Thanh Bình & T.H - Theo Evcartips

Tại sao nước không ảnh hưởng đến pin xe điện hoặc động cơ điện?

(News.oto-hui.com) – Có rất nhiều thông tin sai lệch về những nguy hiểm do nước ảnh hưởng đến pin hoặc động cơ trong ô tô điện. Một số bài báo đưa tin rằng các nhân viên sửa chữa và nhân viên cứu hộ có nguy cơ bị điện giật nghiêm trọng nếu họ cắt vào dây điện của một chiếc ô tô điện hoặc họ có thể sẽ bị điện giật khi chỉ chạm vào một chiếc xe điện; khi nó bị ngập một phần hoặc toàn bộ trong nước.

Nhưng những điều này đều phóng đại quá mức về mối nguy hiểm do xe điện gây ra. Thực tế không có một trường hợp nào được ghi nhận rằng có người cứu hộ bị điện giật khi giải cứu một người nào đó khỏi chiếc xe điện hoặc xe hybrid bị rơi xuống nước.

Tại sao nước không ảnh hưởng đến pin xe điện hoặc động cơ điện? Nguyên nhân?

Bạn có thể xem video hoặc đọc chi tiết bên dưới nhé!

Điều này đưa chúng ta đến một thắc mắc: lái một chiếc xe điện qua vũng nước lớn liệu có bị điện giật? Liệu vũng nước lớn này có tác động lên pin, hoặc do nhiễm nước mà hệ thống điện của xe có thể giật người ngồi trên xe hay không?

Nước có ảnh hưởng đến Pin xe điện hoặc động cơ điện hay không?
Nước có ảnh hưởng đến Pin xe điện hoặc động cơ điện hay không?

Và câu trả lời là chắc chắn không ai thiết kế một chiếc xe có thể giật người bất kỳ lúc nào nếu di chuyển dưới trời mưa. Nhưng đối với xe điện hoặc xe hybrid đã sử dụng được khoảng 10 hoặc 15 năm thì với tuổi của xe quá lớn cộng với vị trí địa lý mà xe phải chạy như mưa, tuyết, độ ẩm cao,… Điều gì sẽ xảy ra nếu như xe nát đầu rỉ sét? Có thể sẽ xảy ra một sự cố nào đó và rất có thể là rò rỉ điện.

1. Xe điện chỉ thật sự nguy hiểm khi ô tô va chạm mạnh làm vỡ pin:

Cả xe điện và xe hybrid đều sử dụng bộ pin lớn, có công suất mạnh mẽ để cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Những bộ pin này tạo điện áp cao hơn nhiều so với pin 12 volt trong hầu hết các loại ô tô thông thường. Nếu như có người chạm phải dây cáp điện hoặc chạm phải dây bị hở mạch thì lượng điện cấp vào người chắc chắn đủ để gây tử vong.

Tấm pin xe điện.
Tấm pin xe điện.

Thợ sửa xe và nhân viên cứu hộ cần phải nhận biết rõ ràng các rủi ro mà học có thể gặp phải đối với xe điện và phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn; tuy nhiên, điều này không có nghĩa là xe điện thì nguy hiểm hơn xe chạy bằng xăng. Chúng chỉ nguy hiểm theo một cách khác.

Xem thêm: Nguy cơ thiếu thợ sửa ô tô điện trước ngưỡng cửa của thời kỳ xe chạy pin

Ví dụ khi ô tô gặp va chạm mạnh, một thùng xăng đầy bị đổ ra sẽ gây nguy hiểm rất nhiều cho người cứu hộ, tương tự, khi một bộ ắc quy bị vỡ hoặc đường dây điện bị hở sẽ gây ra nhiều rủi ro.

Hầu hết ô tô điện và ô tô hybrid đều có hệ thống an toàn là hệ thống tự động ngắt nguồn điện và cách ly bộ pin xe điện khi chúng phát hiện va chạm hoặc đoản mạch. Bộ ngắt mạch này thường được đặt trong ngăn dưới mui xe, nó sẽ giúp ngắt dòng điện trong trường hợp có sự cố điện hoặc đoản mạch.

Nếu ô tô bị ngập trong nước và có hiện tượng nước tràn vào trong hệ thống điện, khi đó các cầu dao sẽ hoạt động. Thậm chí chỉ cần tắt máy cũng có thể làm gián đoạn dòng điện từ ắc quy đến động cơ, do đó, các dây cáp cao áp kết nối chúng sẽ không có điện.

Để đảm bảo an toàn hơn, người ta thiết kế các cáp cao áp có màu cam sáng – một tín hiệu trực quan để tránh con người tiếp xúc phải.

Khi nước tiếp xúc với niken-hiđrua kim loại trong pin xe điện, phản ứng hóa học tạo thành hidro thì lúc này tình huống vô cùng nguy hiểm. Nếu tích tụ đủ hydro, nó có thể gây mất phương hướng và chóng mặt, đồng thời có thể gây nổ. Đây thực sự chỉ là một vấn đề lớn đối với các đội cứu hộ, những người phải đối mặt với xe điện bị vỡ pin.

2. Hệ thống an toàn giúp ô tô điện chạy qua các vũng nước lớn mà không gây giật điện cho người ngồi trên xe:

Để hiểu lý do tại sao nước không ảnh hưởng đến pin hoặc động cơ trong ô tô điện, trước tiên hãy xem xét thực tế đó là mọi chiếc ô tô đều có hệ thống điện.

Nó hoạt động ở điện áp thấp hơn nhiều, sử dụng một loại pin khác và phục vụ một mục đích khác so với hệ thống điện trên ô tô hybrid và ô tô điện, nhưng nguyên tắc thì vẫn giống nhau. Tất cả các xe đều có ắc quy và hệ thống điện, nhưng chúng không hề bị chập điện hay giật điện người ngồi trên xe khi đi dưới trời mưa. Ngay cả khi nước bị dính vào các cực của pin thì chỉ gây ra ăn mòn mà thôi.

Bạn có thắc mắc: Ô tô điện có acquy 12V không?

Pin xe hybrid và xe điện tất nhiên sẽ có khác biệt so với xe ô tô thông thường. Pin xe điện và xe hybrid rất lớn, do nhiều tấm ghép lại và chúng chứa hyđrua kim loại niken thay vì axit-chì. Cũng có một số loại pin được sản xuất bằng công nghệ lithium-ion.

Trong cấu tạo pin xe điện điển hình nhất hiện nay, pin sẽ được đặt phía sau ghế sau và trong một chiếc ô tô điện hoặc hybrid thông thường, bộ pin thường không ở gần khu vực dễ bị dính nước bắn vào khi đi xe chạy trên đường

Mặt khác, trong một số thiết kế, bộ pin được gắn gần đáy xe. Xe hybrid được sản xuất tại Hoa Kỳ có bộ pin được bọc trong một lớp vỏ kim loại kín. Là lớp vỏ cách điện với dòng điện do pin tạo ra và thường được phủ bằng thảm và còn có khả năng chống ăn mòn do dính nước.

Bộ pin xe điện được bọc trong một lớp vỏ kim loại kín
Bộ pin xe điện được bọc trong một lớp vỏ kim loại kín.

Trong trường hợp nước thực sự lọt vào bên trong thì chúng ta vẫn không cần phải lo lắng. Pin hyđrua niken-kim loại được sử dụng trong xe hybrid và ô tô điện hiện nay là loại pin kín và nó không cần bảo dưỡng.

Vì vậy không có gì có thể lọt vào hoặc có gì đó rớt ra ngoài. Các hóa chất bên trong được thiết kế dướng dạng gel, vì vậy chúng sẽ không tràn ngay cả khi pin bị vỡ do va chạm. Do đó, trong điều kiện hoạt động bình thường, nước không thể tiếp xúc với pin. Các đường dây cao áp mang dòng điện cũng được bảo vệ và cách điện tương tự.

Pin xe điện bên trong xe Renault Zoe.
Một tấm thảm phủ bên dưới sàn xe Renault Zoe, cách ly pin xe điện tiếp xúc với nước 
(mặt dưới của tấm thảm là nhựa không phải da).
Một tấm thảm phủ bên dưới sàn xe Renault Zoe, cách ly pin xe điện tiếp xúc với nước
(mặt dưới của tấm thảm là nhựa không phải da).
Tấm ro xung quanh cầu chì và nếu nước có lỡ tràn vào, nó sẽ không thể vào do 2 vùng áp suất khác nhau (được ngăn cách bởi ron và tấm nhựa bên dưới).
Tấm ron xung quanh cầu chì và nếu nước có lỡ tràn vào, nó sẽ không thể vào do 2 vùng áp suất khác nhau (được ngăn cách bởi ron và tấm nhựa bên dưới).
Có rất nhiều tấm nhựa như thế này dùng để cách ly nước khỏi cầu chì và các linh kiện điện tử bên trong xe điện.
Có rất nhiều tấm nhựa như thế này dùng để cách ly nước khỏi cầu chì và các linh kiện điện tử bên trong xe điện.

3. Nước có ảnh hưởng đến quá trình sạc pin xe điện?

a. Bộ sạc xe điện bị ướt có ảnh hưởng gì không?

Như hầu hết mọi người đều biết, ô tô điện chạy bằng điện và yêu cầu phải sạc chúng thường xuyên bằng một số dạng nguồn điện, cho dù ở nhà hay tại bộ sạc điện công cộng. Một số người đã nghe nói rằng điện và nước sẽ gây nguy hiểm, nhưng thực tế đó không phải là trường hợp của bộ sạc ô tô điện. Tại sao? Vì nó có cơ chế an toàn tiêng để bảo vệ, chống điện giật.

Bộ sạc ô tô điện có khả năng chống chịu thời tiết và được thiết kế để bảo vệ cả ô tô và con người khỏi bất kỳ ảnh hưởng điện giật nào có thể xảy ra trong quá trình sạc. So với các loại dây sạc khác, dây sạc được sử dụng cho xe điện được kiểm tra nghiêm ngặt bởi các phòng thí nghiệm được OSHA chứng nhận và phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt do Hiệp hội Kỹ sư Ô tô đặt ra.

Youtuber KmanAuto test sạc xe điện dưới mưa, vẫn không có gì xảy ra.
Youtuber KmanAuto test sạc xe điện dưới mưa, vẫn không có gì xảy ra.

b. Sạc pin xe điện dưới mưa có an toàn không?

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng sạc xe điện dưới trời mưa, tuyết có thể dẫn đến điện giật. Điều này là do, ngay từ khi còn rất nhỏ, chúng ta đã được dạy tránh để điện tiếp xúc với nguồn nước. Tuy nhiên, sạc pin xe điện là trường hợp khác, khi cần sạc có thể sạc bất chấp thời tiết (trừ những thời tiết cực xấu).

Cổng sạc pin xe điện có bao nhiêu loại?
Đó là những loại cổng sạc và những chuẩn kết nối nào?

Mặc dù có rất nhiều câu chuyện huyền thoại liên quan đến việc sạc pin trong thời tiết khắc nghiệt, nhưng đây chỉ là những câu chuyện đồn thổi. Các kỹ sư đứng sau sản xuất và sạc xe điện đã tìm cách khắc phục mọi sự cố trước khi xảy ra quá trình trên. Họ nhận định rằng có những lúc việc sạc pin trong thời tiết khắc nghiệt là rất cần thiết và đã làm việc mọi thứ để giải quyết những lo lắng này.

Cổng sạc trên xe điện Tesla sau khi tháo nắp. Ảnh: Electric Petrolhead
 Cổng sạc trên xe điện Tesla sau khi tháo nắp. Ảnh: Electric Petrolhead
Cắm sạc trên xe điện Tesla. Ảnh: Electric Petrolhead

c. Tất cả các bộ sạc ô tô điện được bán trên thị trường hiện nay đề hoàn toàn an toàn trong mọi tình huống thời tiết xấu có thể xảy ra:

Biện pháp phòng ngừa an toàn lớn nhất được áp dụng khi sạc ô tô điện là đảm bảo không có dòng điện cao áp chạy qua các trạm sạc EVSE vào ô tô điện.

Phích cắm sạc sẽ không có dòng điện cho đến khi chúng được lắp đặt đầy đủ và chính xác. Nếu trong quá trình sạc xe điện, có sự cố xuất hiện, quá trình sạc sẽ dừng ngay lập tức. 

Nếu trong trường hợp rất hiếm, nếu có nước vào cổng sạc đến mức có thể gây nguy hiểm, kết nối sạc chắc chắn sẽ không được thực hiện. Điều này có nghĩa là sẽ không có dòng điện chạy qua và tạo ra nguy cơ bị điện giật cho người dùng.

Các dây sạc pin xe điện được thiết kế có đầu nối rất to, dày và có nhiều nhựa bao bọc xung quanh. Điều này bảo vệ khỏi sự xâm nhập của nước và mọi hư hỏng đối với bộ sạc.

Bên cạnh đó, các chân kết nối trên bộ sạc có vỏ nhựa riêng được tách ra khỏi các chân khác. Cổng sạc cũng có vỏ nhựa riêng lẻ xung quanh mỗi phần chân cắm phù hợp. Nếu nước xâm nhập vào một trong các chốt, chúng sẽ không bao giờ chạm vào các chốt khác và gây chập vì chúng đều được ngăn cách qua lớp vỏ nhựa này.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác