Theo Caranddriver

Koenigsegg ra mắt động cơ điện Quark tí hon nặng chỉ 30kg với công suất 335 hp

(News.oto-hui.com) – Sau bộ biến tần siêu mạnh David, hãng xe Thụy Điển vừa ra mắt động cơ điện Quark cùng hệ dẫn động Terrier và Raxial Flux. Mặc dù chỉ nặng 29 kg nhưng động cơ điện Quark được hãng Koenigsegg khẳng định đây là động cơ có tỷ lệ momen xoắn – công suất – trọng lượng hàng đầu.

Koenigsegg, nhà sản xuất xe hơi Thụy Điển nổi tiếng với những chiếc siêu xe thuộc dòng hypercar – siêu xe ngoại hạng. Động cơ điện mới của hãng là một trong các minh chứng rõ ràng nhất. Được phát triển cho dòng xe Gemera 4 chỗ, động cơ Quark là một cỗ máy tí hon nhưng có công suất lớn.

Động cơ điện Quark của Koenigsegg.
Động cơ điện Quark của Koenigsegg.

Động cơ điện Quark của Koenigsegg: Sở hữu trọng lượng chỉ 29 kg, tạo ra công suất 335 hp và momen xoắn 601 Nm. Động cơ Quark là sự kết hợp hài hòa giữa 2 dòng cấu trúc từ thông hướng trục (axial-flux) và hướng tâm (radial-flux). Qua đó tạo ra sự cân bằng phù hợp giữa công suất và momen xoắn.

Thử nghiệm sau 20 giây đầu tiên, các thông số kỹ thuật của động cơ điện Koenigsegg này có sự giảm sút, nó giảm công suất và momen xoắn xuống còn 134 hp và 249 Nm. Tuy nhiên, đây là điều hoàn toàn phù hợp cho một chiếc xe được trang bị 3 động cơ điện và một động cơ xăng 3 xi lanh mạnh 592 hp như Gemera.

Những đánh giá về động cơ điện Quark của Koenigsegg:

Mihai Postariu – Trưởng nhóm thiết kế động cơ điện của Koenigsegg Dragos cho biết: “Động cơ Quark được thiết kế nhằm cải thiện dải tốc độ thấp của Gemera và hướng đến khả năng tăng tốc mạnh mẽ. Trong khi đó, động cơ đốt trong sẽ tập trung vào dải tốc độ cao. Với sự kết hợp này, Gemera sẽ đạt vận tốc liên tục lên đến 400 km/h mà không bị thất thoát bất kỳ lượng momen xoắn cũng như công suất nào.”

Động cơ điện Quark được hãng Koenigsegg chế tạo với những vật liệu đặc biệt, bao gồm thép chuyên dụng trong hàng không và đua xe thể thao, hay sợi carbon rỗng (được sản xuất theo công nghệ Aircore của hãng) cho phần rôtơ.

Nhà sản xuất Thụy Điển hy vọng Quark không chỉ được ứng dụng trên mẫu xe Gemera mà còn được phát triển để phục vụ trong ngành hàng không và hàng hải.

Giám đốc điều hành Christian von Koenigsegg cho biết: “Động cơ điện Quark rất độc đáo bởi hiệu suất cao kết hợp với ma trận tỷ lệ momen xoắn – công suất – tốc độ động cơ – trọng lượng hàng đầu thị trường. Nhờ đó, khi ứng dụng động cơ này vào tàu thủy hay máy bay, động cơ điện này không cần hộp giảm tốc. Thay vào đó có thể sử dụng hệ dẫn động trực tiếp để đảm đương nhiệm vụ vì vòng tua máy bắt đầu ngay từ khi động cơ được khởi động”.

“Động cơ nhỏ và vòng quay máy cao mang đến tỷ lệ công suất cực đại trên trọng lượng cao hơn. Tuy nhiên, hệ truyền động phải được trang bị để đạt được vòng tua và momen xoắn đầu ra mong muốn. Điều này gây ra thất thoát công suất, thậm chí còn làm tăng trọng lượng cũng như mức độ phức tạp cho hoạt động của máy. Vì vậy, bất kỳ lợi ích nào của kích thước nhỏ gọn cũng đều bị mất đi”.

Koenigsegg cũng hé lộ một hệ truyền động điện được tạo thành từ hai động cơ Quark, đi kèm một bộ biến tần nhỏ (nhưng mạnh) và một bộ bánh răng hành tinh nhỏ (với tỷ số truyền thấp) ở đầu ra của trục. Đơn vị này được gọi là Terrier, có công suất 670 hp, momen xoắn 1,100 Nm, gói gọn trong khối lượng 85 kg và cung cấp vectơ momen xoắn trên một cầu. Terrier có thể được bắt vít trực tiếp vào khung liền khối của xe.

Koenigsegg cho biết sắp công bố loại động cơ siêu nhỏ cho xe máy điện, kích thước khiến chiếc xe máy lắp động cơ đốt trong cảm thấy “xấu hổ” về mặt trọng lượng. Hãng không nói cụ thể thời điểm ra mắt động cơ cho xe máy điện, nhưng hàm ý tương lai động cơ đốt trong trên xe mô tô, xe gắn máy không kéo dài.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác