Trí.H - Theo Cartreatments

9 nguyên nhân gây tiêu hao nhiên liệu của động cơ xăng

(News.oto-hui.com) – Cách sử dụng xe của mỗi người đều khác nhau. Có người kỹ lưỡng, chăm sóc xe tốt, quan tâm đến xế yêu của mình. Cũng có người bỏ bê, ít chăm sóc, bảo dưỡng xe thường xuyên. Nhưng chung quy lại họ đều có cùng thắc mắc. Tại sao sử dụng xe ít mà lại tiêu hao nhiên liệu rất nhiều? Những nguyên nhân gây tiêu hao nhiên liệu của động cơ xăng là những nguyên nhân nào?

1. Xéc măng bị mòn

Dù xéc măng là một chi tiết nhỏ nhưng lại quan trọng đối với sự hoạt động của động cơ. Xéc măng có 3 loại, trong đó:

  • Xéc măng lửa và khí có nhiệm vụ làm kín ngăn khí cháy lọt xuống cacte.
  • Xéc măng dầu có nhiệm vụ bôi trơn, ngăn không cho dầu đi vào buồng đốt xylanh.

Nếu xéc măng bị mòn không được bịt kín, điều này gây nên giảm áp suất nén của buồng đốt. Mặc khác, khi dầu bôi trơn đi lên buồng đốt rồi bị đốt cháy, sẽ xuất hiện khói trắng. Tình trạng này nếu để xảy ra lâu ngày sẽ tốn dầu bôi trơn. Động cơ không được bôi trơn thường xuyên và nóng lên rất nhanh gây hư hỏng nặng. Công suất của động cơ khi đấy cũng giảm, khả năng tăng tốc sẽ kém đi, tiêu hao nhiên liệu tăng.

Đảm bảo xéc măng hoạt động tốt.

2. Thói quen lái xe

Trong khi lái xe, tăng giảm ga đột ngột hoặc tải nặng là điều khó tránh khỏi đối với các tài xế. Điều này cũng gây hao hụt lượng nhiên liệu một cách đáng kể. Thay vì tăng tốc nhanh, người tài xế nên tăng tốc từ từ và không nên đạp phanh đột ngột. Bởi vì khi tăng tốc nhanh, van tiết lưu mở ra, cho phép nhiều không khí đi vào buồng đốt. ECU điều khiển phải đáp ứng bằng cách thêm lượng nhiên liệu để duy trì tỷ lệ hoà khí thích hợp. Do đó, tăng tốc nhanh sẽ tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu.

Tăng giảm ga và đạp phanh hợp lý

3. Thời tiết lạnh

Khi thời tiết lạnh, xe sẽ mất nhiều thời gian để khởi động hơn so với bình thường. Dầu bôi trơn bị giảm hiệu quả khi gặp thời tiết lạnh. Mật độ không khí lúc này cũng đậm đặc hơn so với lúc bình thường. Đối với động cơ xăng phải tạo ra tỷ lệ hoà khí nhất định, xe mới khởi động được.

Thời tiết lạnh, xăng sẽ khó bay hơi và dễ bị pha trộn với không khí. Chiếc xe rất khó khởi động vì động cơ bị ngộp xăng. Ắc quy cũng không thể hoạt động tốt do dung môi bị thay đổi hoá tính. Dầu bôi trơn đặc, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Điều hoà, ghế sưởi cần nhiều năng lượng để hoạt động như bình thường.

Do đó, khi ta di chuyển trong thời tiết lạnh, mức độ tiêu hao nhiêu liệu sẽ tăng lên khá nhiều.

Trời lạnh khiến xe khó khởi động

4. Sử dụng nhiên liệu có chỉ số Octane thấp 

Chỉ số Octane là chỉ số đo lường hiệu năng của nhiên liệu. Chỉ số này càng lớn, khả năng chống kích nổ càng lớn. Nếu lựa chọn nhiên liệu có chỉ số octane thấp có thể xảy ra hiện tượng kích nổ và khiến động cơ bị giảm công suất, mặc khác còn gây hư hỏng động cơ. Do đó, thông thường người đi xe hơi lựa chọn xăng E95 hơn là E92 để đảm bảo an toàn, chống kích nổ. Tuy nhiên, giá thành xăng E95 lại cao hơn nhưng không đem đến khả năng tăng công suất khi động cơ sử dụng chúng.

Chỉ số octane có liên hệ mật thiết đến tỷ số nén. Nếu sử dụng xăng có chỉ số octane cao cho xe có tỷ số nén thấp và chạy với tốc độ thấp (50 – 70km/h) cũng không nâng công suất hoạt động lên được. Còn sử dụng xăng có trị số octane thấp cho xe có tỷ số nén cao lại không có lợi khi vận hành xe, ngoài ra nó còn gây ô nhiễm môi trường hơn.

  • Tỷ số nén

Chỉ số Octane tối ưu

5:1

72

6:1

81

7:1

87

8:1

92

9:1

95

10:1

100

11:1

104

12:1

108

Bảng thông số cho thấy xăng E95 đáp ứng tốt cho các động cơ có tỷ số từ 9:1 đến 10:1. Nếu xét các ô tô lắp ráp trong nước, tỷ số nén của các xe đó thường nằm trong khoảng trên.

Loại xe Tỷ số nén
Toyota Camry 2.4 9.5 : 1
Toyota Camry 3.0 10.2 : 1
Toyota Land Cruiser 10.2 : 1
Ford Escape XLT 3.0 10.0 : 1
Mercedes – Benz E240 2.6 10.2 : 1
BMW 318iA 2.0 9.7 : 1
Mazda Premacy 9.2 : 1

Do đó cần chọn đúng loại xăng khi sử dụng xe để tiết kiệm nhiên liệu.

Nên chọn xăng có chỉ số octane cao

5. Áp suất lốp thấp

Áp suất lốp thấp làm tăng lực cản lăn hai bên lốp khiến xe phải tiêu tốn nhiều công suất để duy trì tốc độ trong khoảng nhất định. Theo nghiên cứu, khi áp suất lốp đạt tiêu chuẩn sẽ khiến xe tiết kiệm nhiên liệu đến 3%. Lốp bị non không những tiêu hao nhiêu liệu còn ảnh hưởng đến tuổi thọ, tốn chi phí bảo dưỡng hơn. Khi xe chạy trên đường cong, lốp non gây ra tình trạng khó đánh lái, gây nguy hiểm với người lái.

Lốp thiếu hơi và đầy hơi

Chính vì thế, mỗi người lái nên kiểm tra áp suất lốp trước khi sử dụng xe để tránh các tai nạn không mong muốn. Người lái nên xem xét áp suất tiêu chuẩn dành cho lốp xe của mình, không nên bơm lốp như áp suất in trên lốp vì đó là áp suất tối đa mà lốp chịu được.

Một số mẫu sedan, pickup cỡ nhỏ có áp suất tiêu chuẩn lốp ở mức 27 psi – 31 psi, số khác thì có thể đến 40 psi (tuỳ vào giá trị mà nhà sản xuất đưa ra).

Kiểm tra áp suất lốp thường thường xuyên để đảm bảo an toàn

6. Dầu bôi trơn không được thay mới thường xuyên

Nếu dầu bôi trơn không được thay mới thường xuyên sẽ khiến động cơ ngày càng nóng hơn do ma sát của các chi tiết. Dầu không chỉ có tác dụng bôi trơn, chúng còn có khả năng làm mát các chi tiết, chống hoen gỉ.

Bôi trơn động cơ

Nếu dầu bị cháy lọt vào buồng đốt do các chi tiết không được làm kín sẽ tạo ra mụi than khiến dầu đặc dần. Nếu để lâu ngày, các mụi than này càng dày đặc hơn và đóng thành nhiều mảng. Khi đó dầu bôi trơn sẽ là gánh nặng của động cơ vì nó cản sự hoạt động của các chi tiết khác.

Nên thay dầu định kỳ

7. Cuộn dây đánh lửa, Bugi hoạt động không tốt

Nếu hai bộ phận này hoạt động không tốt sẽ khiến xe không thể di chuyển hoặc di chuyển không ổn định. Tín hiệu từ cuộn dây đánh lửa đến bugi không chính xác sẽ làm bugi đánh lửa không đúng thời điểm. Bugi bị mòn hoặc hư hỏng sẽ gặp nhiều khó khăn để đánh lửa. Việc khởi động xe lúc này sẽ rất khó khăn.

Hãy đảm bảo cuộn dây đánh lửa, bugi hoạt động tốt

8. Cảm biến oxy

Cảm biến oxy có nhiệm vụ để đo nồng độ oxy còn thừa trong khí xả gửi về ECU. ECU dựa vào tín hiệu này sẽ biết được tình trạng nhiên liệu và từ đó đưa ra tín hiệu điều chỉnh lượng phun sao cho thích hợp.

Nếu cảm biến bị hư hỏng, lượng nhiên liệu sẽ được phun nhiều khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Quá trình cháy lúc này sẽ không hoàn toàn, sinh ra các khí thải độc hại.

Cảm biến oxy không hoạt động sẽ gây tiêu tốn nhiên liệu hơn bình thường (khoảng 20-25%). Hiện tượng thừa xăng, thiếu oxy cũng bắt nguồn từ vấn đề này. Không những thế, máy còn xảy ra hiện tượng bị rung giật khi chạy ở tốc độ thấp hoặc chạy không tải. Vì thế, hãy đảm bảo rằng cảm biến oxy của bạn hoạt động tốt. Chi phí sửa chữa cảm biến không những rẻ mà còn giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu nên đừng ngại đi bảo dưỡng.

Cảm biến oxy là một trong những nguyên nhân gây tiêu hao nguyên liệu

9. Bộ lọc gió cũ kĩ

Bộ lọc không khí bị tắc làm hạn chế lượng không khí lưu thông vào động cơ. Lọc gió đóng nhiều bụi bẩn khiến cho lượng gió vào buồng đốt ít hơn, đồng nghĩa với việc bụi bẩn cũng sẽ nhiều hơn do lọc không tốt.  Xe lúc này sẽ nhanh nóng lên và khiến tăng mụi than làm nghẹt bugi. Động cơ lúc này có thể tắt đột ngột. Vì thế, để đảm bảo ô tô hoạt động bình thường và ít gây tiêu tốn nhiên liệu. Ta nên đi kiểm tra định kì thay lọc gió mới (khoảng 20.000 km/lần) và kiểm tra vệ sinh (5.000 km/lần) để động cơ hoạt động tốt hơn.

Lọc gió nên được vệ sinh thường xuyên

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác