Tiến Dũng

Hệ thống hồi phục năng lượng Kinetic trên xe đua F1

(News.oto-hui.com) – Xe đua F1 là nơi mà các hãng xe thử nghiệm, phô diễn những công nghệ mới nhất. Rất nhiều trong số chúng mãi sau này mới được áp dụng trên xe hơi thương mại. Hệ thống hồi phục năng lượng Kinetic (Kinetic Energy Recovery Systems – Kers) cũng vậy.

Trước tiên chúng ta cần hiểu, hệ thống hồi phục năng lượng Kinetic (Kers) là gì?

Như chúng ta đã biết năng lượng không tự nhiên sinh ra và mất đi, nó chỉ chuyển nó từ dạng này sang dạng khác. Chính vì điều đó mà các kỹ sư ô tô đã nghĩ ra cách để chuyển hóa nhiệt năng khi chúng ta phanh xe thành năng lượng tích trữ để sử dụng sau này. Và từ đó Kers ra đời dựa trên nguyên tắc đó.

Nghe có vẻ giống cộng nghệ phanh tái sinh nhưng hiện nay ngoài việc sử dụng nhiệt năng trong quá trình phanh xe, người ta còn sử dụng nhiệt năng từ ống xả.

Khám phá thêm về phanh tái sinh tại đây!

Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) đã đồng ý cho các hãng xe áp dụng công nghệ này vào những chiếc xe đua F1 vì họ nhận thấy được lợi thế mà Kers mang lại không chỉ là cải thiện sức mạnh, tốc độ của những chiếc xe mà còn vì bảo vệ môi trường.

Nguyên lý hoạt động của Kers cũng đã được áp dụng trên các xe Hybrid, để tăng sức mạnh cho xe và sử dụng tùy vào mục đích sử dụng của người lái.

Vậy Kers hoạt động như thế nào?

Kers sẽ tích lũy năng lượng theo 2 cách: Pin hoặc tích lũy cơ học trong bánh đà.

Hệ thống hồi phục năng lượng Kinetic trên xe đua F1
Hệ thống hồi phục năng lượng Kinetic trên xe đua F1

Tích lũy trong Pin:

Kers chuyển hóa động năng, nhiệt năng thành năng lượng điện rồi chuyển hóa thành hóa năng và được tích lũy trong Pin. Sau đó nó sẽ cung cấp năng lượng lại cho xe tùy vào người lái vào những thời điểm cần thiết.

Tuy nhiên, pin rất dễ bị cháy và sốc điện, dẫn chứng là một kĩ sư của BMW đã thiệt mạng khi đang thử nghiệm Kers điện sau khi chạy thực tế. Chính vì thế mà nhiều hãng cho rằng Kers điện không an toàn và hiện nay Kers điện không được sử dụng trên các xe đua F1. 

Chính vì sự nguy hiểm đó của Kers điện mà người ta đã tích lũy năng lượng đó vào bánh đà và nó được gọi là Kers cơ. Và cũng được sử dụng khi người lái kích hoạt.

Volvo KERS Technology
Volvo KERS Technology – Tích năng lượng trên bánh đà

Tác dụng mà Kers mang lại cho các tay đua F1

Lợi ích rõ ràng của Kers là tăng cường sức mạnh cho động cơ ô tô. Tăng tốc Kers có thể cung cấp cho trình điều khiển thêm 80 bhp trong vòng tối đa 7 giây một vòng. Điều này có nghĩa là khả năng tăng tốc mạnh mẽ hơn có thể tạo ra sự khác biệt cho cuộc đua Công thức 1. Các trình điều khiển đã sử dụng nó từ các vòng tua nhỏ có thể đạt  tốc độ tối đa sớm hơn cũng như trên các đường đua để thực sự vượt qua tốc độ tối đa của họ.

Kể từ khi thành lập, Kers đã được sử dụng trong một số thời điểm và vào năm 2009, Kimi Raikonnen đã sử dụng Kers để vượt qua Giancarlo Fisichella trong giai đoạn kết thúc cuộc đua để giành chiến thắng.

Hạn chế của Kers

Mặc dù Kers mang lại nhiều lợi thế hơn nữa cho các tay đua nhưng nhiều ý kiến cho rằng động cơ xe đua chưa có đủ tiềm năng để làm điều đó. Ngoài ra trọng lượng của Kers cũng ảnh hưởng đến tốc độ và kích thước bố trí trên xe, và người ta quan ngại rằng nếu bánh đà quay ở một tốc độ quá cao thì sẽ gây ảnh hưởng đến sự an toàn cho các tay đua.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác