Trịnh Tân

Bánh xe 18 inch sẽ biến đổi lốp xe của Công thức 1 vào năm 2021

(News.oto-hui.com) Ông chủ F1 của Pirelli, Mario Isola đã khẳng định bánh xe 18 inch sẽ biến đổi lốp xe của Công thức 1 vào năm 2021. Việc bánh xe lớn hơn không chỉ có nghĩa là vành bánh xe lớn hơn mà kéo theo rất nhiều vấn đề về kỹ thuật. 

Bài viết liên quan:

Mario Isola là người đứng đầu chương trình lốp xe Công thức 1 của Pirelli. Đây là một thời gian thú vị trong môn thể thao này, vì các quy định mới cho năm 2021 sẽ chứng kiến ​​bánh xe 18 inch thay thế cho bánh xe 13 inch mà dòng xe đua F1 đã sử dụng trong gần 25 năm. Mùa giải F1 2020 thậm chí chưa bắt đầu, nhưng Isola đã tập trung vào năm 2021, phát triển lốp xe mới để tăng kích thước bánh xe.

“Nó sẽ là một sự phát triển lâu dài. Thông thường, chúng tôi phát triển một loại lốp mới trong chưa đầy một năm. Chúng tôi bắt đầu vào tháng 3 và chúng tôi hoàn thành việc phát triển vào tháng 9, tháng 10… Xem xét sự thay đổi lớn, chúng tôi muốn bắt đầu sớm hơn.” – Ông Isola.

Vậy đâu là lý do cho sự thay đổi bánh xe 18 inch sẽ biến đổi lốp xe của Công thức 1? Vấn đề đang tồn tại của bánh xe của xe F1 là gì?

1. Tải trọng. Theo các kỹ sư của Pirelli đã đo được hơn 2645 pound (1200 kg) tải trọng tác động trên mỗi lốp khi xe F1 thực hiện cuộc đua đầy khắc nghiệt. Đây là thách thức lớn cho bánh xe, cần có giải pháp cho điều này.

2. Bắt kịp xu hướng. Thay đổi này nhằm phản ánh các xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô, trong đó vành bánh xe của các siêu xe thương mại thường đường kính to hơn so với Công thức 1.

3. Một lốp xe có thể được yêu cầu: mềm, trung bình và cứng. Mỗi cái thể hiện sự đánh đổi giữa độ bám và độ bền trong chiến lược đua xe.

  • Mềm cung cấp hiệu suất cao hơn nhưng mòn nhanh hơn và yêu cầu nhiều điểm dừng hơn (nơi để thay lốp)
  • Lốp cứng có lực kéo ít hơn nhưng kéo dài hơn thời gian chịu mòn từ đó cần ít điểm dừng hơn.

Ví dụ, Lewis Hamilton của Mercedes đã sử dụng lốp xe cứng cho một phần của giải thưởng Grand Prix Hoa Kỳ vào tháng 11, nơi anh đã giành chức vô địch mùa giải. Những chiếc lốp đó cho phép anh ta cắt bỏ một trong những điểm dừng của mình, tiết kiệm thời gian, nhưng đến cuối cuộc đua, đồng đội của anh ta, Valtteri Bottas, người đang chạy trên những chiếc lốp trung bình có hiệu suất tốt hơn, đã có thể vượt qua Hamilton và giành chiến thắng trong cuộc đua.

4. Độ nhạy cảm với nhiệt – Một mối quan tâm khác về lốp xe hiện tại của Pirelli. Người lái xe phải thật cẩn thận, điều chỉnh tốc độ, để đảm bảo rằng chúng không quá nóng hoặc quá lạnh, giữ chúng trong khoảng nhiệt độ hợp lý để cải thiện độ bám.

5. Giảm hành trình hệ thống treo: Tăng đường kính vành nhưng vẫn muốn bánh xe không bị lớn hơn quá nhiều so bánh xe 13 inch hiện tại thì phải đánh đổi bề dày (chiều cao mặt bên) của lốp phải giảm xuống. Giảm thể tích không khí bên trong lốp. Bề dày càng giảm, độ đàn hồi của nó càng ít ảnh hưởng đến việc di chuyển bánh xe, từ đó ít ảnh hưởng đến hệ thống treo. Bạn chỉ cần thiết kế lại hệ thống treo với hành trình nhỏ hơn.

So sánh giữa hai loại bánh xe 18 inch (bên trái) và 13 inch (bên phải)
So sánh giữa hai loại bánh xe 18 inch (bên trái) và 13 inch (bên phải)
Trở ngại của việc trang bị bánh xe 18 inch của Công thức 1 là gì?

Tỷ lệ bề dày lốp xe càng cao, cơ hội để bánh xe nhảy ra khỏi mặt đường càng giảm, loại bỏ phần lớn sự nguy hiểm của bánh xe khi “bay”.

Mặt đường có vấn đề với lốp cấu hình thấp. Liên quan nhiều hơn đến vết tiếp xúc, hình dạng của vết tiếp xúc.

  • Điều gì sẽ là tác động đến hệ thống phanh? Chúng sẽ cần được thiết kế lại. Đây không chỉ là lực phanh, mà còn là lực lượng bên. Điều này để có phanh tốt hơn.
  • Độ bám đường.

Và nhiều vấn đề khác nữa!

Hiện tại, loại bánh xe 18 inch đang được thử nghiệm và vận hành tại giải đua F2 ở mùa 2020 này.

Bánh xe 18 inch đang được ứng dụng tại giải đua xe F2.

Tuy nhiên Pirelli đang có hợp đồng là nhà cung cấp lốp xe độc quyền của F1 cho đến năm 2023, do đó, sẽ có ít nhất 2 năm hoạt động với loại lốp xe mới này. Điều này hứa hẹn bánh xe 18 inch sẽ biến đổi lốp xe của Công thức 1 nói riêng và là cuộc cách mạng cho cuộc đua F1 nói chung.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác