Cấu tạo lốp xe ô tô và những kiến thức cần biết

(News.oto-hui.com) – Lốp xe ô tô là thông thường sẽ là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường khi vận hành xe. Có bao giờ bạn thắc mắc, cấu tạo lốp xe ô tô gồm những gì? Hãy cùng OTO-HUI tìm hiểu trong bài viết này.

1. Lốp xe có chức năng sau:

  • Đỡ toàn bộ khối lượng xe
  • Lốp tiếp xúc trực tiếp với mặt đường vì vậy nó điều khiển sự khởi hành, sự tăng tốc, giảm tốc, sự dừng, sự quay vòng.
  • Lốp giảm sự va đập do mặt đường không bằng phẳng.

2. Phân loại lốp xe ô tô:

  • Theo cấu tạo:
  • Theo bố lốp: lốp bố tròn, lốp bố chéo, lốp bố dọc
  • Theo phương pháp giữ khí: lốp có săm, lốp không săm.
  • Theo sử dụng
  • Theo loại xe sử dụng: lốp xe tải, lốp xe du lịch, lốp xe buýt,..
  • Theo môi trường: lốp di tuyết, lốp đi cát, lốp đinh, lốp đi mọi thời tiết,…
  • Các cách khác: lốp dự phòng, lốp khổ hẹp,..

3. Cấu tạo lốp xe:

  • Bố lốp là khung của lốp. Nó phải đủ cứng để giữ khi áp suất cao, nhưng cũng phải đủ mềm để hấp thụ dao động. Bố lốp gồm nhiều lớp dây lốp được ghép xen kẽ với cao su. Lốp xe tải và xe buýt các dây thường được làm bằng thép, còn ở xe du lịch được làm bằng nylon hoặc polyester. Lốp thường được phân loại theo hướng của bố lốp: bố lốp chéo và bố lốp tròn
  • Gai lốp là lớp cao su bên ngoài bảo vệ lớp bố không bị mài mòn và các hư hỏng bên ngoài do các tác động của mặt đường. Nó là phần trực tiếp tiếp xúc với mặt đường và sinh ra lực ma sát để truyền lực chủ động và lực phanh lên mặt đường. Bề ngoài gai lốp được thiết kế có nhiều rãnh để làm tăng hiệu quả phanh và truyền lực.
  • Cạnh lốp là các lớp cao su bao quanh sườn bên lốp và bảo vệ lớp bố khỏi những tác động bên ngoài. Nó là phần rộng nhất, linh động nhất, liên tục biến dạng dưới tác dụng của tải khi di chuyển.
  • Lớp đệm, là lớp vải nằm giữa gai lốp và bố lốp, dùng để tăng cường sự liên kết giữa 2 lớp này và giúp làm giảm những va đập trên mặt đường tác dụng lên bố lốp. Lốp xe buýt và lốp xe tải và tải nhẹ thường dùng lớp đệm nilon còn xe du lịch dùng polyester.
  • Đai( đệm cứng) là một loại đệm được dùng cho lốp bố tròn. Nó chạy quanh chu vi lốp giữa bố lốp và gai lốp, nó giữ chắc chắn đúng vị trí của bố lốp.Lốp xe du lchj thường làm bằng thép, tơ nhân tạo hay polyester còn xe buýt và xe tải dùng đai thép.
  • Dây mép lốp có tác dụng giữ lốp không bị tuột ra khỏi vành do tác dụng của nhiều lực khác nhau các cạnh tự do hay hai bên của dây bố được cuốn quanh các dây thép rất chắc gọi là dây mép lốp. Áp suất khí trong lốp đẩy các tanh sát vào vành và giữ chặt nó ở vị trí đó. Tanh được bảo vệ khỏi sự cọ sát lên vành nhờ 1 lớp cao su cứng gọi là lớp lót.

4. Hoa lốp ảnh hưởng như thế nào đến chất tính năng của xe?

Mỗi loại hoa lốp được thiết kế sao cho phù hợp với từng loại địa hình cũng như thời tiết. Sau đây là những loại hoa lốp phổ biến:

a. Dạng xương sườn (Rib shape):

Hoa lốp dạng xương sườn có các rãnh chạy dọc mặt lốp (thường gọi là gai xuôi), với ưu điểm là lực cản nhỏ, độ ổn định và kiểm soát lái tốt do lực bám ngang lớn, thích hợp cho xe chạy tốc độ cao vì ít sinh nhiệt.

Tuy nhiên, dạng hoa lốp này có nhược điểm là khả năng phanh và tăng tốc kém trên đường, vì vậy nó thích hợp cho các xe đi trên đường nhựa, dùng cho bánh trước của xe tải hoặc xe buýt.

b. Dạng hình giun (Lug shape):

Hoa lốp dạng hình giun có các rãnh chạy ngang mặt lốp (thường gọi là gai ngang), với khả năng lái và phanh tốt, độ bám cực tốt, thường là các loại lốp dành cho xe tải, xe địa hình đi đường đất, đường bùn lầy lội.

Với các vấu to bản, dạng này không thích hợp khi chạy tốc độ cao do tiếng ồn và lực cản lớn. Loại này thích hợp cho xe đi đường đất, cho bánh sau của xe buýt, xe tải.

c. Dạng khối (Block shape):

Với những chiếc lốp có nhiều hoa văn dạng khối với nhiều rãnh đan xen với nhau rất thích hợp để đi trên đường tuyết và đường ướt nhờ độ ổn định và khả năng đánh lái tốt, khả năng thoát nước tối ưu.

Tuy nhiên, do các khối hoa lốp nhỏ và gần nhau hơn, lốp loại này cũng mòn nhanh hơn các loại lốp khác. Vì vậy, chúng thích hợp cho lốp mùa đông, hoặc lốp đa mùa ở các dòng xe du lịch, có thể dùng làm bánh sau của loại lốp Radial cho các dòng xe thông thường.

d. Dạng bất đối xứng (Asymmetric):

Hoa lốp dạng bất đối xứng rất hay thấy ở các lốp hiệu suất cao hoặc xe thể thao, vì chúng thể hiện khả năng ưu việt khi cua tốc độ cao do diện tích tiếp xúc lớn, giảm bớt độ mòn ở vùng ngoài của mặt lốp.

Tuy nhiên, do hoa văn khác nhau ở mỗi bên lốp, khi lắp lốp cần phải lắp đúng mặt ngoài, mặt trong. Sử dụng các lốp hiệu suất cao hoặc xe thể thao.

e. Dạng hình giun và xương sườn (Rib-Lug shape):

Một dạng hoa lốp sử dụng tốt cho cả trên đường nhựa lẫn đường đất, dùng cho cả bánh trước và sau, thường thấy ở các dòng SUV, với các rãnh chạy dọc và ngang mặt lốp (gai xuôi và ngang). Các hoa văn dạng xương sườn ở trung tâm giúp định hướng tốt, trong khi phần hoa văn dạng giun ở vai lốp tăng cường khả năng phanh và lái.

Loại lốp này này tốt cho cả đường nhựa, đường đất; dùng cho cả bánh trước, bánh sau xe tải và xe buýt.

f. Dạng định hướng (Directional):

Hoa lốp dạng định hướng có các rãnh ngang cả hai bên lốp đều hướng về cùng một hướng. Ưu điểm của dạng này là khả năng lái và phanh tốt, thoát nước tốt đồng nghĩa với sự ổn định trên đường ướt, thích hợp khi chạy tốc độ cao.

Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích về lốp xe ô tô.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác