Theo Baogiaothong

Tại sao mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe luôn cao hơn mức công bố?

(News.oto-hui.com) – Với kết quả Top 10 ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam năm 2022 được công bố, rất nhiều tài xế cho rằng bảng xếp hạng này không đúng với thực tế. Cụ thể, các xe vận hành trong top 10 đều có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với thông số trên nhãn dán năng lượng. Vậy nguyên nhân do đâu?

Theo kết quả công bố của Báo Giao thông về Bảng xếp hạng Top 10 ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam năm 2022, rất nhiều tài xế vẫn thắc mắc tại sao xe của họ không thể đi được mức nhiên liệu thấp như vậy? Tại sao mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe luôn cao hơn mức công bố? Tất cả sẽ được lý giải bên dưới bài viết này.

Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe luôn cao hơn mức công bố, tại sao lại như thế?
Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe luôn cao hơn mức công bố, tại sao lại như thế?

Độc giả Nguyễn Viết Cường đang sử dụng chiếc xe Mazda 2 cho biết, tùy đường sử dụng mà chiếc xe cho ra các mức tiêu hao nhiên liệu khác nhau. Ví dụ chiếc Mazda 2 của anh đi đường trường dưới 5 lít/ 100 km, còn đường hỗn hợp cũng phải 5,5 lít/ 100 km.

Còn độc giả Nguyên Trung cho hay, xe cũng có mức tiêu hao nhiên liệu báo 5,5 lít/ 100 km đường hỗn hợp. Trong khi theo công bố, Mazda 2 cho mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp thấp nhất.

Khách hàng Hyundai, anh Quang Cường cho biết chiếc Hyundai Tucson của mình chưa lúc nào có thể đi được mức nhiên liệu như công bố trên nhãn năng lượng dán ở xe.

Về vấn đề này, ông Trần Hoàng Phong, Q.Trưởng phòng Chất lượng xe Cơ giới (VAQ), Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, người sử dụng cần tìm hiểu để nắm bắt các yếu tố liên quan đến tính năng của xe. Ví dụ xe chạy tốc độ bao nhiêu thì có thể tiêu hao nhiên liệu ít nhất. Bên cạnh đó là bảo dưỡng, bảo hành. Đây là yếu tố rất quan trọng. Tiếp đến là điều kiện sử dụng (cách đi, cách điều khiển phương tiện).

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ – NETC (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, con số trên nhãn năng lượng và tiêu thụ thực tế bao giờ cũng có khoảng cách, không giống nhau. Tiếp đến, đường mỗi nơi một khác, đi phố ở Hà Nội khác mà đi phố ở tỉnh cũng khác, cao tốc khác, quốc lộ khác nên con số trên nhãn năng lượng là được thử nghiệm trên tiêu chuẩn chung của Liên Hợp quốc để có thể biết được và so sánh tương đối với nhau.

Bên cạnh đó còn có yếu tố do người lái, người lái từ tốn mức tiêu hao nhiên liệu cũng khác so với người đạp ga mạnh rồi phanh gấp liên tục. Hay người đi ở nội đô Hà Nội cũng khác nội đô ở Vinh hay đường núi… Con số tiêu thụ nhiên liệu thực tế có thể sát với mức công bố khi người lái đi giống với tiêu chuẩn chung.

Ông Phong cũng cho biết tùy vào từng loại xe mà dải tốc độ tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể khác nhau. Trên xe nào có đồng hồ đo nhiên liệu tức thời thì người lái có thể quan sát vào đó để thấy được dải tốc độ nào xe đi tiết kiệm nhiên liệu nhất. Chưa chắc xe nào đi tốc độ cao liên tục đã tiết kiệm nhiên liệu.

PGS.TS Nguyễn Thành Công, (Phó trưởng khoa Cơ khí ô tô, Đại học GTVT) chia sẻ, mỗi người trong chúng ta đã và đang vận hành phương tiện, tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có trình độ kinh nghiệm của người sử dụng. Chỉ có người dùng mới hiểu về xe và đoạn đường mình đi để từ đó có cách sử dụng hợp lý nhất giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, chủ xe cũng cần thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì phương tiện theo quy định của nhà sản xuất, kiểm tra hàng ngày để khi vận hành xe trên đường luôn ở trạng thái tốt nhất có thể.

Ông Đặng Thanh Bình, Trưởng phòng dịch vụ (Công ty Yamaha Motor Việt Nam) cho biết, việc bảo dưỡng xe định kỳ rất quan trọng bởi việc này liên quan trực tiếp đến khả năng vận hành, đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Sau một thời gian hoạt động, mọi thứ đều suy giảm, đây là cách để khôi về trạng thái hoặc ít nhất là tiệm cận với trạng thái ban đầu.

Trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng chúng ta cũng sẽ kịp thời phát hiện các hư hỏng tiềm năng để điều chỉnh, tránh việc hư hỏng lan tỏa đến nhiều bộ phận khác. Đặc biệt, khi các dòng xe hiện tại rất hiện đại, chẳng hạn một đoạn dây mạch bị chuột cắn, một chiếc giắc cắm bị hỏng sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều bộ phận khác. Lúc này chi phí sửa chữa tăng lên rất nhiều lần.

“Ngoài ra, việc bảo dưỡng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe. Khách hàng nên lưu ý các bộ phận như áp suất lốp, má phanh hay vệ sinh bộ phận lọc gió…”, ông Bình nói thêm.

Chia sẻ về việc bảo dưỡng xe, PGS.TS Nguyễn Thành Công cũng đồng tình, ô tô sau một thời gian sử dụng, việc duy trì như trạng thái ban đầu là không thể mà sẽ suy giảm theo thời gian. Cùng với đó là việc tiêu hao nhiên liệu của xe cũng sẽ tăng lên. Việc luôn quan tâm chăm sóc, bảo dưỡng xe để duy trì xe ở trạng thái vận hành tốt nhất có thể sẽ giúp hạn chế mức tiêu hao nhiên liệu của xe, kéo giảm mức tăng tiêu hao nhiên liệu theo thời gian.

Trên mỗi phương tiện, phương pháp đo mức tiêu hao nhiên liệu thường sẽ tương tự nhau nhưng tùy từng công nghệ của các mẫu xe cách thể hiện sẽ khác nhau. Trước đây, đo tốc tộ xe chỉ hiện thị đồng hồ chia vạch nhưng giờ hiển thị đồng hồ điện tử cả số. Tương tự các thông số khác cũng thế.

Nhưng những thông số đó hoàn toàn có thể phản ánh được những giá trị mà phương tiện đó đang khai thác, tạo ra, như giá trị về tốc độ, về tiêu hao nhiên liệu liệu. Tất nhiên, mức độ chính xác còn phải tùy thuộc, trong khuôn khổ nghiên cứu thì cần mức độ chính xác đòi hỏi cao nhưng trong khuôn khổ dùng để tham khảo cho người lái có thể chỉ cần tương đối.

Việc tính toán tiêu hao nhiên liệu trên xe cũng còn phụ thuộc vào tốc độ đạp ga, vòng tua máy, cách vận hành xe của người sử dụng”.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác