CNN, Vietnambiz

Một công ty Mỹ muốn thay thế 20.000 xe điện bằng xe xăng

(News.oto-hui.com)  Hãng cho thuê xe Hertz – một công ty đầu tư mạnh vào xe điện trong những năm gần đây, đã quyết định thu hẹp quy mô đội xe của mình. Công ty cho biết sẽ thanh lý 1/3 đội xe điện của mình, tức là khoảng 20.000 ô tô điện, và dùng số tiền thanh lý để mua xe xăng.

Hãng cho thuê xe Hertz
Hãng cho thuê xe Hertz

Lý do thay thế xe điện bằng xe xăng

Theo các giám đốc điều hành của Hertz, mặc dù xe điện có chi phí bảo trì thấp hơn nhưng chúng lại có chi phí bảo dưỡng sửa chữa cao hơn và đồng thời, khấu hao cũng cao hơn so với xe xăng. Điều này làm tổn hại đến tình hình tài chính của công ty.

Xe điện làm tổn hại đến tình hình tài chính của công ty
Xe điện làm tổn hại đến tình hình tài chính của công ty

Giám đốc điều hành Hertz, Stephen Scherr chia sẻ: “Các chi phí sửa chữa va chạm và hư hỏng trên một chiếc xe điện thường đắt gấp hai lần so với một chiếc xe động cơ đốt trong tương đương”.

Đồng thời, sự giảm giá đáng kể của các mẫu xe điện mới trên thị trường gần đây đã gây tác động không nhỏ đến giá trị của các chiếc xe điện đã qua sử dụng mà hãng đang cho thuê. Điều này đồng nghĩa với việc giảm lợi nhuận khi công ty bán lại những chiếc xe này.

Ông Scherr chia sẻ thêm: “Tesla đã giảm giá bán lẻ đề xuất của xe điện trong năm 2023, điều này đã khiến giá trị xe điện của chúng tôi thấp hơn so với năm ngoái. Do đó việc thanh lý xe tạo ra khoản lỗ lớn đi kèm gánh nặng lớn hơn”.

Theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, Hertz dự kiến sẽ lỗ khoảng 245 triệu USD do khấu hao của xe điện, trung bình khoảng 12.250 USD/xe.

Mặc dù hãng cho thuê xe này không trực tiếp đổ lỗi cho ai, nhưng dường như Tesla là nguyên nhân chính dẫn đến việc cắt giảm xe điện của Hertz.

Vấn đề với xe điện Tesla

Được biết, Tesla chiếm khoảng 80% đội xe điện của Hertz, trong khi xe điện chiếm khoảng 11% tổng số lượng xe cho thuê của công ty. Tesla đã khơi mào cuộc chiến giảm giá xe, dẫn đến việc các nhà sản xuất ô tô khác cũng chạy theo. Khi các nhà sản xuất ô tô giảm giá xe mới, điều đó khiến giá trị của những mẫu xe đó trên thị trường xe cũ giảm xuống, dẫn đến khấu hao tăng nhanh chóng.

Đối với các công ty cho thuê xe hơi như Hertz, khấu hao có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của họ và là yếu tố chính khi quyết định mẫu xe nào có trong đội xe của họ.

Theo các giám đốc điều hành của Hertz, Tesla là một hãng xe tương đối mới, họ không có nhiều linh kiện thay thế sẵn và thợ sửa chữa được đào tạo như các hãng xe khác, điều khiến việc sửa chữa trở nên tốn kém và mất thời gian.

Stephen Scherr nói rằng: “Giống như GM và các hãng xe khác, đã có hàng thập kỷ xây dựng mạng lưới cung cấp phụ tùng rộng khắp trên toàn quốc. Thị trường phụ tùng sau bán hàng tuy có nhưng rõ ràng là chưa đủ lớn đối với Tesla”.

Ngoài việc tốn kém hơn để sửa chữa khi bị hư hỏng, Scherr cũng cho rằng xe điện thường xuyên gặp tai nạn hơn.

Ông nói: “Công việc của chúng tôi với Tesla là xem xét khả năng vận hành của chiếc xe, nhằm giảm nguy cơ xảy ra hư hỏng và chúng tôi đang hợp tác trực tiếp với họ về việc mua bán phụ tùng, lao động và những thứ tương tự.”

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác