Theo Báo giao thông

Hé lộ chiêu trò thu lợi bất chính từ 9 trung tâm đăng kiểm

(News.oto-hui.com) – Theo Công an TP.HCM, 9 trung tâm đăng kiểm đã bỏ qua lỗi vi phạm của hơn 70.000 xe, thu lợi bất chính số tiền ước tính trên 10 tỉ đồng.

Ngày 20-12, Công an TP.HCM đã thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác tại 9 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ ở TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Công an TP.HCM khám xét tại Trung tâm đăng kiểm 62-03D ở Long An - Ảnh: Công an cung cấp
Công an TP.HCM khám xét tại Trung tâm đăng kiểm 62-03D ở Long An – Ảnh: Công an cung cấp

Thắng xe không đạt tiêu chuẩn vẫn lọt cửa đăng kiểm nhờ “đút lót”

Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng – phó trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM – cho biết Trần Lập Nghĩa là giám đốc của 5 trung tâm đăng kiểm 62-03D (tỉnh Long An), 71-02D (tỉnh Bến Tre), 83-02D (tỉnh Sóc Trăng), 66-02D (tỉnh Đồng Tháp) và 63-03D (tỉnh Tiền Giang).

Tại các trung tâm này, Nghĩa đã chỉ đạo lập danh sách đăng kiểm viên nhưng không làm việc tại trung tâm để hợp thức hóa điều kiện về nhân sự theo quy định (phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó có 1 đăng kiểm viên bậc cao để vận hành 1 dây chuyền kiểm định). 

Sau đó Nghĩa đã chỉ đạo những nhân viên không phải đăng kiểm viên, mặc trang phục đăng kiểm viên và thực hiện các bước đăng kiểm xe cơ giới đường bộ rồi giả mạo chữ ký của các đăng kiểm viên trong danh sách để ký vào giấy chứng nhận đăng kiểm.

Công an TP.HCM khám xét tại Trung tâm đăng kiểm Long An

“Khi các xe không đủ điều kiện đo độ khói thải thì nhân viên đăng kiểm dùng giấy trắng che một “mắt” trên thiết bị đo để xe đó đạt tiêu chuẩn khí thải. Còn những xe không đạt tiêu chuẩn về thắng thì đạp thắng từng lần một, hợp thức hóa từng lần một. 

Việc xe không đạt tiêu chuẩn về thắng nhưng vẫn hoạt động ngoài đường gây nguy hiểm cho chính chủ xe và những người tham gia giao thông khác. Đối với các xe tải đã cơi nới thành thùng rồi đi đăng kiểm thì được hợp thức hóa giấy chứng nhận đăng kiểm bằng kích thước đã được cơi nới. 

Ngoài ra có trường hợp sử dụng tiền đưa hối lộ cho trung tâm đăng kiểm để đăng kiểm những xe không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật”, thiếu tá Hưng thông tin.

Khám xét tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới H.Nhà Bè chiều 20.12
Khám xét tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới H.Nhà Bè chiều 20.12

Theo thượng tá Nguyễn Đình Dương – trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM, vừa qua lực lượng CSGT đã tiến hành kiểm tra nhiều xe và đối chiếu với dữ liệu gốc của Cục Đăng kiểm thì phát hiện một số xe được hợp thức hóa việc cơi nới thùng xe. 

Trong thời gian qua, nhiều xe tải, xe khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật dẫn đến tai nạn giao thông, đang chạy thì chết máy, bị cháy…

120 xe không đạt chuẩn vào trường dạy lái vẫn đạt đăng kiểm

Thượng tá Trần Thị Kim Lý – chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM – cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố 33 bị can và khám xét khẩn cấp tại 9 trung tâm đăng kiểm. 

Trong đó ngoài 5 trung tâm đăng kiểm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc, còn có 4 trung tâm khác là Trung tâm đăng kiểm 50-07V (quận Bình Tân, do Ngô Ngọc Sơn làm giám đốc), Trung tâm đăng kiểm 50-15D (TP Thủ Đức, do Nguyễn Trọng Vĩnh làm giám đốc), Trung tâm đăng kiểm 50-10D (huyện Củ Chi, do Nguyễn Thanh Tâm làm giám đốc) và Trung tâm đăng kiểm 50-17D (huyện Nhà Bè, do Hồ Hữu Tài làm giám đốc).

Công an thu giữ được nhiều tài liệu liên quan đến sai phạm
Công an thu giữ được nhiều tài liệu liên quan đến sai phạm

Cơ quan điều tra xác định lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm nêu trên đã nhận tiền của hơn 70.000 xe thông qua các “cò” kiểm định, thu lợi ước tính trên 10 tỉ đồng. 

Tại các trung tâm đăng kiểm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc, Nghĩa chỉ đạo nhân viên giả mạo chữ ký đăng kiểm viên để ký vào các hồ sơ kiểm định, cấp khoảng 52.291 giấy chứng nhận kiểm định trái với quy định.

Theo bà Lý, Công an TP đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các quận, huyện tiếp tục điều tra, làm rõ các sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm. 

Thượng tá Kim Lý thông tin tại họp báo chiều 20.12

“Đặc biệt cơ quan điều tra đã phát hiện Trung tâm đào đạo, sát hạch lái xe Thành Công (huyện Nhà Bè) có mối liên quan đến hành vi vi phạm của Trung tâm Đăng kiểm 50-17D trong việc đăng kiểm cho khoảng 120 ô tô không đảm bảo tiêu chuẩn để đưa vào dạy lái xe. 

Việc này dẫn đến nguy cơ gây nguy hiểm cho hoạt động dạy học lái xe tại trường, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo học viên và chất lượng của học viên khi được cấp giấy phép lái xe. Cơ quan điều tra đang tiếp tục tập trung làm rõ nội dung sai phạm liên quan đến trung tâm đăng kiểm và trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe này”, thượng tá Lý nói.

Cơ quan điều tra cũng cho biết sẽ điều tra, làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra… của các cơ quan, đơn vị có liên quan để xử lý theo quy định.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác