Thợ đồng sơn ô tô sẽ bó tay khi gặp phải Tesla Cybertruck?

Theo một tờ báo của Mỹ, thợ đồng sơn ô tô và nhân viên bảo hiểm cùng nêu ra vấn đề thân vỏ có thể khiến người sử dụng xe bán tải điện Tesla đau đầu.

Thợ đồng sơn ô tô sẽ bó tay khi gặp phải Tesla Cybertruck?

Khi được giao đến tay khách hàng sau 4 năm chờ đợi, chiếc bán tải của Tesla có bán cao hơn mức dự kiến ban đầu, nhưng không khác mấy so với thiết kế concept, kể cả thân xe bằng thép không gỉ. Tuy nhiên, có những điểm ở Cybertruck có thể dẫn đến những rắc rối không nhỏ trong quá trình sở hữu.

Thân xe bằng thép không gỉ có thể là một trong những vấn đề lớn nhất, thậm chí được ví như gót chân Achilles. Musk và Tesla từng nói rằng bề mặt siêu cứng của Cybertruck giúp xe chống trầy xước, thậm chí chống đạn. Nhưng mọi vật chất đều có bản chất riêng, và có thể bị phá vỡ, hư hỏng. Và khi bị hỏng sẽ cần sửa chữa.

Bề mặt thép không gỉ dày 3 mm của Cybertruck là dạng lần đầu tiên trong toàn ngành công nghiệp ôtô – trừ mẫu DMC DeLorean được sản xuất vào 1981-1983. Ngay từ khâu sản xuất đã rất khác so với các sản phẩm khác, và cũng khó hơn. Trong khi đó, các xưởng sửa chữa hiện nay đều chưa có kinh nghiệm cũng như thiết bị để đối phó với một chiếc xe làm từ vật liệu khác biệt như Cybertruck.

Elon Musk tăng cường sản xuất Tesla Cybertruck

“Việc sửa chữa thép không gỉ là rất mới”, theo Josh Bengston, chủ của DeLorean Industries (Ohio, Mỹ). Hãng của Bengston đã sửa những chiếc DMC DeLorean và bán linh kiện cho các chủ xe này. Theo đó, việc sửa chữa thép không gỉ chỉ có ý nghĩa với các mẫu xe cổ và dành cho việc sưu tầm như DeLorean, khi linh kiện thay thế gần như không có.

James Espey – đứng đầu xưởng sửa chữa Classic DMC – tỏ ra đôi chút lạc quan hơn. Nhưng Espey cũng đồng tình rằng việc sửa chữa thép không gỉ không hề dễ dàng, miêu tả với những phương pháp cũ, như phải dùng đến cuốc chim và giũa, không phải là những thiết bị mà các xưởng hiện đại ngày nay hay dùng. Đó cũng là một nghệ thuật khi phải mất nhiều thời gian hơn so với sửa chữa những hư hỏng của xe hơi thông thường. “Nếu bạn phải mất 8-9 giờ để cố sửa một thứ bị hỏng, tốt nhất nên mua mới”, Espey nói.

Những lo ngại về chi phí nhân công cũng được chia sẻ trên một nhóm ở Facebook, với rất nhiều thành viên là thợ sửa xe lâu năm cũng như mới vào nghề.

Thân xe của Cybertruck có thể được sửa cũng giống các mẫu DeLorean, nhưng câu hỏi lớn hơn là: các hãng bảo hiểm có chấp thuận chi trả cho những khoản sửa chữa có tiền công tốn kém hay không?

“Vì thế, có nhiều khách hàng thuê tôi để đấu với các hãng bảo hiểm, vì các hãng bảo hiểm không muốn trả cho những công việc giúp một chiếc Tesla trở lại tình trạng trước khi hư hỏng”, theo Billy Walkowiak, giám đốc điều hành của Collision Safety Consultants. “Riêng tôi nhận 10-15 vụ Tesla mỗi tuần”, Walkowiak cho biết.

Walkiwiak giải thích, rằng dù chưa thể hình dung chính xác điều sẽ xảy ra với Cybertruk, thì những quy trình sửa chữa xe Tesla vốn đã thiên về việc thay thế linh kiện hơn là sửa chữa. Bên cạnh việc chỉnh lại phần cứng phức tạp và chi phí nhân công cao – vì chỉ thợ được Tesla cấp chứng nhận mới có thể sửa xe Tesla – thì tất cả đều rất đắt đỏ. Walkowiak chia sẻ hồ sơ bảo hiểm của một chiếc Tesla Model 3 với khoản tiền 22.000 USD, trong đó 14.000 USD là thay linh kiện.

Với Cybertruck, việc thay thế linh kiện cũng có thể gây ra một dạng rắc rối mới: Tesla có thể sản xuất đủ linh kiện hay không? Theo Espey, từng có tình trạng thiếu linh kiện cho các mẫu Model S, Model 3, Model Y và Model X, tức gần như mọi sản phẩm của Tesla.

Trong những năm tới, việc sửa chữa xe Tesla có thể sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, lúc này không khó để bắt gặp những chủ xe Tesla thể hiện sự phẫn nộ trên các kênh mạng xã hội, rằng việc sửa xe quá lâu, và có thể phải chờ đến 6 tháng.

Cũng giống những mẫu xe khác, Cybertruck có thể sử dụng đồ không chính hãng. Nhưng liệu có hãng cung ứng nào có khả năng sản xuất các tấm ốp thân xe bằng thép không gỉ hay không?

Theo InsideEVs

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác