Hyundai | TC MOTOR

Xe điện EV: Một số bộ phận liên quan đến điện cao áp

(News.oto-hui.com)  Trong bối cảnh ngày càng tăng cường sự chú trọng vào phương tiện giao thông sạch và bền vững, xe điện (EV) trở thành một phần quan trọng của cuộc cách mạng di động.

Để hiểu rõ hơn về hệ thống phức tạp của các chiếc xe điện, đặc biệt là những thành phần liên quan đến điện cao áp, chúng ta sẽ cùng khám phá một số bộ phận quan trọng như motor, bộ chuyển đổi, hộp giảm tốc, hệ thống quản lý sạc, bộ phận điều khiển sạc tích hợp, pin, hộp điều khiển xe và cổng sạc. Bài viết này sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan về những thành phần này.

1. Motor trên xe điện EV

Motor trên xe điện EV
Motor trên xe điện EV

Motor đóng vai trò cung cấp momen cho xe điện EV và xe HEV

Motor điện cũng đóng vai trò như máy phát điện trong quá trình giảm tốc, phanh tái tạo

Hệ thống phanh tái tạo: chuyển đổi động năng từ chuyển động quán tính, chuyển động xuống dốc của xe thành năng lượng điện và được tích trữ trong PIN. Về cơ bản, hệ thống sẽ thu hồi hoặc tái tạo một phần năng lượng đã tiêu tốn trong quá trình phanh.

Nguyên lý hoạt động cơ bản của motor: Dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Motor sẽ là motor đồng bộ ba pha

2. Bộ chuyển đổi (Inverter)

Bộ biến tần chuyển đổi nguồn DC trong PIN thành nguồn AC.

Bộ chuyển đổi (Inverter)
Bộ chuyển đổi (Inverter)

3. Hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc trên xe điện EV
Hộp giảm tốc trên xe điện EV

Khác với xe động cơ đốt trong, trên xe điện EV không có hộp số mà thay vào đó là hộp giảm tốc để tăng momen cho đầu ra.

Hộp giảm tốc trên xe điện EV có thể ngắt kết nối giữa động cơ và trục truyền động khi cần thiết

4. Hệ thống quản lý sạc (VCMS)

Hệ thống quản lý sạc (VCMS)
Hệ thống quản lý sạc (VCMS)

Bộ phận trung tâm của V2L* cùng với ICCU, hệ thống quản lý sạc xe giám sát tất cả các chức năng của xe liên quan đến sạc.

* V2L (từ xe tới phụ tải): Công nghệ cho phép các thiết bị bên ngoài sử dụng năng lượng điện từ PIN. Công suất đầu ra tối đa 3,5 kW do các thông số kỹ thuật của chi tiết. Nếu sử dụng cáp ICCB, hệ thống cũng có cho phép sạc PIN cho các xe khác ở chế độ sạc chậm V2V (Xe tới xe)

5. Bộ phận điều khiển sạc tích hợp (ICCU)

Bộ phận điều khiển sạc tích hợp (ICCU)
Bộ phận điều khiển sạc tích hợp (ICCU)

ICCU là bản nâng cấp so với OBC, chỉ cho phép sạc một chiều từ nguồn bên ngoài vào PIN. Nó hiện cho phép sạc hai chiều kích hoạt chức năng V21 nói trên.

6. Pin trên xe điện EV

Pin trên xe điện EV
Pin trên xe điện EV

Pin lưu trữ và cung cấp năng lượng điện cần thiết để cung cấp năng lượng cho xe. Việc lắp thêm nhiều cell pin vào ắc quy sẽ làm tăng phạm vi hoạt động của xe nhưng cũng khiến xe nặng hơn và tốn điện hơn. Những tiến bộ gần đây trong công nghệ pin đã chứng kiến sự gia tăng dần dần của mật độ năng lượng pin.

7. Hộp điều khiển xe (VCU)

Hộp điều khiển xe (VCU)
Hộp điều khiển xe (VCU)

VCU chịu trách nhiệm kiểm soát hầu hết các chức năng của xe phụ thuộc vào điện, bao gồm điều khiển động cơ, phanh tái tạo, hệ thống điều hòa, thiết bị điện từ trên xe và nguồn điện.

8. Cổng sạc 400/800V

Cổng sạc 400/800V
Cổng sạc 400/800V

Hệ thống được cấp bằng sáng chế này tên là E-GMP, là hệ thống sạc đầu tiên trên thế giới cho phép sạc đa năng liền mạch giữa 400V và 800V.

Với chế độ sạc tốc độ cực cao 800V thì trong 18 phút có thể sạc được 80% công suất, mang lại phạm vi di chuyển là 500 km, hoặc chỉ cần sạc 5 phút là có thể đi được 100 km. Hệ thống cũng hỗ trợ sạc tốc độ cao 400V, trong trường hợp này, nó sử dụng động cơ và bộ biến tần để chuyển đổi điện áp từ 400V sang 800V trước khi sạc PIN.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác