Theo Zingnews

Cận Tết, Garage bận rộn ‘về zin’ cho chủ xe đăng kiểm

(News.oto-hui.com) – Thời điểm các trung tâm đăng kiểm siết chặt quy trình kiểm định phương tiện, lượng xe đến garage dịp cuối năm để tháo gỡ phụ kiện nâng cấp tăng đột biến.

Theo dõi trên các hội nhóm hay diễn đàn ôtô, khá nhiều chủ xe chia sẻ tình trạng xe bị từ chối đăng kiểm do lắp thêm phụ kiện hay nâng cấp trang bị. Đây cũng là thời điểm các garage, cửa hàng phụ tùng ôtô “hốt bạc” với dịch vụ đưa xe về lại nguyên bản để có thể đi đăng kiểm.

“Đợt này lượng xe đến garage làm dịch vụ tháo bodykit hay đèn LED tăng đột biến”, anh Phú Tống, chủ một trung tâm chăm sóc và dịch vụ ô tô khu vực quận 12 (TP.HCM) chia sẻ với phóng viên Zing.

Nhu cầu ‘về zin’ xe tăng đột biến

Anh Phú Tống cho biết trước đây thỉnh thoảng có 1-2 xe đến cửa hàng anh yêu cầu tháo các phụ kiện gắn thêm như bodykit hay đèn gầm để có thể mang xe đi đăng kiểm, tuy nhiên thời điểm hiện tại lượng xe đến làm dịch vụ này tăng đột biến.

“Trước đây hiếm lắm mới có xe nhờ về ‘zin’, từ lúc có một vài trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động thì khách đến garage nhờ tháo bodykit, đèn gầm, cản độ… tăng liên tục. Có thể nói là đông nhất từ trước đến nay”, anh Phú Tống nói.

Chi phí tháo các phụ kiện trên ô tô dao động từ 200.000 đồng đến khoảng 700.000 đồng. Mức chênh lệch này phụ thuộc vào số lượng cũng như độ khó của phụ kiện cần tháo.

Một đơn vị nâng cấp phụ kiện ôtô ở quận Tân Bình cũng ghi nhận tình trạng khách hàng cần cho xe về nguyên bản để đạt yêu cầu đăng kiểm. Trường hợp không còn giữ trang bị nguyên bản, cửa hàng sẽ cho thuê thiết bị để mang đi đăng kiểm.

“Thời gian gần đây có một vài khách hàng từng nâng cấp đèn Bi-LED bên cửa hàng mang xe đến nhờ gắn lại đèn nguyên bản. Bên tôi hỗ trợ miễn phí công tháo lắp, khách hàng chỉ cần thuê chóa đèn nguyên bản với giá khoảng 1 triệu đồng”, anh Q., chủ cửa hàng cho biết.

Trên các hội nhóm ôtô, nhu cầu thuê đèn hay la-zăng nguyên bản để đi đăng kiểm diễn ra khá sôi động. Đây là 2 trang bị thường được người dùng nâng cấp bằng loại khác sau một thời gian sử dụng.

Anh Quý Trần, người dùng ôtô tại TP.HCM, chia sẻ việc các trung tâm kiểm định chất lượng ôtô siết chặt quy chuẩn đăng kiểm là đúng, tuy nhiên không nên rập khuôn. “Những xe dùng bóng halogen cho khả năng chiếu sáng kém hơn bóng LED, việc nâng cấp ánh sáng giúp phương tiện di chuyển an toàn hơn là nhu cầu chính đáng”, anh nói.

“Các xe lắp thêm đèn hay phụ kiện nên được các kiểm định viên đánh giá an toàn, trung tâm đăng kiểm có thể thu thêm phí cho việc đánh giá những chiếc xe này”, anh Quý Trần chia sẻ. Anh cũng nói thêm điều này vừa giúp trung tâm đăng kiểm có thêm nguồn thu, người chơi xe cũng thỏa mãn được nhu cầu bản thân và vẫn đảm bảo được tiêu chuẩn an toàn của phương tiện.

Tương tự anh Quý Trần, chị Hoàng Nhi (người dùng ôtô tại Đồng Nai) cũng cho rằng các trung tâm đăng kiểm đang quá cứng nhắc trong quy trình kiểm định chất lương xe. “Xe tôi phiên bản thấp dùng la-zăng kích thước 17 inch, tôi nâng cấp lên mâm 18 inch của bản cao cũng không được đăng kiểm. Rõ ràng cả 2 phiên bản đều đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt và đều đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn chính hãng, tại sao tôi không thể thay đổi”, chị Nhi chia sẻ ý kiến.

Cần kiểm tra xe trước khi đi đăng kiểm

Dù phương tiện nguyên bản, chủ xe cũng cần kiểm tra phương tiện trước khi mang đi đăng kiểm. Điều này giúp chủ phương tiện kịp thời phát hiện các hư hỏng cũng như khiếm khuyết, tránh tình trạng xe không đạt kiểm định và phải mang về sửa chữa.

Những hạng mục trên ôtô chủ xe có thể tự thực hiện như kiểm tra hệ thống đèn, độ mòn lốp… Đối với những xe đã sử dụng lâu năm, người dùng nên cân nhắc mang xe đến garage và yêu cầu kiểm tra các hạng mục liên quan đến việc đăng kiểm mà không thể tự kiểm tra tại nhà, chẳng hạn như hệ thống khí thải.

Hiện tại, hầu hết trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM và khu vực lân cận đang trong tình trạng quá tải. Chủ phương tiện nên chủ động sắp xếp mang xe đi đăng kiểm trước ngày hết hạn, phòng trường hợp xe không đạt kiểm định và cần mang về sửa chữa.

Nếu điều khiển phương tiện hết hạn đăng kiểm dưới một tháng, chủ xe sẽ bị xử phạt từ 2 triệu đến 3 triệu đồng. Từ một tháng trở lên, mức phạt sẽ tăng lên mức từ 4 triệu đến 6 triệu đồng.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác