Làm thế nào để thay thế dầu hộp số tự động ?

Đa số những xe hơi đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, các kỹ thuật viên cần am hiểu về bộ phận này và phải có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số tự động.

Dầu hộp số tự động cần được thay thế định kỳ để kéo dài tuổi thọ của hộp số, thông thường sau khoảng 48.000 – 97.000 km (đôi khi hơn – kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng để biết khoảng thời gian cần thay dầu hộp số).

Khi dầu hộp số bị cũ, bạn có thể gặp phải các vấn đề khi di chuyển hoặc xe sẽ di chuyển chậm. Bạn có thể đến các garage để thay dầu hộp số, tuy nhiên bạn cũng có thể tự học và thay thế dầu hộp số.

Phần 1: Chuẩn bị

1. Kiểm tra mức dầu trong hộp số:

Dầu của hộp số tự động thường có màu đỏ hoặc xanh lá cây, để phân biệt với dầu động cơ và các chất lỏng khác trong xe. Trên hầu hết các phương tiện, bạn có thể kiểm tra mức dầu bằng que thăm trong khi động cơ đang chạy.

  • Tìm cây thăm dầu hộp số, nó thường có tay cầm màu đỏ. Nó phải được dán nhãn rõ ràng và dễ tiếp cận trên hầu hết các xe hơi, gần với cây thăm nhớt động cơ.
  • Nếu dầu bị đổi màu hoặc bẩn, thì dầu cần phải thay thế ngay lập tức.
Tìm cây thăm dầu hộp số và kiểm tra mức dầu trong hộp số.
2. Nâng xe và kê bên dưới xe bằng con đội chết:

Đảm bảo bạn có đủ không gian phía dưới gầm xe, sử dụng các con đội chết để kê phía dưới gầm xe để đảm bảo an toàn. Kéo phanh tay và chặn các bánh xe sau lại.

Video minh họa cách nâng xe.

3. Xác định vị trí của các-te dầu hộp số tự động:

Các te dầu thường nằm dưới đáy hộp số và được giữ cố định bằng 6-8 bulông hoặc hơn, tùy thuộc vào dòng xe.

  • Thông thường dưới đáy của các-te có một con bulông dùng để xả nhớt. Tuy nhiên trên một số xe bạn sẽ phải tháo cả các-te xuống.

Nếu bạn muốn kiểm tra các chi tiết bên trong như lọc dầu, hay bộ tích năng thì bạn nên mở các-te.

Xác định vị trí của các-te dầu hộp số tự động.

Phần 2: Xả dầu hộp số

1. Đặt một thùng chứa phía dưới các-te:

Để hứng lượng dầu hộp số chảy xuống bạn sẽ cần đặt một cái thùng ở phía dưới bulông xả dầu. Tuy nhiên nếu khi bạn tháo cả các-te xuống thì bạn cần chú ý để tránh dầu chảy xuống sàn vì khi tháo các-te thì dầu sẽ chảy xuống từ mép thấp nhất và bạn sẽ cần di chuyển thùng chứa bên dưới sao cho dầu không chảy ra ngoài sàn.

Đặt một thùng chứa phía dưới các-te để hứng lượng dầu hộp số chảy xuống.
2. Xả dầu hộp số:

Để xả dầu bạn có thể mở bulông xả dầu hoặc tháo các-te xuống. Bạn sẽ không tránh khỏi việc bị dầu dính vào tay, nhưng tuyệt đối để dầu bắn vào mắt.

  • Nếu các-te có bulông xả dầu thì bạn chỉ cần mở nó là dầu hộp số sẽ chảy xuống. Bạn nên sử dụng thùng chứa đủ lớn để chứa hết lượng dầu trong các-te.
  • Nếu các-te không có bulông xả thì bạn sẽ phải tháo các-te. Nới lỏng các bulông đối xứng nhau rồi tháo lần lượt các bulông, ngay khi bulông cuối cùng được tháo thì các-te sẽ có thể rơi xuống. Vì vậy, bạn phải chú ý và dùng tay đỡ các-te. Tránh không cho dầu chảy ra sàn.

Video minh họa xả dầu hộp số.

3. Kiểm tra dầu:

Hầu hết các-te của hộp số tự động đều có các miếng nam châm dưới đáy, các nam châm này dùng để hút các mạt kim loại sinh ra do quá trình ma sát giữa các chi tiết bên trong hộp số. Loại bỏ các mạt kim loại và lượng dầu còn lại trong các-te.

  • Nếu có các mạt kim loại lớn thì bạn nên mang xe tới gara để được các kỹ thuật viên kiểm tra hộp số.

Khoảng 50% dầu sẽ còn sót lại trong hộp số khi bạn xả dầu. Để xả hết dầu, kể cả dầu bên trong bộ biến mô thì bạn phải sử dụng bơm để hút hết dầu hộp số.

Các-te của hộp số tự động.

Phần 3: Thay thế dầu hộp số

1. Kiểm tra lọc dầu và miếng phốt làm kín các-te:

Trước khi thay thế dầu hộp số mới thì bạn nên kiểm tra lọc dầu và phốt làm kín các-te. Các chi tiết này ít khi bị hư hỏng nhưng nếu lọc dầu bị rách, phốt làm kín bị đứt thì chúng cần thay thế. Sau khi thay thế xong, bạn cần lắp các-te lên vị trí cũ.

  • Chú ý xiết bulông các-te đúng lực để tránh làm cháy ren.
Kiểm tra lọc dầu và phốt làm kín các-te.
2. Châm dầu hộp số mới:

Ngay sau khi các-te được lắp lên vị trí cũ, bạn có thể hạ xe xuống sàn và thay thế dầu hộp số. Bạn nên tham khảo sổ tay hướng dẫn của xe để biết xe của bạn dùng loại dầu hộp số gì.

Ở hầu hết các xe hơi, bạn có thể châm dầu mới vào hộp số thông qua ống giữ cây thăm dầu hộp số. Bạn sẽ cần sử dụng thêm một cái phễu nhỏ để tránh làm đổ dầu ra ngoài. Khi châm dầu, bạn nên châm từ từ để tránh làm dầu tràn.

Video minh họa cách châm dầu mới vào hộp số.

3. Khởi động xe và để động cơ chạy vài phút:

Kiểm tra mức dầu, nếu thấp hãy châm thêm. Lặp lại cho đến khi mức dầu nằm ở vị trí đúng, tránh việc đổ quá nhiều dầu.

  • Trên một số xe, bạn sẽ cần phải để ở tay số “N” hoặc “P” trước khi kiểm tra mức dầu.
Khởi động xe và để động cơ chạy vài phút.
4. Vứt bỏ dầu hộp số cũ đúng cách:

Dầu hộp số thì độc hại đối với môi trường vì vậy bạn không nên xả thải chúng ra ngoài môi trường. Khi làm việc bạn cũng nên đeo găng tay và rửa sạch tay sau khi làm xong.

Hiện nay, có một số các cửa hàng phụ tùng ô tô có chính sách thu gom các loại dầu nhớt cũ để tái chế. Vì vậy, bạn nên tìm các cửa hàng này để đưa dầu hộp số đi tái chế.

  • Làm theo cách này vừa không gây ô nhiễm môi trường, vừa có thể thu được một khoản tiền từ việc bán dầu.
Mang dầu cũ bán cho những nơi thu mua chúng.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm video Hướng dẫn thay dầu hộp số tự động của ChrisFix:

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác