Tại sao xe điện chỉ có 1 cặp bánh răng trong hộp số?

(News.oto-hui.com) – Xe điện đang ngày càng phổ biến và đã trở thành “bộ mặt” của ngành công nghiệp ô tô. Và nhờ có những công nghệ hiện đại, xe điện giờ đây đi kèm với hộp số đơn cấp hoặc 2 cấp. Điều này nghĩa là xe điện có thể chỉ có 1 cặp bánh răng trong hộp số?

Xe điện chỉ có một cặp bánh răng trong hộp số?
Xe điện chỉ có một cặp bánh răng trong hộp số?

Tại sao xe điện chỉ có 1 cặp bánh răng trong hộp số?

Xe điện sử dụng dụng những motor điện làm nguồn động lực và đó là lý do quan trọng giải thích vì sao hộp số của xe điện chỉ có 1 cặp bánh răng. 

Những công nghệ hiện đại, đặc điểm của động cơ điện đã không yêu cầu những hệ thống đi kèm để đóng ngắt khỏi hệ thống truyền lực mỗi khi khởi hành nên giúp xe tăng tốc rất nhanh chỉ với 1 cặp bánh răng. Xe có thể tăng tốc mượt mà lên tới 15.000-20.000 RPM. Một động cơ điện cung cấp mô-men xoắn tối đa của nó bắt từ 0 RPM (cái này động cơ đốt trong không làm được).

Động cơ xăng hay diesel không thể đạt được con số này. Động cơ truyền thống tăng tốc hay giảm tốc dựa vào sự đốt cháy bên trong của động cơ. Số vòng tua tự bản thân động cơ đốt trong nó sinh ra thấp không đáp ứng được nhu cầu thực tế, vì vậy để mở rộng vùng làm việc và biến đổi đặc tính động cơ đốt trong gần giống với đặc tính thực tế khi vận hành thì xe truyền thống cần có hệ thống truyền lực có ly hợp, hộp số nhiều cặp bánh răng và cặp bánh răng vành chậu – quả dứa ở cầu xe. 

Ví dụ đối với xe con có những con số ước lượng sau, tỷ số truyền tại ly hợp là 1, tay số cao nhất của cần số thường là 4 và vành chậu – quả dứa là 7. Khi đó số vòng tua tự bản thân động cơ đốt trong sinh ra phải nhân lên 1x4x7 = 28 lần nữa mới đáp ứng được thực tế.

Chức năng của 1 cặp bánh răng này như thế nào?

Năng lượng từ động điện sẽ sản sinh momen xoắn. Những động cơ điện sản sinh ra số vòng quay lớn khi đạt tốc độ cao nhất, lên tới 5000-7000 RPM và có thế hơn thế nữa. Tuy vào loại động cơ điện mà nếu số vòng tua nó chưa cao như yêu cầu thực tế thì cặp bánh răng này sẽ làm tăng số vòng tua.

Với xe ô tô điện, bạn có thể tăng hay giảm tốc bất kỳ lúc nào mà không lo gây hại đến các bộ phận hệ thống truyền lực như đối với xe động cơ đốt trong truyền thống. Nhiều khi bạn sẽ chẳng thấy hộp số xe điện ở đâu.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác