chiến thắng. Thế nhưng, nhiều người vẫn lầm tưởng lớp nước sơn xe đua F1 chỉ để làm đẹp?

Lớp nước sơn trên xe đua F1 rất đặc biệt.
Lớp nước sơn trên xe đua F1 rất đặc biệt.

Cho đến thời điểm hiện tại, công thức pha sơn xe đua F1 vẫn là những bí mật của các đội đua. Một điều hiển nhiên rằng, một chiếc xe sẽ có khí động học tốt hơn khi nó có một lớp sơn nhẵn. Lớp sơn nhẵn này sẽ giảm thiểu tối đa lực ma sát giữa không khí và thân xe khi xe chạy ở tốc độ 300km/h.

Dưới đây là 6 điều cần biết về lớp nước sơn xe đua F1:

1. Vì sao nước sơn của xe đua F1 lại liên quan đến hiệu năng ?

Như chúng ta đã biết, bề mặt trường đua nơi những cổ máy vĩ đại bậc nhất hành tinh đang lao vun vút với tốc độ hàng trăm kilomet trên giờ luôn có nhiều mãnh vụn từ vỏ xe. Đây cũng là một vấn đề liên quan đến sự an toàn của những tay đua.

Tuy nhiên, các mạnh vụn này khi dính lên bề mặt sơn của những chiếc xe đua F1 cũng gây trở ngại về mặt khí động học. Một số báo cáo nói rằng sơn mờ trên xe sẽ có tác dụng đẩy lùi bất kỳ loại mảnh vụn nào bám trên bề mặt xe (hình ảnh sau đây cho thấy vấn đề các mảnh vụn cao su bám trên bề mặt xe hơi).

Sân đua xe F1 với nhiều mảnh vụn lốp.
Sân đua xe F1 với nhiều mảnh vụn lốp.

Khi những mảnh vụn này bám trên bề mặt xe đua F1, nó có xu hướng làm giảm hiệu suất khí động học. Người ta đã sử dụng lớp sơn nhẵn để hạn chế tối đa các mảnh vụn dính vào xe F1. 

Xe đua F1 với thiết kế khí động học độc đáo.
Xe đua F1 với thiết kế khí động học độc đáo.

Đối với một chiếc xe đua chạy ở vận tốc ngoài 300 km/h thì khí động học là một điều rất quan trọng. Ngoài hình dáng, biên dạng ngoài của chiếc xe, tư thế ngồi lái của người điều khiển, thì bề mặt sơn là một thứ quan trọng không kém.

Bề mặt sơn phải đảm bảo nhẵn nhất có thể để luồng không khí có thể lướt trên nó một cách mượt nhất, từ đó khí động học của xe đua cũng phần nào cải thiện. Sơn đúng cách và đúng vị trí trên xe có thể cải thiện đáng kể các đường nét và độ nhẵn của thân xe, giúp cải thiện hiệu suất tổng thể.

Mặc dù đây là bí mật của từng hãng xe, nhưng không có gì quá ngạc nhiên khi đây cũng là một đề tài mà các hãng xe đã và đang nghiên cứu hết sức kĩ càng.

2. Lớp nước sơn xe đua F1 nặng bao nhiêu?

Đầu tiên, chúng ta hãy nói đến cân nặng. Việc có một lớp sơn nhẹ giúp trọng lượng tổng thể của xe giảm xuống. Xe đua F1 trung bình chỉ có khoảng 1,5kg sơn được sơn lên xe, trái ngược với 25 – 30kg sơn được sơn cho xe thương mại.

Trên trường đua, một chiếc xe đua muốn chạy nhanh thì không những nó có động cơ mạnh mà còn phải có một trọng lượng nhẹ nhất có thể. Nhằm giúp xe đua giảm đến từng Gram, các đội đua không ngần ngại chi một khoản khổng lồ để nghiên cứu và sử dụng các vật liệu nhẹ như titan, carbon,… góp phần làm giảm trọng lượng xe.

Khoang lái của chiếc xe đua F1.
Khoang lái của chiếc xe đua F1.

Tuy nhiên, dù làm giảm trọng lượng xe đến mức tối đa nhưng lớp sơn vẫn phải giữ được đúng màu sắc so với thiết kế ban đầu.

Tiếp theo đó, nước sơn xe đua F1 là thứ tiếp xúc nhiều nhất với không khí bên ngoài, nên chi tiết này cũng phải được tối ưu khí động học tối đa. Bề mặt của sơn phải mượt để luồng không khí không bị gián đoạn khi xe chạy ở tốc độ cao.

Vì phải làm giảm trọng đến mức tối đa đồng nghĩa với việc lớp sơn này cũng phải mỏng đi, nhưng vẫn phải chịu được nhiệt độ cao từ các cổ máy “khủng”. Thông thường trong một chặng đua, các tay lái và chiếc xe của mình phải chạy từ 1 tiếng 45 phút đến 2 giờ đồng hồ.

3. Xe đua F1 thường được sơn hay bọc, dán?

Xe công thức 1 hay còn gọi là F1 là một trong những loại xe ấn tượng nhất trong môn đua xe thể thao. F1 luôn dẫn đầu về công nghệ và sự phát triển khi nói đến. Vẻ ngoài ấn tượng của những chiếc xe F1 đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi “Xe đua F1 được sơn hay dán?”

 Lớp nước sơn xe đua F1.
Lớp nước sơn xe đua F1.

Những chiếc xe F1 được sơn. Loại sơn được sử dụng trên xe F1 được pha chế đặc biệt để phù hợp với yêu cầu của từng đội và xe của họ. Màu sơn được sử dụng, đóng một vai trò quan trọng đối với hiệu suất tổng thể của xe trong các cuộc đua, cũng như thể hiện màu sắc của đội, biểu tượng, tên của người lái xe và số hiệu của cuộc đua.

Màu sắc, thiết kế, hoa văn và logo trên những chiếc xe F1 được áp dụng rất cẩn thận, và chúng tạo ra sự khác biệt không chỉ về hình thức mà còn về hiệu suất của chiếc xe.

Màu sắc, thiết kế, hoa văn và logo trên những chiếc xe đua F1 được áp dụng rất cẩn thận, và chúng tạo ra sự khác biệt không chỉ về hình thức mà còn về hiệu suất của chiếc xe.

Tất cả các xe F1 đều được sơn bằng sơn chuyên dụng. Bên cạnh đó, nó còn cả một đội ngũ về nghiên cứu và thiết kế lớp sơn. Bộ phận sơn trong các đội đua F1 là những người có chuyên môn cao, được đào tạo chuyên sâu và có tay nghề cao.

Mercedes F1: Không ngừng cải tiến để bứt phá
Mercedes F1: Không ngừng cải tiến để bứt phá

4. Vì sao phải sơn xe đua F1 mà không phải là dán?

Mọi người thường nghĩ rằng nếu dán decal thay đổi màu xe cho 1 chiếc xe thường sẽ ít tốn thời gian và chi phí, và dễ dàng cho việc thi công. Tuy nhiên, đối với xe đua F1, nó lại là ngoại lệ.

Các bộ phận của một chiếc xe đua F1 được sơn là những bộ phận đặc biệt quan trọng. Chúng được thiết kế để cung cấp luồng không khí và khí động học tốt nhất có thể cho xe đua F1. Điều này có nghĩa những bộ phận này có thiết kế rất độc đáo, đôi lúc nó có nhiều góc cạnh và làm cho việc dán decal lên là một điều khó khăn hơn là sơn.

Việc dán decal tất cả các chi tiết của chiếc xe đua F1 để mà nói thì nó rất khó, và khó gấp nhiều lần so với việc sơn. Vì xe đua F1 không thể có bất cứ khuyết tật nào trên bề mặt sơn, như vậy nó sẽ không thể hoạt động tốt ở dải tốc độ cao.

Xe đua Petronas F1.
Xe đua Petronas F1.

Tốc độ của xe đua F1 là điểm mấu chốt ở đây. Khi di chuyển với tốc độ 300km/h, chỉ cần một viên đá nhỏ văng trúng thì cũng sẽ ảnh hưởng đến bề mặt của xe. Hãy thử tưởng tượng một chiếc xe được dán decal và đang chạy với tốc độ 300km/h và lớp decal bị tróc ra và bay vào khoang lái của tay đua.

Những chiếc xe đua khác có thể được dán decal vì nó có thiết kế gần giống như những chiếc xe thương mại. Còn đối với xe đua F1, nó là một sự khác biệt lớn.

Ngoài ra, trên lớp sơn của chiếc xe đua còn thể hiện hình ảnh của đội đua và nhà tài trợ. Tất cả những logo này cũng đều được sơn một cách tỉ mỉ.

5. Người ta sẽ sơn xe đua F1 như thế nào?

Lớp sơn của xe đua F1 rất quan trọng, chính vì lý do này mà quá trình sơn cũng quan trọng không kém.

Loại nước sơn xe đua F1 sử dụng và công nghệ dùng để sơn, tất cả đều là bí mật riêng của các đội đua. Đây là một trong những yếu tố cấu thành sự chiến thắng của một đội. Do đó họ sẽ không công khai để tránh sự ”sao chép” của các đội khác.

Xe đua Aston Martin của đội đua RedBull F1.
Xe đua Aston Martin của đội đua RedBull F1.

Một số đội đua sẽ sử dụng phòng sơn chuyên dụng, một số đôi khác thì sử dụng cách sơn thủ công. Một số chi tiết lớn thì có thể dùng phòng sơn để sơn, tuy nhiên có những chi tiết nhỏ cần phải được sơn thủ công.

Những Fan hâm mộ thường biết đến đội đua Mercedes Petronas với phong cách sơn thủ công các logo thương hiệu. Còn đối với Mc Laren, họ sử dụng một phòng sơn tự động cho phần lớn các chi tiết của họ.

Trước đây, những chiếc xe F1 đều được hoàn thiện bằng sơn bóng cao cấp, nhưng hiện tại, có một số đội đua F1 đã chọn sử dụng sơn bóng mờ cho xe của họ, vì rõ ràng sơn mờ nhẹ hơn các loại sơn khác. Chiến thuật này được sử dụng bởi các đội như Scuderia Ferrari và Redbull Racing.

6. Đã từng có đội đua nào sử dụng phương thức dán decal cho xe đua F1 chưa?

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đội đua nào sử dụng phương pháp dán thay vì sơn. Tuy nhiên, có một số thứ trên xe mà không thể sơn được.

Các logo, biểu tượng, khẩu hiệu và nhãn hiệu tài trợ trên xe đua F1 không được sơn lên, mà đó là một loạt các nhãn dán được đặt cẩn thận có thể được coi là một trong những miếng dán nhỏ trang trí cho xe.

Red Bull: Một trong những đội đua sáng giá nhất thế giới.
Red Bull: Một trong những đội đua sáng giá nhất thế giới.

Vị trí của các miếng dán, trọng lượng và kích thước của chúng đều cực kỳ quan trọng đối với luồng không khí và khí động học của xe đua. Do đó, vị trí và thiết kế của những miếng dán này không bao giờ là ngẫu nhiên và luôn được thiết kế cẩn thận. Ngay cả độ dày của miếng dán cũng được tính đến, và nhiều khu vực trên xe sẽ không dán nhãn vì nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.

Những miếng dán có vẻ nhẹ hơn so với sơn, Có lẽ trong tương lai nó sẽ được sử dụng. Tuy nhiên hiện nay, khả năng kết dính của miếng dán là không thể đối với một chiếc xe với những công nghệ đáng kinh ngạc như vậy.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác