Diễm Hằng

Lịch sử của xe điện: những nốt thăng trầm

(News.oto-hui.com) – Tiềm năng của xe điện có thể được thể hiện qua không chỉ việc tiết kiệm nhiên liệu mà còn góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Câu chuyện phát triển của xe điện kéo dài hơn một thế kỷ và cũng có nhiều điều đáng để kể lại. Dưới đây là lịch sử của xe điện với những nốt thăng trầm không kém gì lịch sử của xe sử động cơ đốt trong.

Roger Wallace ngồi trên cỗ xe điện của ông vào năm 1899.
Roger Wallace ngồi trên cỗ xe điện của ông vào năm 1899.

Xe điện (hoặc EV) là hướng đi tiếp theo, mang tính cách mạng của ngành công nghiệp ô tô, giống như cách xe lai đã làm trong gần hai thập kỷ trước. Cơ sở hạ tầng của các trạm sạc điện đang được triển khai trên khắp nước Mỹ. Một số mẫu xe điện đã sớm được đưa vào thử nghiệm, bán và cho thuê ở một số tiểu bang. Tuy nhiên, còn rất nhiều người lo lắng rằng xe điện không có khả năng đi xa và việc sạc pin có thể sẽ rất phức tạp và bất tiện.

Tiếp đó là vấn đề về chi phí: xe điện thường không tốn nhiều tiền để vận hành nhưng khi mua một chiếc xe điện bạn sẽ phải trả phí bảo hiểm trước. Tuy nhiên, những người ủng hộ xe điện nói rằng không có gì phải lo lắng, những rào cản này là điều bình thường đối với công nghệ mới.

Nhưng xe điện không phải là công nghệ mới. Nó chỉ đang làm sống lại thời hoàng kim trong lịch sử của mình. Nguyên mẫu đầu tiên của xe điện được ra đời đầu những năm 1800, cùng lúc với sự phát triển của động cơ điện và pin. Các kỹ sư ở Mỹ và khắp Châu Âu đã không ngừng cải tiến những mẫu xe điện nhưng phải mất một thời gian để các nhà sản xuất chạy đà.

Vào những năm 1890, số lượng xe điện được bán ra nhiều gấp 10 lần xe chạy xăng (vào thời gian đó xe chạy bằng hơi nước cũng cạnh tranh thị phần). Một trong những chiếc xe điện tốt nhất thời đó là chiếc xe được chế tạo ở bang Iowa do một nhà hóa học tên William Morrison thiết kế. Vận tốc tối đa của chiếc xe chỉ khoảng 22,5 km/giờ nhưng nó rất phổ biến và cạnh tranh với những cái tên khác đến từ Studebaker và Oldsmobile, hai hãng chế tạo xe điện cùng thời gian đó.

Xe điện rất thịnh hành trong đầu thế kỷ 20, tuy nhiên khi được sản xuất hàng loạt thì chúng bộc lộ những yếu kém của mình. Vào năm 1910, dây chuyền lắp ráp hiện đại nhất lúc bấy giờ được ra đời. Vì xe chạy bằng xăng được đưa vào sản xuất đầu tiên trên dây chuyền mới nên những ông chủ của các hãng xe này có được lợi thế về tài chính so với các nhà sản xuất xe điện.

Thêm vào đó cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện còn hạn chế cũng là một vấn đề. Vì vậy, xe chạy xăng được ưa chuộng nhờ sự phổ biến rộng rãi của huyền thoại Ford Model T giá rẻ và dễ vận hành. Xe điện vẫn được sản xuất nhưng với số lượng rất nhỏ, chỉ phục vụ cho mục đích thương mại và công nghiệp. Sự hồi sinh ngắn ngủi của xe điện diễn ra vào những năm 1990 nhưng đã hoàn toàn “chết yểu” trước khi thời đại xe điện được phục hồi như hiện tại.

Bây giờ, chúng ta có rất nhiều lựa chọn từ những chiếc sedan cỡ nhỏ cho đến những mẫu xe sang. Công nghệ pin cũng đã được cải thiện đáng kể, đồng thời việc tìm trạm sạc điện cũng trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết. Mặc dù các nhà sản xuất xe điện đang ra sức quảng cáo về những thành tựu và công nghệ hiện đại của họ nhưng không có gì ngạc nhiên khi xe điện dường như vẫn còn là một cái gì đó hoàn toàn mới mẻ đối với nhiều người.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác