Tổng hợp

Phân biệt phụ tùng ô tô: Chính hãng, OEM và Bên thứ ba

(News.oto-hui.com) – Phân biệt phụ tùng ô tô là điều rất quan trọng. Bởi việc thay thế phụ tùng không đúng hoặc chất lượng kém sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe. 

Hiện nay, trên thị trường phụ tùng trên ô tô sẽ gồm có 3 loại chính:

  • Phụ tùng chính hãng – Genuine parts
  • Phụ tùng OEM – Original Equipment Manufacturer
  • Phụ tùng độ từ bên thứ 3 – Aftermarket.

1. Phụ tùng chính hãng – Genuine parts:

Phụ tùng chính hãng là phụ tùng ô tô được gắn lên xe trong quá trình lắp ráp tại nhà máy. Nói một cách dễ hiểu, khi một chiếc xe lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy thì tất cả những linh kiện, phụ tùng được gắn trên xe là phụ tùng chính hãng (phụ tùng gốc) của chiếc xe đó.

Phụ tùng gốc cũng được cung cấp đến các đại lý sửa chữa, bảo dưỡng chính hãng của một hãng xe với logo hãng in trên phụ tùng đi cùng bao bì và quy chuẩn đóng gói đặc trưng của chính hãng xe đó.

Do phải gánh thêm các chi phí về thương hiệu, nguồn gốc chính hãng rõ ràng cũng như yếu tố đảm bảo cao về chất lượng nên phụ tùng chính hãng thường có giá cao nhất trong các loại phụ tùng (không tính các loại phụ tùng độ chuyên biệt, hiệu suất cao cho nhu cầu cá nhân).

Chi phí phụ tùng cũng là một phần nguyên nhân khiến giá bảo dưỡng chính hãng luôn cao hơn so với khi thực hiện ở các garage ô tô bên ngoài. Đổi lại, khách hàng được hưởng chính sách bảo hành chính hãng cho những phụ tùng đó cũng như có được sự yên tâm về nguồn gốc và chất lượng trong quá trình sử dụng.

2. Phụ tùng OEM – Original Equipment Manufacturer:

Đầu tiên bạn cần phải biết là OEM (Original Equipment Manufactured – nhà sản xuất thiết bị gốc) và OES (Original Equipment Supplied – nhà phụ trợ thiết bị gốc) là 2 khái niệm khá tương đồng, gần như không có sự khác biệt.

Phụ tùng OEM là phụ tùng được sản xuất bởi chính những nhà sản xuất của phụ tùng chính hãng với thông số kỹ thuật và tính tương thích theo từng model xe hoàn toàn tương đương. Tuy nhiên, điểm hấp dẫn của loại phụ tùng này là mức giá rẻ hơn (khoảng 30%) so với phụ tùng chính hãng.

a. Lý do cho việc này đến từ bản chất “không chính hãng” của hàng OEM?

Dù được chính những nhà sản xuất của phụ tùng chính hãng làm ra nhưng phụ tùng OEM không trải qua quá trình kiểm định khắt khe theo tiêu chuẩn của từng hãng xe mà chỉ được kiểm định theo tiêu chuẩn của bản thân nhà sản xuất OEM (thường thấp hơn so với tiêu chuẩn chính hãng).

Do đó, phụ tùng OEM sẽ không được đóng dấu part number (số định danh phụ tùng) như hàng chính hãng. Thông số part number chứa thông tin về thời gian sản xuất, dây chuyền sản phẩm,… từ đó thể hiện rõ nguồn gốc và tính đảm bảo về chất lượng của một sản phẩm phụ tùng chính hãng. Điều này cũng đồng nghĩa phụ tùng OEM không được đóng logo chính hãng, không được đóng gói theo quy chuẩn chính hãng với đầy đủ thông tin và logo hãng xe.

Do không có logo chính hãng (không có part number), không được đóng gói với logo và quy cách theo hãng, không có logo chính hãng, kiểm định chất lượng không quá khắt khe như hàng chính hãng, không có mã part number (thông tin ngày sản xuất, dây chuyền sản xuất,…) – part number thể hiện nguồn gốc rõ ràng và chất lượng của một sản phẩm phụ tùng.

b. Tại sao có trường hợp, một loại phụ tùng những có tới nhiều OEM khác nhau?

Các nhà sản xuất xe ô tô phải có nguồn cung cấp phụ tùng thứ yếu (chẳng hạn như có nhiều nhà cung cấp) cho loại phụ tùng nào đó để khi có bất kỳ vấn đề gì với một nhà cung cấp nào thì cũng không làm mất đi khả năng chế tạo của nhà sản xuất ô tô và cho phép thay thế thương hiệu khác cho những sản phẩm mới và cho các thay thế để bảo hành và sửa chữa.

Ví dụ, bơm VDO là phụ tùng gốc có thể được lắp lẫn với bơm của Bosch với các tính năng như nhau, đèn sương mù của ZKW có thể thay bằng đèn Hella, hoặc phanh Balo được thay thế bằng Zimmermann.

3. Phụ tùng độ từ bên thứ 3 (Aftermarket parts):

Phụ tùng aftermarket thông thường cũng được sản xuất trên các loại máy gia công chính xác với vật liệu và thông số kỹ thuật giống như đồ chính hãng. Nhưng đôi khi hình thức của loại phụ tùng này không nhất thiết phải giống hệt đồ chính hãng vì các công ty sản xuất phụ tùng ngoài không theo thiết kế của nhà cung cấp.

a. Tại sao không có phụ tùng aftermarket cho xe mới?

Hầu hết các xe sẽ yêu cầu một vài công việc sửa chữa trong năm đầu và năm thứ hai. Và nhiều phụ tùng cho những công việc sửa chữa này chỉ có được qua các đại lý của các hãng xe.

Thường các công ty OEM không thể bán phụ tùng cho xe mới ra, vào thị trường sau bán hàng (do có thoả thuận), cho tới vài năm sau đó. Sự hạn chế này cho phép các nhà sản xuất xe ô tô bù lại được các chi phí cho trang thiết bị của họ. Mặc dù vậy, đó chỉ là sự quan tâm của bạn cho mục đích thay thế trong thời gian bảo hành xe.

b. Về chất lượng còn tùy vào từng trường hợp?

Nếu bạn chỉ cần giá cả hấp dẫn hơn so với hai loại trên thì chất lượng sẽ không được đảm bảo.

Trái lại có một số công ty ngoài việc sản xuất phụ tùng thay thế còn có những thiết kế riêng để nâng cao chất lượng sản phẩm. Những sản phẩm chính hãng thường chỉ đáp ứng nhu cầu chung của đa số khách hàng ở mức độ tương đối cơ bản. Do đó, những bộ phụ tùng độ aftermarket cao cấp vẫn có chỗ đứng riêng trên thị trường khi tập trung cho bộ phận thiểu số những khách hàng có nhu cầu đặc biệt như đi địa hình (off-road), chạy tốc độ cao liên tục trong trường đua, siêu sang trọng…


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác